Mù Cang Chải đột phá phát triển hạ tầng giao thông nông thôn

Xuân Tùng 22/12/2022 14:54

Là huyện nghèo, nhiều khó khăn nhưng những năm qua, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã lồng ghép, huy động các nguồn lực để đầu tư, xây dựng, mở rộng hàng trăm km đường liên thôn, liên bản, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế và xoá đói, giảm nghèo tại các địa phương.

Hạ tầng giao thông phải đi trước một bước

Huyện Mù Cang Chải cách thành phố Yên Bái gần 200km về phía Tây, nằm trọn dưới chân núi dãy Hoàng Liên Sơn và hơn 80% dân số là người dân tộc thiểu số. Với quan điểm, hạ tầng giao thông phải đi trước một bước, thời gian qua, huyện Mù Cang Chải đã lồng ghép các nguồn vốn, chương trình, dự án để kiên cố hoá các tuyến đường giao thông nông thôn. Từ năm 2020 đến nay, huyện đã huy động được trên 100 tỷ đồng cho phát triển giao thông nông thôn, kiên cố hoá được trrên 51km đường tiêu chuẩn, mở mới trên 30 km đường đất.

Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước còn hạn chế, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, số km cần kiên cố hoá còn nhiều, huyện Mù Cang Chải đã linh hoạt, chủ động huy động các nguồn xã hội hoá và sự đóng góp của nhân dân. Tính riêng trong 2 năm 2020 - 2021, toàn huyện đã kiên cố hoá được trên 130 km đường đặc thù với bề rộng mặt đường từ 1-1,5m, góp phần tạo thuận lợi cho việc giao thương, đi lại và phát triển kinh tế tại các thôn, bản vùng cao.

Thời gian vừa qua, từ các nguồn xã hội hoá, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã huy động được 40 tấn xi măng và tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công, tiền mặt để kiên cố hoá tuyến đường vào khu dân cư của bản Trống Tông trên địa bàn xã.

Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha Sùng Thành Công cho biết, từ đầu năm đến nay, với sự hỗ trợ của nhà nước, xã đã kiên cố hoá được 2,7km đường tiêu chuẩn với bề rộng mặt đường từ 3 - 3,5m. Cùng với đó, từ nguồn xã hội hoá và sự đóng góp của nhân dân, xã cũng đã bê tông hoá được 2,7km đường đặc thù với bề rộng mặt đường từ 1 - 1,5m. Thông qua tuyên truyền, vận động, giờ đây mỗi người dân đã ý thức được hiệu quả của việc cứng hóa đường giao thông. Do vậy, tại nhiều thôn, bản, dù không có sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân vẫn đóng góp bình quân từ 200.000 - 300.000 đồng/hộ để mua xi măng, cát sỏi và tham gia trực tiếp làm đường. 

Không chỉ xã Chế Cu Nha, phong trào làm đường giao thông nông thôn đã phát triển rộng khắp tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Chủ tịch UBND xã Khao Mang Giàng A Dình cho biết, dù không có kế hoạch giao nhưng xã vẫn tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tham gia đóng góp làm đường. Qua một thời gian triển khai, bà con nhân dân đều đã nhận thức được hiệu quả của việc kiên cố hoá đường giao thông nên rất tích cực tham gia. Từ đầu năm đến nay, xã đã kiên cố hoá được 3/5 km đường đặc thù và 3 km đường tiêu chuẩn.

Tăng cường huy động nguồn lực xây dựng nông thôn

Từ một huyện có xuất phát điểm thấp với tỉ lệ hộ nghèo vào năm 2011 là 80,4%, đời sống cả vật chất lẫn tinh thần của người dân vẫn còn nhiều hạn chế, hạ tầng giao thông còn yếu kém… Mù Cang Chải đến năm 2022, đã có những bước tiến mang tính đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mù Cang Chải Sùng A Chua cho biết, chủ trương phát triển đường giao thông luôn được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Trước hết là do vai trò của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể. Thứ hai là đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân thấy được lợi ích, hiệu quả. Thứ ba là hiệu quả thiết thực của việc thực hiện chương trình Ngày cuối tuần cùng dân.

"Đến nay, 100% các xã đã có đường ô tô đến trung tâm; gần 350 km đường liên thôn, liên bản được kiên cố hóa, chiếm 40% tổng số đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện. Những tuyến đường giao thông được mở rộng, kiên cố hoá đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, phục vụ dân sinh, khai thác thế mạnh, tiềm năng của địa phương", ông Sùng A Chua chia sẻ.

Theo UBND huyện, thời gian tới, huyện Mù Cang Chải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân. Duy trì hiệu quả chương trình Ngày cuối tuần cùng dân, tăng cường thu hút đầu tư, huy động tốt và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng. Tăng cường công tác xã hội hoá để thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách. Thực hiện các giải pháp tích cực, phát triển nguồn thu để tạo nguồn cho chi đầu tư phát triển. Phấn đấu thu ngân sách vượt dự toán để bổ sung vốn cho đầu tư phát triển, trong đó có giao thông nông thôn.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Mù Cang Chải đột phá phát triển hạ tầng giao thông nông thôn
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO