Mở cửa triển lãm "Địa tầng số 0"

Ngày 12.9, tại trung tâm nghệ thuật The Outpost, Roman Plaza Tháp B1 (Tầng 2), Tố Hữu, Hà Nội, đã khai mạc triển lãm "Địa tầng số 0" trưng bày tác phẩm của 12 nghệ sĩ đương đại Việt Nam. 

Mượn khái niệm trong địa chất học để tạo ra hình dung về một không gian chứa trầm tích thời gian, địa tầng hàm chứa những liên tưởng trừu tượng về sự tích tụ, hấp thu, lắng đọng của những trầm tích văn hóa và biến động lịch sử chồng chất.

Mở của triển lãm
Không gian triển lãm "Địa tầng số 0". Ảnh: The Outpost

Chuyển ý thành tên triển lãm, Địa tầng số 0 như xác định một điểm khởi đầu, để từ đó lan rộng sang những địa tầng khác và bao trùm lên một cấu trúc tổng thể. The Outpost đặt mình trong dòng chảy nghệ thuật địa phương, bắt đầu với mong muốn khai đào, ráp nối những dấu tích đang bị vùi lấp, che phủ.

Với các tác phẩm của 12 nghệ sĩ: Điềm Phùng Thị, Võ An Khánh, Phi Phi Oanh, Nguyễn Huy An, Hoàng Dương Cầm, Lý Trần Quỳnh Giang, Hà Mạnh Thắng, Nguyễn Thị Thanh Mai, Trần Tuấn, Phan Thảo Nguyên, Trương Công Tùng, Phạm Trần Việt Nam, Địa tầng số 0 xoay quanh ba mạch nội dung chính: Cơ thể như một quang cảnh; Tính thiêng của vật chất; Lịch sử - những diễn cảnh ẩn mật. 

Ở khu vực triển lãm đầu tiên: Cơ thể như một quang cảnh, các tác phẩm đều gợi lên sự hiện diện dù không trực tiếp nhưng rất rõ rệt của cơ thể, từ đó mở ra các quang cảnh xã hội. Sắp đặt Chân dung vắng mặt (2019) của Trương Công Tùngvăn bản hóa vũ trụ quan của người Tây Nguyên, thể hiện niềm tin bản địa về đời sống biến hóa của linh hồn sau lớp vỏ vật chất hư ảo, không thể nhìn bằng mắt thường. Sắp đặt Bên ngoài (2012) của Nguyễn Thị Thanh Mai đính cườm lên chiếc mỏ vịt phụ khoa, xóa nhòa ranh giới giữa bên trong và bên ngoài cơ thể người phụ nữ, hàm chứa sức nặng vật lý và tâm lý.

Mở của triển lãm
Ảnh trích từ sắp đặt video art "Giấc mơ trưa nhiệt đới" của Phan Thảo Nguyên. Ảnh: The Outpost

Chuỗi điêu khắc gỗ (2009 - 2016)của Lý Trần Quỳnh Giang dẫn người xem vào quang cảnh nội tâm thông qua tác động rõ rệt của cơ thể người sáng tác trên bề mặt tác phẩm. Nguyễn Huy An với Bài luyện tập cảm xúc (2020 - 2023),mộtsắp đặt mang tính trình diễn với 36 hành vi, đưa người xem dạo chơi qua phong cảnh làng mạc dân gian đồng bằng Bắc Bộ. Và cuối cùng là cuộn tranh sơn dầu trên toan dài 17m, Văn tế thập loại chúng sinh #2 (2014 - 2015) của Phạm Trần Việt Nam, mượn tên áng văn chiêu hồn kinh điển của Nguyễn Du để "chuyển tiếp cõi hư vô trở lại hình hài".

Ở khu vực thứ hai của triển lãm: Tính thiêng của vật chất, các tác phẩm lưu tâm tới sự tích luỹ tính thiêng trong vật chất và sự truyền thừa giá trị tinh thần cùng văn hoá Á Đông. Niềm đam mê cổ vật, cổ thi đã gợi ý cho Hà Mạnh Thắngcảm giác về chất liệu, tính thiêng và vết tích thời gian trong chuỗi tranh Nghiên cứu bệ sen cổ (2019 - 2020). Phi Phi Oanh lưu giữ những ký ức thường nhật của Hà Nội vào sắp đặt bốn chiếc Hộp đen (2005 - 2007)làm từ sơn mài huyền bí và rực rỡ. Trương Công Tùng tiếp tục kể một sự tích dân gian của người Tây Nguyên trong tác phẩm Ụ đất tha hương (2019) với ngôn ngữ điêu khắc - sắp đặt vừa tối giản vừa dị thường.

Hành trình trong Địa tầng số 0kết thúc với khu vực thứ ba: Một lịch sử ẩn mật, nơi các tác phẩm soi chiếu vào lịch sử gia đình và ký ức cá nhân - những tiểu tự sự tồn tại song song với lịch sử cộng đồng và ký ức tập thể. Đó là Trần Tuấn với điêu khắc Ngón tay trỏ (2015 - 2023), kể câu chuyện về một dòng họ mà những người đàn ông đều mất ngón tay trỏ trong thời bom đạn tàn phá Thừa Thiên Huế. Hoàng Dương Cầm tái hiện quang cảnh thời chiến từ máy ảnh Pinhole ở Chuỗi tranh sơn dầu Pinhole (2015) trong quá trình nghiên cứu về lịch sử gia đình. Chiếc tủ inox như một trang bị quân đội chứa năm bức ảnh kháng chiến (1970 - 1974) của nhiếp ảnh gia Võ An Khánh, ghi lại đời sống của các trạm quân y, đoàn văn nghệ vùng châu thổ Cửu Long.

Đối thoại cùng chúng là chuỗi tranh giấy lần đầu lộ diện của nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị, Điện Biên Phủ trên không (1972),bày tỏ tấm lòng người con xa xứ với bối cảnh lịch sử nước nhà. Địa tầng số 0khép lại bằng tác phẩm hình ảnh động Giấc trưa nhiệt đới (2017) của Phan Thảo Nguyên, khi người xem lạc vào một giấc ngủ trưa của trẻ thơ, mường tượng và huyền ảo, lấy cảm hứng từ cuộc viễn du ở xứ Đông Dương của nhà truyền giáo Dòng Tên người Pháp Alexandre de Rhodes - người khai sinh ra chữ Quốc ngữ.

Mở của triển lãm
Tác phẩm Hộp đen (sơn mài) của Phi Phi Oanh. Ảnh: Thái Minh

Các tác phẩm của 12 nghệ sĩ được sáng tác với chủ đích riêng, khi được tái định hình, soi chiếu dưới những góc tiếp cận khác, đã phần nào phơi lộ một mặt cắt đa tầng về dòng chảy của nghệ thuật Việt và tinh thần Việt Nam đương đại.

Triển lãm diễn ra đến ngày 3.12.

Văn hóa

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản
Văn hóa - Thể thao

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản

Di sản văn hóa phi vật thể đang góp phần quan trọng làm nên những sản phẩm độc đáo của công nghiệp văn hóa. Nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ cần sự sáng tạo mà còn phải hiểu biết thấu đáo về truyền thống để giữ bản sắc nhưng vẫn mang lại nguồn lợi kinh tế.