Mô hình hợp tác xã kiểu mới, góp phần tạo bứt phá cho nông nghiệp Sơn La và Tây Bắc

- Chủ Nhật, 20/09/2020, 15:17 - Chia sẻ
Lược ghi phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tại Lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trước hết, tôi xin chuyển lời chúc mừng tốt đẹp nhất của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội về sự kiện này của tỉnh Sơn La và Tập đoàn TH. Đây là niềm vui chung của tỉnh Sơn La, nhất là với những người nông dân tại các vùng trồng hoa quả trọng điểm như huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Mai Sơn, Sông Mã, Bắc Yên, Phù Yên. Từ nay, Nhà máy chế biến hoa quả tươi và dược liệu Vân Hồ chính thức đi vào hoạt động, người nông dân nơi đây sẽ không còn nỗi lo “được mùa mất giá”, hay lo về đầu ra của sản phẩm sản xuất được. Xin chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La, hoan nghênh và đánh giá cao Ban lãnh đạo Tập đoàn TH Việt Nam. Chúng ta chân thành cảm ơn các chuyên gia là các bạn Đức, Ý đã tham gia dự án này.

Nhà máy chế biến hoa quả tươi và dược liệu Vân Hồ sẽ chế biến rau quả với công suất 300 tấn mỗi ngày. Đây là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam chế biến nhãn cô đặc; là nhà máy sử dụng công nghệ trích ly, chiết xuất lạnh hiện đại nhất, hoàn toàn tự động của Đức và sử dụng thiết bị từ nhà sản xuất thiết bị chế biến hoa quả chuyên dụng số một thế giới. Tại giai đoạn 1, Nhà máy sẽ tiêu thụ được sản phẩm của 15.000 ha vùng nguyên liệu; giai đoạn 2 sẽ tiếp tục tiêu thụ sản phẩm của hơn 35.000 ha vùng nguyên liệu với các loại hoa quả như nhãn, ổi, xoài, cam, chanh leo, sơn tra... Đặc biệt, nhà máy sẽ sản xuất các loại nước ép rau củ quả hoàn toàn tự nhiên, an toàn, không qua xử lý nhiệt để giữ vẹn nguyên các dưỡng chất tự nhiên của rau quả. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại Lễ gắn biển công trình Nhà máy chế biến hoa quả tươi và dược liệu Vân Hồ

Ảnh: Quang Khánh 

Việc xuất hiện nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới tại Sơn La là một bước đột phá trong nông nghiệp hàng hóa của tỉnh Sơn La, vì nhà máy hoạt động sẽ không chỉ tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động làm việc trực tiếp tại nhà máy và hàng chục ngàn lao động gián tiếp trên địa bàn tỉnh, mà sẽ còn thúc đẩy sản xuất nông nghiệp chất lượng cao để tỉnh Sơn La đưa thương hiệu hoa quả đáng tự hào của mình phát triển bền vững và vươn xa hơn nữa ra thế giới. Dưới tán rừng Sơn La và các tỉnh Tây Bắc sẽ là những vườn cây ăn quả, nguồn dược liệu hiếm quý, chất lượng cao, minh chứng cho một nền kinh tế phát triển bền vững mà đầu tàu dẫn dắt là Tập đoàn TH.

Tại Hội thảo "Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững" mới được tổ chức gần đây tại Mộc Châu, các đại biểu đã đề nghị với các địa phương, các tỉnh miền núi cần quan tâm xây dựng, củng cố các hợp tác xã, các hình thức hợp tác, đây là nội dung quan hệ sản xuất mới để hợp tác xã, tức là kinh tế tập thể cùng kinh tế nhà nước trở thành nền tảng phát triển sản xuất trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Với định hướng liên kết với nông dân qua hợp tác xã mà Tập đoàn TH và chị Thái Hương đã vạch ra cho Nhà máy chế biến hoa quả tươi và dược liệu Vân Hồ, tôi tin tưởng đây sẽ là mô hình hợp tác xã kiểu mới, chủ động ứng dụng công nghệ cao khi người nông dân được tập hợp lại, cùng tự nguyện liên kết sản xuất, để không còn ai “bị bỏ lại phía sau”, trong xu thế công nghệ hóa, mà trở thành một mắt xích trong chuỗi giá trị, được doanh nghiệp dẫn dắt, đưa ra kế hoạch sản xuất, quy chuẩn kỹ thuật cũng như yêu cầu về chất lượng sản phẩm, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, sơ chế. Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của một dự án hiện đại, phương thức hợp tác hiện đại, chắc chắn sẽ giúp cán bộ các cấp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và người nông dân đổi mới tư duy, tập quán canh tác nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa, đứng trước các cơ hội làm ăn lớn, hội nhập quốc tế. Chúng ta cùng kỳ vọng những điều tốt đẹp sẽ được Tập đoàn TH tiếp tục mang đến vùng đất Tây Bắc tươi đẹp này.

Sự xuất hiện của một doanh nghiệp lớn và uy tín như Tập đoàn TH ở cao nguyên Mộc Châu, Vân Hồ - một huyện 30A, vùng cao, khó khăn của tỉnh vùng biên giới, sẽ là doanh nghiệp tiên phong, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp trên cả nước về đây, góp phần thực hiện một cách bền vững chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng tầm kinh tế vùng phên dậu, góp phần xây dựng và bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Tôi coi đây là nghĩa cử tốt đẹp, long trọng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV.

Tôi ghi nhận sự đồng lòng và sự chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo các cấp tỉnh Sơn La, huyện Mộc Châu, huyện Vân Hồ, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng các đồng chí đã cho thấy sự quyết tâm ủng hộ cho dự án này, cũng như quyết tâm thay đổi diện mạo của nền kinh tế tỉnh nhà, quyết tâm nâng cao đời sống của người nông dân. Tôi mong muốn Tập đoàn TH sẽ tiếp tục hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng quy chuẩn sản phẩm để giúp người dân tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm, giúp địa phương khai thác, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế của mình, tạo bứt phá cho nông nghiệp Sơn La và nông nghiệp Tây Bắc.

Cuối cùng, tôi mong đồng bào Sơn La và Tây Bắc luôn phát huy truyền thống đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ Tập đoàn TH và các doanh nghiệp khác đứng chân trên địa bàn vận hành các dự án tại đây hiệu quả an toàn.

Do điều kiện công tác, tôi không thể về dự Đại hội Đảng bộ tỉnh được, với niềm tin tưởng sâu sắc của đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, tôi và tất cả các đồng chí ở đây, xin chúc Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV thành công tốt đẹp. Chúc đồng bào, đồng chí sức khỏe, hạnh phúc.

_____________

*Đầu đề do Báo Đại biểu Nhân dân đặt

Q.Khánh