Mở rộng phạm vi thủ tục rút gọn trong tố tụng hành chính

Lan Chi – Lê Hoa 08/05/2020 11:21

(ĐBNDO)- Thủ tục rút gọn là quy định mới được bổ sung để cụ thể hóa quy định của Hiến pháp 2013, bảo đảm giải quyết nhanh gọn, kịp thời những vụ án đơn giản, chứng cứ đã rõ ràng. Đồng thời, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tiết kiệm thời gian và chi phí cho đương sự cũng như nhà nước. Tuy nhiên, tại phiên thảo luận ở hội trường sáng 23.6 về dự thảo Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi), nhiều ĐBQH cho rằng, dự thảo luật cần quy định rõ bản án theo thủ tục rút gọn có gì khác với bản án theo thủ tục thông thường và nếu vụ án xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm thì khi đó xét xử theo thủ tục thông thường hay theo thủ tục rút gọn.

Cụ thể hóa quy định của Hiến pháp, dự thảo Luật Tố tụng hành chính quy định về thủ tục rút gọn là phù hợp và cần thiết, ĐBQH Lê Thị Nguyệt khẳng định. Đại biểu cũng cho rằng, thủ tục rút gọn trong tố tụng hành chính không chỉ là rút gọn về mặt thời gian, giải quyết các vụ án hành chính mà còn rút gọn cả về thủ tục hành chính. Tuy nhiên, quy định như trong dự thảo luật là chưa đạt yêu cầu về thủ tục xét xử rút gọn. Vì vậy cân nhắc để bỏ quy định tại khoản 3 điều 247 dự thảo luật là các bên đương sự đồng ý áp dụng thủ tục rút gọn là điều kiện để áp dụng thủ tục xét xử rút gọn.
 
Ban soạn thảo cân nhắc quy định về được các bên đồng ý lựa chọn xét xử theo thủ tục rút gọn, bởi trong tố tụng hành chính hoàn toàn khác với tố tụng dân sự- ĐBQH Huỳnh Ngọc Ánh cũng đề nghị. Tố tụng dân sự là do các bên dân sự tranh chấp với nhau nên có quyền lựa chọn xét xử để rút gọn hay xử bình thường, nhưng trong tố tụng hành chính một bên là nhà nước một bên là người dân khiếu kiện cho nên không nhất thiết phải đồng ý quyền lựa chọn mà coi đối tượng để ra quyết định xử rút gọn sẽ đúng đắn hơn.
 
Thống nhất với việc quy định về thủ tục rút gọn trong tố tụng hành chính, đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh đề nghị, mở rộng phạm vi thủ tục rút gọn trong tố tụng hành chính. Theo đó, quy định theo loại, mức và đối tượng quyết định xử phạt hành chính để được giải quyết theo thủ tục rút gọn sẽ hợp lý hơn.
 
Tán thành với ý kiến bản án quyết định sơ thẩm trong trường hợp được giải quyết theo thủ tục rút gọn có thể bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, ĐBQH Hà Thị Lan phân tích, việc xét xử theo thủ tục phúc thẩm có thể được áp dụng theo thủ tục rút gọn về hồ sơ, thành phần tham gia hoặc có thể áp dụng xét xử bút lục. Việc quy định như vậy vừa bảo đảm mục tiêu rút ngắn về thời gian tố tụng, đơn giản hóa về thủ tục, bảo đảm việc giải quyết được nhanh chóng, hiệu quả, đỡ tốn kém cho đương sự, mặt khác bảo đảm nguyên tắc chế độ sơ thẩm, phúc thẩm được bảo đảm theo quy định tại khoản 6, điều 103 Hiến pháp năm 2013.
 
Theo ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Thanh, quy định về việc bản án, quyết định được giải quyết theo thủ tục rút gọn có thể bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm và việc phúc thẩm sẽ góp phần giải quyết nhanh nhiều loại vụ án hành chính mà tòa án thụ lý, góp phần bảo đảm tính kịp thời và hiệu quả trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tiết kiệm thời gian và chi phí cho đương sự cũng như nhà nước.
 
Thủ tục rút gọn trong xét xử vụ án hành chính là vấn đề mới được bổ sung. Vì vậy, đây là vấn đề được các ĐBQH cân nhắc để quy định vừa bảo đảm mục tiêu đơn giản hóa thủ tục không cần thiết, vừa bảo đảm tính chặt chẽ của quy định.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Mở rộng phạm vi thủ tục rút gọn trong tố tụng hành chính
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO