Một góc nhìn: Thoái trào
Không thể phủ nhận tính cần thiết của quảng cáo trong đời sống, đặc biệt với chiến lược kinh doanh. Nó đã tồn tại nhiều năm nay, đặc biệt ở những nước phát triển.
Tuy nhiên, bên cạnh tính hiệu quả về quảng bá thương hiệu đối với các doanh nghiệp thì việc nó xuất hiện với tần suất khá nhiều, âm thanh lớn, đôi khi quảng cáo lại phản cảm khiến không ít người bực bội với nó. Người ta có thể cầm điều khiển bấm ngay qua kênh khác mà không cần đắn đo. Và đặt ra câu hỏi: Phải chăng quảng cáo đang thoái trào?
Ở trên thế giới thì chuyện đó là có thật. Andrew Shore, một nhà phân tích làm việc cho ngân hàng Deutsche Bank tại New York trong báo cáo nhan đề: Tại sao quảng cáo trên truyền hình không sinh hiệu quả cho các thương hiệu đã nổi tiếng cho rằng, ở góc độ hiệu quả tính trên mức đầu tư thì quảng cáo trên truyền hình hầu như chẳng có ích lợi gì cho những sản phẩm đã được người tiêu dùng chấp nhận. Cũng theo tác giả bài viết thì số tiền Coca-cola thu được từ mỗi đồng đôla chi cho quảng cáo là cực kỳ khiêm tốn.
Bên cạnh đó, sự “quá tải” quảng cáo trên màn ảnh nhỏ mới là nguyên nhân chính của sự suy yếu tính hiệu quả của nó. Khán giả đã sinh nhàm chán với “cơn mưa” quảng cáo cứ hiện lên trước, trong, sau các chương trình họ đang thích thú theo dõi. Để ngăn chặn tình hình này, tại các nước phát triển đã phát minh ra một cỗ máy digital thu vào đĩa cứng (đến 140 tiếng) là TiVo. Nó sẽ phát lại các chương trình đã được gọt cắt sạch các đoạn phim quảng cáo. Năm 2007, ở Mỹ có 20% số hộ gia đình trang bị TiVo, so với năm 2004 là 6%. Còn ở các nước khác tỷ lệ sử dụng TiVo ít hơn nhưng cũng đang có xu hương ngày càng tăng. Điều đó cho thấy, nhiều người đã “dị ứng” và quay lưng với quảng cáo.
Tuy nhiên, đó chỉ là thực tế ở các nước phát triển khi mà kỹ thuật marketing và quảng cáo của họ đã đạt đến đỉnh cao. Còn ở nước ta thì quảng cáo vẫn xuất hiện với tần suất dày đặc trong các chương trình truyền hình hiện nay. Phim quảng cáo vẫn đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược marketing và xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận chi phí phát sóng cho mỗi chương trình quảng cáo 30 giây trên truyền hình khoảng vài chục triệu đồng, hoặc dám “mạnh tay” bỏ cả tỷ đồng ra để dựng một thước phim quảng cáo vừa ý, trong đó có thể phải thuê người mẫu, diễn viên và sử dụng bối cảnh nước ngoài.
Thực tế, để có có “đất sống” và sống dài hơi thì phim quảng cáo phải có sự đầu tư như vậy. Còn nếu tiếp tục “tra tấn” và bắt khán giả phải xem những thước phim quảng cáo thiếu sinh động, nhàm chán thì chưa “đủ lớn” thì đã “chết yểu” và thoái trào.