Một số trường học thử nghiệm giảng dạy bằng công nghệ metaverse

Từ bục giảng truyền thống với bảng đen phấn trắng cho tới việc học tập dưới những màn hình lớn và các thiết bị VR cho phép sinh viên bước vào thế giới ảo (metaverse) đang được thử nghiệm và phát triển tích cực tại nhiều trường học.

Đứng trên bục giảng được bao quanh bởi ba màn hình khổng lồ, Giáo sư Alain Goudey đưa ra các bài học về chuyển đổi kỹ thuật số cho hàng trăm sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, tất cả những hoạt động này đều nằm trong không gian ảo, công nghệ metaverse mang đến một cái nhìn đầy tiềm năng cho nền giáo dục tương lai.

Giáo sư Alain hiện đang công tác tại Trường Kinh doanh Neoma ở Pháp, đây là một trong nhiều tổ chức giáo dục tại châu Âu có tư duy tiến bộ đang bước vào thử nghiệm metaverse - một thế giới kỹ thuật số nơi sinh viên được đại diện bởi các nhân vật 3D. Trong không gian thực tế ảo này, khả năng tương tác, dạy học giữa sinh viên và giảng viên được thúc đẩy hơn bao giờ hết.

Giáo sư marketing Goudey, phó trưởng khoa kỹ thuật số tại Trường Neoma cho biết: “Đi đầu trong các xu thế giáo dục, tầm nhìn tương lai về metaverse là điều rất quan trọng đối với các trường học. Nó sẽ định hình lại tương lai của thế giới”.

Một số trường học thử nghiệm giảng dạy bằng công nghệ metaverse -0
Giáo viên và học sinh được thể hiện qua nhân vật kỹ thuật số (avatar) đang tham gia lớp học. Ảnh: EMG 

Tại Neoma, sinh viên trải nghiệm metaverse dưới dạng nhân vật đại diện 3D trong khuôn viên ảo. Trường cũng đã phát triển một số nghiên cứu tình huống thực tế ảo để đưa sinh viên vào những tình huống thực tiễn, cho phép họ áp dụng lý thuyết vào thực tế. Giáo sư Goudey nói: “Việc nhập vai giúp tối ưu sức mạnh của metaverse thông qua sự mô phỏng. Thật ngạc nhiên khi thấy công nghệ này ảnh hưởng sâu sắc đến lĩnh vực sư phạm như thế nào”.

Tiềm năng của metaverse đã được công chúng quan tâm trong nhiều năm qua bởi các công ty công nghệ như Meta (trước đây là Facebook), đang chạy đua để tạo ra thế giới ảo với nhiều sự sáng tạo và chân thật hơn. Giờ đây, một số gã khổng lồ công nghệ cũng đang làm việc với các trường kinh doanh để nâng cao trải nghiệm giáo dục với các công nghệ nhập vai.

Trường Quản lý sau đại học Polimi ở thành phố Milan (Italy), dự định tổ chức các cuộc hội thảo với Microsoft, trong đó những người tham gia chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh quốc tế sẽ tìm hiểu về các cơ hội kinh doanh tiềm năng trong metaverse.

Ngoài ra, Polimi đang lên kế hoạch cho những người tham gia dùng thử tai nghe VR và trải nghiệm các tình huống khác nhau, được hỗ trợ bởi Fadpro, một công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục. Quá trình này sẽ bao gồm các chuyến đi thực tế ảo đến các công ty, cho phép sinh viên có được trải nghiệm kinh doanh trực tiếp mà không cần phải di chuyển đến địa điểm cần khảo sát ngoài đời thực.

Đầu tư vào công nghệ cao để tương tác giữa dạy và học đã được thúc đẩy nhanh chóng sau đại dịch Covid-19.

Barbara Stöttinger, hiệu trưởng Học viện Điều hành WU ở Vienna cho biết: “Trong lĩnh vực giáo dục của chúng tôi, đã có sự do dự nhất định trong việc áp dụng công nghệ mới vì lo sợ chất lượng giảng dạy sẽ không đủ tốt. Những hậu quả của đại dịch Covid-19 đã khiến thế giới nhận thấy khả năng và tốc độ mà chúng ta có thể đổi mới”.

Năm nay, WU đã hợp tác với Tomorrow's Education, một công ty khởi nghiệp về công nghệ giáo dục, ra mắt chương trình Thạc sĩ về tính bền vững, tinh thần kinh doanh và công nghệ. Chương trình được giảng dạy hoàn toàn trong khuôn viên thực tế ảo của trường, có thể truy cập thông qua một ứng dụng trực tuyến.

Các tổ chức và cơ sở giáo dục kinh doanh coi metaverse là một cách để sinh viên cải thiện việc học tập và tương tác trực tiếp với các bài học, đồng thời cũng là một nền tảng để tạo cơ hội kinh doanh.

Nhiều trường học khác cho rằng những lo ngại về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu là rào cản đối với việc đưa giáo dục gắn liền với metaverse. Theo nhiều chuyên gia, metaverse không nhằm mục đích thay thế phương pháp giảng dạy truyền thống mà nhằm mục đích nâng cao. Hiện nhiều trường học tại các quốc gia khác nhau, đặc biệt ở khu vực châu Âu đang dần thử nghiệm và tiếp cận tới xu thế giáo dục thực tế ảo mới này.

(Nguồn: //www.ft.com/content)

Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật
Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật

Với mong muốn trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết và tạo một sân chơi đa quốc gia, ngày 2.11 vừa qua, iSMART Education đã đồng hành cùng trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và trung học Northland Secondary School (Singapore) trong chương trình giao lưu văn hóa và trao đổi kinh nghiệm về học tiếng Anh. Sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh và giáo viên 2 trường.

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024
Giáo dục

Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024

Theo danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, ông Hoàng Lê Trường, 40 tuổi, ứng viên giáo sư ngành Toán học là người trẻ nhất đạt chuẩn chức danh giáo sư năm nay.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề

Đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại phiên thảo luận sáng nay, 4.11, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, trong thời gian tới, cần triển khai một số giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề phát triển, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của nước ta.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương; cung cấp dữ liệu tin cậy, trung thực để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong công tác tuyển sinh.

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp
Giáo dục

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trong lĩnh vực khởi nghiệp, ngày 3.11, Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông (Trường Đại học Văn Lang) tổ chức Workshop “Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương, Tư duy toàn cầu”. Chương trình thu hút hàng nghìn sinh viên tham dự.

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9
Giáo dục

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9

Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn toán khi có thông tin phản ánh giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, ngày 1.11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương kiểm tra, xác minh và đã công bố kết quả rà soát thông tin này. Đơn vị khẳng định không có việc lộ đề thi.

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị
Giáo dục

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị

Chiều 2.11, tại trụ sở Chính phủ diễn ra phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban chủ trì. Phiên họp nhằm cho ý kiến về “Định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW khoá XII ”.