Mọi hoạt động giáo dục nghề nghiệp vẫn diễn ra

- Thứ Năm, 23/04/2020, 21:06 - Chia sẻ
Đó là khẳng định của Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Nguyễn Hồng Minh tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp năm 2020 do Tổng cục GDNN tổ chức chiều 23.4. Theo ông Minh, các hoạt động trong về đào tạo, tuyển sinh… tuy không rầm rộ nhưng vẫn diễn ra trên các trang mạng, các ứng dụng công nghệ thông tin của Tổng cục và các trường.

Hội nghị thu hút gần 60 đại biểu là đại diện các vụ, phòng chức năng của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; các sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ sở GDNN, Hiệp hội nghề và 30 cơ quan báo chí trung ương, địa phương.


Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh điều hành Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng cho hay, đại dịch Covid – 19 đã khiến cho các hoạt động của xã hội nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do xác định mức độ nghiêm trọng của đại dịch nên Tổng cục GDNN đã chủ động trong phòng chống dịch. Trước tiên, là tuân thủ tuyệt đối các Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong thực hiện giãn cách, phòng chống dịch. Tổng cục đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nhằm hướng dẫn, hỗ trợ các phòng dạy nghề, cơ sở GDNN triển khai phương án bảo vệ cán bộ, giáo viên, học sinh các trường nghề.


Phó tổng cục trưởng Trương Anh Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Liên quan đến công tác tuyển sinh, đào tạo, Tổng cục đã sớm ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các trường tuyển sinh online, đẩy mạnh đăng ký dự tuyển qua website, trên ứng dụng tuyển sinh của Tổng cục… Trong đó có Công văn 1301/LĐTBXH-TCGDNN về hướng dẫn thực hiện quản lý, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá trong đào tạo trực tuyến. Công văn này cho phép các cơ sở GDNN tự chủ trong tổ chức kế hoạch, tiến độ đào tạo, tổ chức thi, kiểm tra…

“Chúng tôi xác định, năm nay các cơ sở GDNN sẽ không nghỉ hè; cố gắng kết thúc năm học và khai giảng năm học mới đúng tiến độ đã đề ra” – Ông Trương Anh Dũng nói.

Để thực hiện được mục tiêu trên và mục tiêu truyền thông của năm 2020 mà Tổng cục GDNN đưa ra: “Giáo dục nghề nghiệp thực học, thực hành - Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”. “Tương lai tươi sáng cùng giáo dục nghề nghiệp. Hội nghị đã thảo luận và có nhiều ý kiến góp ý, trong đó, có ý kiến cho rằng cần xây dựng và số hóa nội dung tuyên truyền; nâng cấp, hoàn thiện Trang Thông tin tuyển sinh Giáo dục nghề nghiệp; tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Ứng dụng chọn nghề và phổ biến rộng rãi tới học sinh các trường THCS, THPT trên toàn quốc.


Các đại biểu tương tác trên ứng dụng CNTT

Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, các tổ chức xã hội nghề nghiệp tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp; tổ chức cho các phóng viên báo chí đi khảo sát thực tế thu thập thông tin, viết bài, xây dựng phóng sự, video clip… Truyền thông qua mạng viễn thông và internet: tăng cường cập nhật, phổ biến thông tin trên mạng xã hội, kênh truyền hình trực tuyến, tin nhắn…

Tổ chức các hoạt động, sự kiện truyền thông và truyền thông qua các hoạt động và sự kiện của lĩnh vực GDNN, Tổng cục GDNN, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội và các ngành, lĩnh vực có liên quan; tổ chức các sự kiện về giáo dục nghề nghiệp, mang tính chất truyền thông, có thông điệp cụ thể, để định hướng phân luồng học sinh sau THCS và THPT đăng ký tham gia giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các trường THCS, THPT để giới thiệu, quảng bá về giáo dục nghề nghiệp giúp các em học sinh có nhận thức đúng và đăng ký tham gia giáo dục nghề nghiệp...

Thái Bình