Mỗi ngày, ENV ghi nhận 10 vụ vi phạm về động vật hoang dã

- Thứ Tư, 03/03/2021, 18:13 - Chia sẻ
 Hoạt cảnh trong phim
Hoạt cảnh trong phim

Nhân ngày động vật, thực vật hoang dã thế giới (3.3), Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã ra mắt phim ngắn truyền thông với tiêu đề “Sự lựa chọn sáng suốt” nhằm khuyến khích người dân sử dụng y học hiện đại để chữa bệnh thay vì sử dụng động vật hoang dã, góp phần bảo vệ “ngôi nhà chung” đa dạng sinh học.

Phim ngắn bắt đầu với cảnh xe cấp cứu trên đường đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Tuy nhiên, đến ngã ba, xe cấp cứu đột nhiên dừng lại vì lái xe không biết nên đưa bệnh nhân tới đâu khi trước mắt là hai tấm biến chỉ dẫn: Cơ sở chữa bách bệnh bằng động vật hoang dã và bệnh viện hiện đại.Sau cuộc tranh cãi giữa bác sĩ, vợ bệnh nhân và thậm chí cả bệnh nhân đang trong tình trạng nguy cấp, cuối cùng tất cả đã quyết định hướng tới bệnh viện hiện đại.

Chia sẻ về ý nghĩa của phim, Phó Giám đốc ENV Nguyễn Thị Phương Dung cho biết: sau một năm đầy biến động do dịch COVID-19 được cho là có liên quan từ động vật hoang dã, thông qua phim này, ENV kêu gọi cộng đồng hãy chấm dứt tình trạng săn bắt, buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã ở Việt Nam. “Trong khi các cơ quan chức năng đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng buôn bán động vật hoang dã trái phép thì người dân nên cùng chung tay để chấm dứt tình trạng tiêu thụ động vật hoang dã. Sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã không chỉ tàn phá thiên nhiên hoang dã mà còn có những tác động cực kỳ nguy hiểm đến con người như những gì chúng ta đã chứng kiến trong năm 2020.

Đại diện ENV cũng cho biết: Các hoạt động tàn phá thiên nhiên và tận diệt động vật hoang dã đang đe dọa tới hành tinh và cuộc sống của chúng ta. Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cho thấy mối liên hệ giữa việc buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã với nhiều bệnh dịch nguy hiểm. Theo đó, khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm trong 30 năm qua có nguồn gốc lây lan từ động vật sang người, bao gồm HIV/AIDS, cúm gia cầm, cúm lợn, SARS, Ebola,...

Trước những rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng do tình trạng buôn bán động vật hoang dã gây ra, ENV kêu gọi Bộ Y tế thúc đẩy phát triển các chiến dịch truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về mối nguy hiểm của việc săn bắt, buôn bán, tiêu thụ và tiếp xúc với động vật hoang dã.

Được biết, trong năm 2020, ENV đã tiếp nhận số lượng các vụ vi phạm về động vật hoang dã lớn nhất từ trước đến nay. Tính đến cuối năm 2020, đường dây nóng của ENV trung bình mỗi ngày tiếp nhận 10 vi phạm. Số lượng các vi phạm liên quan đến quảng cáo, rao bán các sản phẩm từ động vật hoang dã trên internet tăng đáng kể. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã tại Việt Nam vẫn ở mức cao.

Trong 10 năm qua, ENV đã và đang nỗ lực chấm dứt tình trạng buôn bán động vật hoang dã trái phép tại các cơ sở kinh doanh y dược cổ truyền. Mới đây, ENV đã gửi thông tin đến gần 2.300 cửa hàng thuốc đông y trên cả nước nhằm cung cấp thông tin về pháp luật liên quan đến động vật hoang dã cũng như khuyến khích các dược sĩ, y, bác sĩ Đông y sử dụng những loại thuốc từ thảo dược để chữa bệnh.

Hải Thanh