Môi trường đã sạch, đẹp hơn mỗi ngày

- Thứ Bảy, 06/03/2021, 06:51 - Chia sẻ
Với quy định, giao cho các quận, huyện, thị xã lựa chọn nhà thầu (không đấu thầu tập trung như trước) trong dịch vụ công ích vệ sinh môi trường gồm thu gom, vận chuyển và duy trì vệ sinh môi trường tại Quyết định số 4278/QĐ-UBND về việc điều chỉnh giảm danh mục tài sản mua sắm theo phương thức tập trung, công tác thu gom, xử lý rác thải tại Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực.

Trước đây các quận Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hoàng Mai, trong đó phường Cầu Diễn, Mỹ Đình ( Nam Từ Liêm), phường An Dương, Nghi Tàm (quận Tây Hồ)...; các địa bàn khác như Thanh Oai, Thạch Thất, Mê Linh, các tuyến đường giao thông liên xã Tuy Lai, Hợp Thanh, Xuy Xá (huyện Mỹ Đức), xã Quảng Phú Cầu ( huyện Ứng Hòa)... thường xuyên ùn ứ rác thải. Rác thải nông thôn được phủ bạt đầy bên các vệ đường quốc lộ, các đường nội đồng nông thôn… Nay, các “điểm nóng” này gần như đã được giải quyết, tình trạng ùn ứ rác gần như không còn. Đáng chú ý, công tác thu gom rác thải ở hầu hết các địa bàn, nhất là đối với địa bàn ngoại thành, khu vực nông thôn ngày càng đi vào nền nếp; đường làng, ngõ xóm ở các địa phương này trở nên khang trang, sạch đẹp hơn.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, sở dĩ trước đây tình trạng ùn ứ rác thải vẫn xảy ra là do từ năm 2017 thành phố chuyển sang phương thức đấu thầu tập trung công tác vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn toàn thành phố. Tuy nhiên, do nhiều tiêu chí của nhà thầu chưa đáp ứng được các chỉ đạo của Chính phủ đối với công tác quản lý chất thải rắn tương ứng với những mục tiêu đề ra đối với từng chủng loại rác; cũng như chưa đưa ra các yêu cầu tuân theo quy định hiện hành về môi trường của UBND TP Hà Nội ban hành. Bên cạnh đó, một số gói thầu trên cùng một địa bàn, nhưng có hơn một đơn vị cùng thực hiện như quận Tây Hồ, Long Biên, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông... khiến công tác tổ chức sản xuất và quản lý trên một địa bàn thiếu đồng bộ, hoạt động còn manh mún, hình thành nhiều điểm mất vệ sinh tại khu vực điểm giáp ranh giữa các đơn vị, quận, huyện...

Trước thực tế trên, ngày 23.9.2020, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 4278/QĐ-UBND về việc điều chỉnh giảm danh mục tài sản mua sắm theo phương thức tập trung. Theo đó, từ ngày 1.1.2021, dịch vụ công ích vệ sinh môi trường gồm thu gom, vận chuyển và duy trì vệ sinh môi trường giao cho các quận, huyện, thị xã lựa chọn nhà thầu, không đấu thầu tập trung như trước. Đến nay sau 2 tháng triển khai theo phương thức mới, công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải ở ngoại thành đã có chuyển biến tích cực.

Kết quả này là do trong việc mời thầu vệ sinh môi trường, các địa phương đã điều chỉnh nội dung dự thầu sát với thực tế như: Tăng tần suất thu gom, vận chuyển rác thải trong ngõ, xóm, khu dân cư; không để rác lưu cữu quá 3 ngày tại điểm tập kết. Quá trình thực hiện, các công ty vệ sinh môi trường huy động tối đa nhân lực, phương tiện để thu gom, vận chuyển hết lượng rác thải tồn đọng. Bên cạnh đó, để tiếp tục duy trì nền nếp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, các địa phương, đơn vị cũng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Đơn cử tại huyện Ứng Hòa, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện yêu cầu đơn vị vệ sinh môi trường tăng cường nhân lực, phương tiện. Đồng thời, giao cho các xã, thị trấn giám sát việc thực hiện hợp đồng vệ sinh môi trường của đơn vị trúng thầu. Đơn vị nào để rác tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường, Ban sẽ lập biên bản xử phạt theo quy định. Hay, tại huyện Quốc Oai, ngoài việc phân công nhiệm vụ cho từng tổ lao động phụ trách địa bàn để duy trì công tác vệ sinh môi trường, thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, công nhân vệ sinh môi trường phối hợp với chính quyền địa phương và người dân tổng vệ sinh đến đâu, thu gom, vận chuyển rác thải đến đó, bảo đảm đường làng, ngõ xóm luôn thông thoáng, sạch đẹp.

Tin rằng, với việc giao địa phương phụ trách công tác đấu thầu, cộng với cách làm mới, sáng kiến của các địa phương, công tác thu gom, xử lý rác thải đã và đang mang lại kết quả tích cực cần được phát huy để môi trường các khu vực, nhất là khu vực ngoại thành, nông thôn sạch, đẹp hơn mỗi ngày.

Hải Thanh