Tân Hiệp Phát

Mở rộng danh mục sản phẩm và nâng cao tầm vóc doanh nghiệp 

Xem với cỡ chữ
Theo kế hoạch, đến năm 2023, Tân Hiệp Phát sẽ sản xuất hơn ba tỷ lít đồ uống mỗi năm, tăng gấp ba lần so với sản lượng một tỷ lít hiện tại. Về doanh thu, Tân Hiệp Phát kỳ vọng thu về ba tỷ USD vào năm 2027.

Mức tiêu thụ nước ngọt tăng nhanh tại Việt Nam

Theo Tổ chức giám định kinh doanh quốc tế (BMI), Việt Nam là một trong những thị trường có sức tiêu thụ thực phẩm - đồ uống tiềm năng. Trong đó thực phẩm - đồ uống hiện chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng với mức 35%, chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng lên trong thời gian tới.

Giống như nhiều nước khác trên thế giới, mức tiêu thụ nước ngọt đang tăng nhanh tại Việt Nam. Năm 2000, mức tiêu thụ đồ uống có đường bình quân đầu người ở Việt Nam là 6 lít, đến năm 2016 đã lên đến 44 lít. Theo số liệu của Statista, quy mô thị trường nước giải khát của Việt Nam ước tính gần 3 tỷ USD vào năm 2018, với dự báo tăng trưởng bình quân 15,1% trong giai đoạn 2018-2021.

Chỉ tính riêng nhóm sản phẩm trà đóng chai, theo Euromonitor, người Việt tiêu thụ hơn hai tỷ lít sản phẩm này trong năm gần nhất. Còn Statista thì ước tính, doanh số ngành hàng này tại Việt Nam năm 2015 khoảng 1,69 tỷ USD và dự kiến tăng gần gấp đôi lên 3,37 tỷ USD vào năm 2020.

Hầu hết các báo cáo cùng nhận định, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để tiêu thụ đồ uống giá trị cao, ngày càng ưa chuộng sản phẩm có thương hiệu, tốt cho sức khỏe và đề cao tính tiện lợi.

BMI chỉ rõ ba xu thế chủ đạo trong phong cách tiêu dùng thực phẩm – đồ uống mới tại Việt Nam. Trước hết là nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên, hữu cơ. Trong bối cảnh thu nhập tăng, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các thực phẩm sạch, có nguồn gốc hữu cơ và thân thiện với môi trường, sẵn sàng chi trả khoản tiền cao hơn cho bữa ăn hàng ngày. Hơn 86% người tiêu dùng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khi được hỏi đã lựa chọn các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ hoặc các sản phẩm đúng mùa vụ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Yếu tố tiện lợi ngày càng được nâng cao giữa lúc người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng sản phẩm đóng gói nhỏ hơn, phù hợp với khẩu phần một người, dễ dàng mang theo sử dụng trên đường đi. Yếu tố cuối cùng đang làm thay đổi thị trường đồ uống chính là công nghệ. Giới trẻ Việt Nam năng động, thích trải nghiệm và sẵn sàng chi trả đề thưởng thức các loại thực phẩm - đồ uống ngon, lạ.

Các chuyên gia nhận định với lợi thế về nông sản dồi dào, dân số trẻ, nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao, Việt Nam có rất nhiều điều kiện thiên thời, địa lợi, nhân hòa để trở thành một trong những thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lớn nhất khu vực. Đối với các doanh nghiệp, đây là cơ hội để phát triển thương hiệu thực phẩm - đồ uống, tích cực cải tiến công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm và chinh phục người dùng trong, ngoài nước.

Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát được sản xuất với công nghệ khép kín vô trùng Aseptic
Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát được sản xuất với công nghệ khép kín vô trùng Aseptic

Công nghệ hiện đại, kiểm soát nghiêm ngặt

Dẫn đầu thị phần trà đóng chai trong nước, Tân Hiệp Phát đang có tiềm lực lớn mạnh để tiếp tục khai thác mảnh đất tiêu dùng màu mỡ tại Việt Nam và các quốc gia khác. Sau khánh thành nhà máy Number One Hậu Giang năm 2019, Tân Hiệp Phát sẽ có 4 nhà máy với năng lực sản xuất hàng tỷ lít.

Nhà máy mới với tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng, trên diện tích 40ha, nhà máy của Tân Hiệp Phát đầu tư xây dựng trong ba giai đoạn và đã đi vào hoạt động.

Với công nghệ khép kín vô trùng Aseptic, Tân Hiệp Phát sẽ sản xuất các sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe như trà thanh nhiệt Dr. Thanh, Trà Xanh không độ, nước tăng lực Number One, Trà sữa Macchiato không độ trong điều kiện tuyệt đối vô trùng, không chất bảo quản, không màu công nghiệp.

Cụ thể, nguyên liệu trước khi đưa vào trích ly dưỡng chất sẽ được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng. Nước sử dụng trích ly đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Quá trình trích ly kiểm soát nghiêm ngặt về nhiệt độ, thời gian nhằm tối ưu hóa toàn bộ dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Dung dịch sản phẩm sau khi trích ly sẽ chuyển sang hệ thống vi lọc 10 micromet, lọc ly tâm siêu tốc 11.000 vòng một phút đảm bảo loại bỏ hoàn toàn tạp chất và các mối nguy vật lý có kích thước siêu nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Sản phẩm tiệt trùng qua hệ thống UHT ở nhiệt độ 140 độ C trong 30 giây và hạ nhiệt làm lạnh ở 25 độ C giúp sản phẩm có độ tinh khiết cao nhất mà vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng. Buồng chiết lạnh vô trùng giúp sản phẩm không bị mất đi dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như phương pháp chiết nóng.

Toàn bộ phôi và nắp chai sản xuất trong quy trình khép kín tại nhà máy. Hạt nhựa nguyên gốc nhập khẩu làm nóng ở 280 độ C nhằm loại bỏ hoàn toàn nguy cơ về vi sinh vật, sau đó tạo hình bằng máy tạo phôi, nắp. Sự ưu việt của công nghệ Aseptic không chỉ ở khâu siêu thanh trùng UHT mà tại khâu chiết rót, đóng nắp cũng vô trùng tuyệt đối, tạo sản phẩm tinh khiết mà không cần chất bảo quản. Với đặc tính khép kín, vô trùng tuyệt đối và công nghệ chiết lạnh, sản phẩm của công ty đạt chứng nhận của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ.

Sản phẩm của Tân Hiệp Phát được giám sát, kiểm nghiệm chặt chẽ
Sản phẩm của Tân Hiệp Phát được giám sát, kiểm nghiệm chặt chẽ

Đây cũng sẽ là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam đầu tư hệ thống dây chuyền công nghệ vô trùng Aseptic đóng ly. Thay vì chiết rót, đóng nắp chai PET, Tân Hiệp Phát tiến tới đầu tư hệ thống công nghệ vô trùng Aseptic đóng ly để nâng cao tính tiện dụng cho sản phẩm. Các thức uống đóng ly có thể là trà sữa Macchiato Không Độ, cà phê sữa, sữa bắp, hạt thạch dừa..

Theo kế hoạch, đến năm 2023, tập đoàn sẽ sản xuất hơn ba tỷ lít đồ uống mỗi năm, tăng gấp ba lần so với sản lượng một tỷ lít hiện tại. Về doanh thu, Tân Hiệp Phát kỳ vọng thu về ba tỷ USD vào năm 2027.

Hiện thị trường 90 triệu dân của Việt Nam vẫn là thị trường chủ chốt. Ngoài ra sản phẩm của Tân Hiệp Phát hiện xuất đi 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Canada, Pháp, Hà Lan, Australia, Hàn Quốc, Singapore... Với tầm nhìn vươn ra thế giới, tập đoàn dự kiến xây dựng nhà máy tại các quốc gia khác nhằm khai thác nguồn nguyên liệu tại chỗ, mở rộng danh mục sản phẩm và nâng cao tầm vóc của tập đoàn

Thảo Anh