- Bị phản ánh đặt cọc mua iPhone nhưng chờ lâu không có hàng, Shopdunk hoàn lại tiền cho khách hàng
- Đặt cọc mua iPhone ở Shopdunk nhưng “chờ dài cổ” không nhận được máy, nhiều khách hàng đề nghị hoàn tiền
- Chật vật đặt trước iPhone ở Shopdunk, khách hàng nhận được tin nhắn "mời đến lấy" nhưng ra cửa hàng nhân viên nói "chưa có"
Mua hàng mới nguyên “seal” một đằng, bảo hành… một nẻo
Phản ánh đến cơ quan báo chí, ông N.M.N (40 tuổi, trú tại TP. Hà Nội) cho biết đã mua một chiếc tai nghe Airpods Pro 2 tại cửa hàng CellphoneS tại địa chỉ 48 Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội) vào ngày 26.6.2023. Mặc dù đây là sản phẩm mới, chính hãng của Apple và vẫn còn nguyên seal, nhưng theo lời tư vấn của nhân viên bán hàng, ông N. vẫn mua thêm gói bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 12 tháng để đề phòng sản phẩm có vấn đề.
Mặc dù là sản phẩm mới, nhưng chỉ sau vài tháng sử dụng, chiếc tai nghe này đã phát sinh nhiều vấn đề như tự kêu tìm kiếm thiết bị, thỉnh thoảng bị rè, nhiễu âm thanh… Nhận thấy đây là lỗi của sản phẩm, khách hàng đã chủ động liên hệ với CellphoneS để được hỗ trợ bảo hành.
“Khác với lúc mua thì luôn có người theo sát tư vấn hỗ trợ, nhưng khi đến bảo hành thì lại phải đợi gần 30 phút mới có nhân viên kĩ thuật đến kiếm tra sản phẩm. Nhưng người này cũng không chuyên tâm xử lý được sản phẩm của tôi mà còn đang bận xử lý cho khách hàng khác”, ông N. bức xúc cho biết.
Sau khi kiểm tra sản phẩm, nhân viên kĩ thuật của CellphoneS có đề nghị khách hàng để lại sản phẩm khoảng 1 tuần để gửi lên hãng kiểm tra, nếu có lỗi được hãng xác nhận thì sẽ được bảo hành. Tuy nhiên, khách hàng đã mang sản phẩm về do không đồng tình với phương án trên vì cho rằng, lỗi này chỉ cần kiểm tra qua cũng có thể thấy rõ, sản phẩm này cũng đã được mua thêm gói bảo hành mở rộng “1 đổi 1 vip 12 tháng” của CellphoneS.
Đáng nói, khi kiểm tra lại hóa đơn mua hàng và tra cứu thông tin trên sản phẩm, khách hàng bất ngờ phát hiện sản phẩm tại nghe Airpods Pro 2 này đã bị kích hoạt bảo hành trước thời điểm mua hàng khoảng 2 tuần. Cụ thể, ngày mua hàng cũng như ngày ra hóa đơn là vào ngày 26.6.2023 như đã nói trên, nhưng ngày bảo hành giới hạn thể hiện trên sản phẩm lại là ngày 13.6.2024.

Lỗi thời gian mua do hệ thống của Apple?
Bức xúc khi sản phẩm mất 2 tuần bảo hành, mặc dù là hàng mới nguyên seal của CellphoneS, khách hàng đã liên hệ cửa hàng để làm rõ vấn đề này. Đồng thời cũng đề nghị làm rõ về quy định bảo hành với tất cả các sản phẩm điện tử khác đang bán tại chuỗi cửa hàng có tiếng này.
“Nhân viên của CellphoneS sau khi tiếp nhận thông tin thì cho biết sẽ cho kiểm tra lại. Nhưng khi tôi hỏi kỹ hơn về việc mua các sản phẩm của Apple tại một số nhà phân phối khác thì đều nhận được bảo hành ngay tại thời điểm kích hoạt thì nhân viên này cho rằng, có thể sản phẩm của khách hàng mua đã được… kích hoạt bảo hành online”, ông N.M.N cho biết.
Tuy nhiên 15 phút sau đó, một nhân viên khác của CellphoneS đã liên hệ với ông N. và cho biết, sản phẩm tai nghe này bị lỗi thời gian bảo hành có thể do… hệ thống của Apple. “Nếu khách hàng muốn”, CellphoneS có thể hỗ trợ bằng cách gửi thông tin lên hãng để sửa lại thời hạn bảo hành đúng như thời điểm mua.
Trước câu trả lời của nhân viên CellphoneS, khách hàng cảm thấy nghi vấn trước những thông tin trả lời không hợp lý, cũng như việc thời hạn bảo hành không khớp giữa ngày mua và thông tin trên sản phẩm.

Ngoài ra, tìm hiểu tại một số cửa hàng bán hàng chính hãng Apple Việt Nam, khách hàng N.M.N được biết, các sản phẩm chính hãng được “bóc seal”, thời gian bảo hành trên hệ thống sẽ được tính từ thời điểm kích hoạt. Nếu có chênh thì có thể chỉ chênh lệch vài tiếng do múi giờ, chứ không thể nào chênh hẳn… 14 ngày. Rất có thể sản phẩm này đã được kích hoạt bảo hành trước đó và “đóng lại seal”, chứ không phải hàng mới 100%.
“Là người sử dụng rất nhiều đồ công nghệ, lần đầu tôi gặp phải trường hợp bảo hành không khớp như vậy. Không rõ Apple, một hãng lớn hàng đầu thế giới có thể xảy ra lỗi cơ bản như vậy hay không nhưng thực tế là sản phẩm của Apple tôi mua từ cửa hàng khác không xảy ra tình trạng này. Do đó, việc tôi nghi ngờ đây là sản phẩm đã từng bị kích hoạt hoặc hàng đổi trả cũng là có lý do…”, ông N. cho biết.
Qua tìm hiểu, thông tin bảo hành giới hạn 1 năm cũng được nêu rõ trên website của Apple như sau: “Apple bảo hành sản phẩm phần cứng mang thương hiệu Apple và các phụ kiện mang thương hiệu Apple có trong bao bì gốc ("Sản phẩm Apple") đối với lỗi về vật liệu và gia công khi người mua là người dùng cuối sử dụng ở điều kiện bình thường theo đúng chỉ dẫn mà Apple đã công bố, trong thời hạn MỘT (1) NĂM kể từ ngày mua lẻ lúc đầu ("Thời hạn bảo hành"). Các chỉ dẫn đã được ban hành của Apple bao gồm, nhưng không giới hạn ở các thông tin có trong các thông số kỹ thuật, sách hướng dẫn sử dụng và thông tin liên lạc về dịch vụ”.
Trả lời về sự việc, đơn vị nhận khiếu nại của CellphoneS cũng khẳng định: "Thời gian bảo hành các sản phẩm do CellphoneS bán ra tính từ thời điểm xuất hóa đơn mua hàng. Do đó, nếu khách hàng nhận thấy có vấn đề từ sản phẩm có thể liên hệ với cửa hàng để kiểm tra và được hỗ trợ".
CellphoneS là chuỗi cửa hàng bán các đồ thiết bị điện tử công nghệ khá có tiếng tại Việt Nam, thậm chí là đối tác trực tiếp của các nhãn hàng và những nhà phân phối uy tín, lớn nhất tại Việt Nam như: Apple Việt Nam (iPhone, iPad, Macbook, Phụ kiện) với đối tác giao hàng FPT Synex, Viettelimex, Công ty cổ phần thế giới số DGW, Công ty nhập khẩu và phân phối dầu khí PET. Samsung Việt Nam, Vsmart, Nokia, Oppo, Xiaomi... Sony, PGI ( JBL, Harman Kardon ...), DTR ( Energizer, Mophie ... ). Hiện chuỗi cửa hàng bán lẻ này đã có đến 112 cửa hàng tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.