Mở điểm tập kết, trung chuyển nông sản tạm thời

- Thứ Ba, 27/07/2021, 06:09 - Chia sẻ
Tổ công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, sản lượng nông sản, thực phẩm có thể cung cấp ra thị trường đến hết tháng 7 rất dồi dào. Phương án mở điểm tập kết, trung chuyển nông sản tạm thời tại 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh) đang được xem xét để bảo đảm không đứt gãy chuỗi kết nối, tiêu thụ.

Rau củ, thực phẩm dồi dào

Sáng 26.7, Tổ công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn họp báo trực tuyến thông tin về sản xuất và cung ứng nông sản trong tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố phía Nam.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt cho biết, đến ngày 25.7, có 388 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đã đăng ký với Tổ công tác của Bộ. Ngoài ra, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cung cấp 148 đơn vị nuôi trồng thủy sản sẽ thu hoạch trong thời gian tới.

Theo nắm bắt của Tổ công tác, sản lượng hàng hóa có thể cung cấp cho thị trường đến hết tháng 7.2021 rất dồi dào. Chăn nuôi của các địa phương dần ổn định, nguồn cung lớn. Riêng tỉnh Đồng Nai mỗi ngày đưa ra thị trường gần 10 nghìn con lợn và 100 nghìn con gà, trong đó chủ yếu cung cấp cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh. Tổng sản lượng thủy sản của 19 tỉnh, thành phố Nam Bộ trong 6 tháng cuối năm ước đạt 2,9 triệu tấn, đáp ứng đủ tiêu dùng và xuất khẩu. Sản lượng rau màu toàn miền Nam dự kiến từ nay đến cuối năm là 5,7 triệu tấn, đủ nhu cầu tiêu dùng. 

Ông Tùng khẳng định, sản lượng hàng hóa có thể cung cấp đến ngày 31.7 vẫn đang dồi dào và đã xuất hiện dấu hiệu dư thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản. Dự báo, những ngày tới các mặt hàng dưa chuột, nhãn xuồng, nhãn Idor, khóm, chanh, chuối, khoai lang, gà lông trắng, cua và tôm nước mặn sẽ cung vượt cầu.

Về tiêu thụ, những ngày qua, Tổ công tác đã trực tiếp tìm nguồn hàng và kết nối thành công cho 16 hệ thống siêu thị, bếp ăn công nghiệp và doanh nghiệp thu mua. Số đơn hàng giao dịch thành công được ghi nhận ban đầu là 24 đơn, nhưng số lượng giao dịch thực tế rất lớn do người mua và người bán tìm được đầu mối và liên hệ trực tiếp để mua bán.

Hàng hóa cung ứng đến hết tháng 7.2021 rất dồi dào
Nguồn: ITN 

Gỡ khó cho lưu thông hàng hóa, vật tư

Hiện tại, hầu hết các tỉnh đã tạm hoàn chỉnh hệ thống cập nhật dữ liệu của các đầu mối cung cấp nông sản và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đến mua hàng. Nhiều tỉnh hình thành các điểm bán hàng nhu yếu phẩm đến từng huyện, xã cho người dân, đáp ứng các biện pháp phòng dịch như huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), TP. Bến Tre, TP. Vị Thanh (Hậu Giang)… Nhờ đó, lượng nông sản, thực phẩm được thu mua, tiêu thụ tại chỗ rất ổn định và cung cấp một phần cho các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên cũng có nhiều địa phương chưa nắm sát tình hình sản xuất và cung cấp hàng hóa, số liệu sản lượng không chính xác. Tại 19 địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16, một số nhà máy, cơ sở chế biến và giết mổ gia súc, gia cầm không đáp ứng yêu cầu “3 tại chỗ” hoặc không đủ công nhân do bị phong tỏa. Việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất vẫn bị thắt chặt ở một số địa phương và gặp khó khăn do hoạt động kiểm soát tại các chốt kiểm dịch. Bên cạnh đó, nhiều hợp tác xã có dấu hiệu tăng giá thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản và phân bón…

Để bảo đảm không đứt gãy chuỗi kết nối, tiêu thụ nông sản trong thời điểm dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, Bộ đã phối hợp với Tổ công tác của Bộ Công thương và TP. Hồ Chí Minh khảo sát 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn để xem xét khả năng mở cửa. Cùng với đó, thiết lập một số điểm tập kết nông sản, trạm trung chuyển nông sản tạm thời.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các địa phương tạo điều kiện tốt nhất cho các phương tiện vận chuyển được lưu thông thuận tiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, vật tư do khó khăn trong lưu thông. Ưu tiên tiêm vaccine và tổ chức test nhanh tại các cơ sở chế biến, đầu mối thu gom nông sản, thương lái và công nhân đi làm ở các nhà máy.

Tổ công tác cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh, thành phố thành lập tổ công tác để kịp thời gỡ khó trong lưu thông hàng hóa, vật tư nông nghiệp, thu mua, thu hoạch nông sản, thủy sản; đồng thời rà soát chặt chẽ, xử lý dứt điểm tình trạng tăng giá thức ăn chăn nuôi, thủy sản. Sở Y tế hỗ trợ các cơ sở chế biến, giết mổ gia súc, gia cầm bảo đảm các điều kiện an toàn dịch bệnh để sớm hoạt động trở lại. 

Hạnh Nhung