Kỳ vọng với chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình:

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho ngành da giày

“Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và là thị trường nhập khẩu lớn nhất đối với ngành da giày Việt Nam. Việc tăng cường hợp tác giữa hai nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để ngành tiếp đà tăng trưởng và phát triển bền vững. Cộng đồng doanh nghiệp đang rất trông chờ chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang Việt Nam tới đây sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới”, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày, túi xách Việt Nam PHAN THỊ THANH XUÂN chia sẻ.

Trung Quốc tiếp tục là điểm sáng xuất khẩu

- Năm 2023 sắp khép lại, mục tiêu xuất khẩu cả năm đạt 27 tỷ USD của ngành da giày liệu có thành hiện thực, thưa bà?

- Trước hết, có thể khẳng định, 2023 là một năm đầy khó khăn, thách thức với ngành da giày. Bởi lẽ, 90% trong tổng sản xuất của ngành dành cho xuất khẩu, song do tình hình kinh tế thế giới khó khăn, lạm phát, đặc biệt tại hai thị trường chủ lực là Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) khiến sức tiêu thụ đều giảm, kéo theo đơn hàng giảm, hàng tồn kho nhiều, doanh nghiệp phải cắt giảm lao động.

Bà Phan Thị Thanh Xuân. Ảnh Hồ Long
Bà Phan Thị Thanh Xuân. Ảnh Hồ Long

Sau 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,4 tỷ USD, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến cả năm sẽ đạt 23,4 - 24 tỷ USD. Hiện, tín hiệu đơn hàng đã bắt đầu khôi phục và sẽ là nền tảng để tiếp đà tăng trưởng trong năm tới với mục tiêu xuất khẩu cả năm khoảng 26 tỷ USD.

Mặc dù không đạt mục tiêu đề ra cho năm nay song xuất khẩu của ngành da giày vẫn có những tín hiệu tích cực. Điểm sáng nổi bật nhất chính là sự gia tăng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Theo đó, trong khi thị trường Hoa Kỳ giảm 35%, EU giảm 20%, thì tại Trung Quốc, chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm, xuất khẩu da giày của Việt Nam tăng 11% (đạt 1,6 tỷ USD, trong khi cả năm 2022 là 1,8 tỷ USD). Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp xuất khẩu da giày sang Trung Quốc tăng trưởng và hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của ngành da giày nước ta.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng là thị trường nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc thiết bị lớn nhất của ngành da giày Việt Nam, với 60% tổng lượng nhập khẩu của toàn ngành.

- Theo bà, vì sao xuất khẩu sang Trung Quốc lại có sự “ngược dòng” như vậy?

- Trung Quốc là nước xuất khẩu giày dép lớn nhất thế giới, cho nên việc nước ta tăng xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc là một tín hiệu rất đáng ghi nhận.

Lý do trước tiên là bởi hiện nay, các nhãn hàng đều dịch chuyển nguồn cung về sát với thị trường xuất khẩu, mà Việt Nam ở ngay sát Trung Quốc. Thứ hai, chi phí của Việt Nam rất tối ưu, với chi phí nhân công chỉ khoảng 300 - 400 USD/tháng, còn ở Trung Quốc lên tới cả nghìn USD, qua đó giúp tăng sức cạnh tranh của da giày Việt. Thứ ba, giày dép Việt Nam xuất khẩu là phân khúc trung và cao cấp, trong khi Trung Quốc có dân số đông, nên tỷ trọng dân số ở phân khúc này rất lớn và đó chính là cơ hội để nước ta xuất khẩu phân khúc này.

Đẩy mạnh hợp tác trong nguồn cung nguyên phụ liệu

- Trong tuần tới, 12-13.12, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là ngành da giày đang rất mong chờ chuyến thăm này..., thưa bà?

­- Việc tăng cường hợp tác giữa hai nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và cần thiết để ngành tiếp đà tăng trưởng và phát triển bền vững, bởi Trung Quốc là bạn hàng rất lớn của ngành da giày Việt Nam. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi đang rất kỳ vọng chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới cho ngành nói riêng cũng như kinh tế Việt Nam nói chung.

Cụ thể, chúng tôi mong muốn hai nước thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong nguồn cung nguyên phụ liệu để không chỉ đáp ứng yêu cầu của hai nước, mà cả những thị trường xuất khẩu da giày khác của Việt Nam là Hoa Kỳ, EU…, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, tái chế, phát triển xanh và bền vững. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng.

Việt Nam xuất khẩu giày vải vượt xa Trung Quốc - Ảnh 1.
Bà Phan Thị Thanh Xuân: "Chúng tôi mong muốn Nhà nước sẽ quan tâm phát triển nguồn cung ứng nguyên phụ liệu cho ngành da giày, với nhiều giải pháp mang tính đột phá"

Để thúc đẩy xuất khẩu vào Trung Quốc, cần tăng cường nội lực cho doanh nghiệp Việt, và bởi thế cũng rất cần phía bạn hỗ trợ vấn đề này. Hai nước cũng cần hợp tác để chuyển giao công nghệ; cùng phát triển, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn; học hỏi lẫn nhau trong lĩnh vực da giày, quản lý chất lượng hàng hóa, chống hàng giả, hàng nhái, bảo đảm hài hòa cho hai thị trường.

Chúng tôi cũng mong hai nước sẽ hợp tác để có sự thừa nhận lẫn nhau trong việc quản lý chất lượng sản phẩm, qua đó giảm thời gian, thủ tục cho doanh nghiệp khi xuất, nhập khẩu trong lĩnh vực da giày.

- Về phía Hiệp hội có định hướng gì để tăng cường hợp tác Việt Nam - Trung Quốc, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc, thưa bà?

- Nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư, bảo đảm nguồn cung nguyên phụ liệu là nội dung chúng tôi đã, đang và sẽ đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Cụ thể, Hiệp hội sẽ mời phía Trung Quốc đào tạo cho doanh nghiệp cũng như hệ thống quản lý của nước ta về chống hàng giả, hàng nhái - vốn được nước bạn làm rất mạnh; đồng thời hợp tác với phía bạn để nâng tầm sản phẩm giày dép Việt Nam về chất lượng, thương hiệu, uy tín sản phẩm không chỉ phục vụ cho xuất khẩu mà cả thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, Hiệp hội sẽ tổ chức các hoạt động đẩy mạnh thu hút đầu tư vào cung ứng nguyên phụ liệu, chuyển giao công nghệ hướng theo tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững.

Song, nếu nỗ lực của riêng Hiệp hội là chưa đủ. Chúng tôi mong muốn Nhà nước sẽ quan tâm phát triển nguồn cung ứng nguyên phụ liệu cho ngành da giày, với nhiều giải pháp mang tính đột phá.

Cụ thể, cần phát triển các khu công nghiệp thu hút đầu tư trong và ngoài nước để sản xuất nguồn cung ứng nguyên phụ liệu, bởi chỉ khi chủ động được khâu này thì chúng ta mới chủ động được khâu thiết kế, xây dựng mẫu mã, chào hàng, nếu không các doanh nghiệp sẽ mãi chỉ làm gia công. Song, cần gắn phát triển với kiểm soát chuỗi cung ứng, bởi hiện các thị trường nhập khẩu đưa ra một loạt chính sách mới, trong đó có thẩm định và truy xuất chuỗi cung ứng, yêu cầu trách nhiệm xã hội đối với người lao động.

Đặc biệt, việc thành lập Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu cho ngành da giày cũng rất quan trọng, qua đó thu hút các nhà máy sản xuất đến tìm kiếm nguồn cung. Chúng tôi cũng sẽ kêu gọi đầu tư vào Trung tâm này, qua đó gia tăng nguồn cung ứng nguyên phụ liệu cho da giày Việt Nam.

- Xin cảm ơn bà!

Kinh tế

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.