Mở lại 10 đường bay nội địa, không có tuyến nào đi, đến Nội Bài 

Xem với cỡ chữ
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cho bay lại 10 đường bay nội địa từ 10.10 tới. Trong giai đoạn đầu, trên 10 đường bay này hành khách sẽ phải ngồi giãn cách trên máy bay.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ trở lại. Trong đó, đề xuất giai đoạn ban đầu dự kiến từ 10.10.2021. Các giai đoạn tiếp theo triển khai theo Quyết định số 1740 của Bộ Giao thông Vận tải. Kế hoạch bay nội địa trở lại sẽ được kích hoạt với 10 đường bay, không có đường bay nào đi, đến từ Nội Bài.

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay. Các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cho bay lại 10 đường bay nội địa từ 10.10 tới

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương. Tần suất khai thác sẽ được Cục Hàng không Việt Nam phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký. Hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.

Hành khách đi máy bay ngoài việc phải tuân thủ “Thông điệp 5K”, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, hành khách phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19. Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Đáng chú ý, hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 8318 sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của các địa phương tiếp nhận chuyến bay chở khách đến, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn đầu, trên 10 đường bay sẽ khôi phục trở lại, hành khách sẽ phải ngồi giãn cách trên máy bay. Từ giai đoạn 2 trở đi sẽ không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay.

Các đường bay này gồm 5 đường bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Thanh Hoá/Khánh Hòa/Phú Yên/Bình Định/Phú Quốc và ngược lại với tần suất mỗi đường bay 4 chuyến/ngày, chia đều cho 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines.

Cùng đó, 3 đường bay từ Thanh Hóa đi Khánh Hòa/ Buôn Ma Thuột/ Phú Quốc và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày.

Đường bay TP. Hồ Chí Minh - Huế và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ tuần. Chiều từ Nghệ An đi TP. Hồ Chí Minh khai thác 2 chuyến/tuần.

Trong giai đoạn ban đầu, hành khách xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.

Khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện thông điệp 5K và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

Các hãng hàng không chỉ được mở bán trên cơ sở phân bổ của Cục Hàng không Việt Nam theo từng giai đoạn.

Theo vov.vn