Mở cửa triển lãm "Địa tầng số 0"

Ngày 12.9, tại trung tâm nghệ thuật The Outpost, Roman Plaza Tháp B1 (Tầng 2), Tố Hữu, Hà Nội, đã khai mạc triển lãm "Địa tầng số 0" trưng bày tác phẩm của 12 nghệ sĩ đương đại Việt Nam. 

Mượn khái niệm trong địa chất học để tạo ra hình dung về một không gian chứa trầm tích thời gian, địa tầng hàm chứa những liên tưởng trừu tượng về sự tích tụ, hấp thu, lắng đọng của những trầm tích văn hóa và biến động lịch sử chồng chất.

Mở của triển lãm
Không gian triển lãm "Địa tầng số 0". Ảnh: The Outpost

Chuyển ý thành tên triển lãm, Địa tầng số 0 như xác định một điểm khởi đầu, để từ đó lan rộng sang những địa tầng khác và bao trùm lên một cấu trúc tổng thể. The Outpost đặt mình trong dòng chảy nghệ thuật địa phương, bắt đầu với mong muốn khai đào, ráp nối những dấu tích đang bị vùi lấp, che phủ.

Với các tác phẩm của 12 nghệ sĩ: Điềm Phùng Thị, Võ An Khánh, Phi Phi Oanh, Nguyễn Huy An, Hoàng Dương Cầm, Lý Trần Quỳnh Giang, Hà Mạnh Thắng, Nguyễn Thị Thanh Mai, Trần Tuấn, Phan Thảo Nguyên, Trương Công Tùng, Phạm Trần Việt Nam, Địa tầng số 0 xoay quanh ba mạch nội dung chính: Cơ thể như một quang cảnh; Tính thiêng của vật chất; Lịch sử - những diễn cảnh ẩn mật. 

Ở khu vực triển lãm đầu tiên: Cơ thể như một quang cảnh, các tác phẩm đều gợi lên sự hiện diện dù không trực tiếp nhưng rất rõ rệt của cơ thể, từ đó mở ra các quang cảnh xã hội. Sắp đặt Chân dung vắng mặt (2019) của Trương Công Tùngvăn bản hóa vũ trụ quan của người Tây Nguyên, thể hiện niềm tin bản địa về đời sống biến hóa của linh hồn sau lớp vỏ vật chất hư ảo, không thể nhìn bằng mắt thường. Sắp đặt Bên ngoài (2012) của Nguyễn Thị Thanh Mai đính cườm lên chiếc mỏ vịt phụ khoa, xóa nhòa ranh giới giữa bên trong và bên ngoài cơ thể người phụ nữ, hàm chứa sức nặng vật lý và tâm lý.

Mở của triển lãm
Ảnh trích từ sắp đặt video art "Giấc mơ trưa nhiệt đới" của Phan Thảo Nguyên. Ảnh: The Outpost

Chuỗi điêu khắc gỗ (2009 - 2016)của Lý Trần Quỳnh Giang dẫn người xem vào quang cảnh nội tâm thông qua tác động rõ rệt của cơ thể người sáng tác trên bề mặt tác phẩm. Nguyễn Huy An với Bài luyện tập cảm xúc (2020 - 2023),mộtsắp đặt mang tính trình diễn với 36 hành vi, đưa người xem dạo chơi qua phong cảnh làng mạc dân gian đồng bằng Bắc Bộ. Và cuối cùng là cuộn tranh sơn dầu trên toan dài 17m, Văn tế thập loại chúng sinh #2 (2014 - 2015) của Phạm Trần Việt Nam, mượn tên áng văn chiêu hồn kinh điển của Nguyễn Du để "chuyển tiếp cõi hư vô trở lại hình hài".

Ở khu vực thứ hai của triển lãm: Tính thiêng của vật chất, các tác phẩm lưu tâm tới sự tích luỹ tính thiêng trong vật chất và sự truyền thừa giá trị tinh thần cùng văn hoá Á Đông. Niềm đam mê cổ vật, cổ thi đã gợi ý cho Hà Mạnh Thắngcảm giác về chất liệu, tính thiêng và vết tích thời gian trong chuỗi tranh Nghiên cứu bệ sen cổ (2019 - 2020). Phi Phi Oanh lưu giữ những ký ức thường nhật của Hà Nội vào sắp đặt bốn chiếc Hộp đen (2005 - 2007)làm từ sơn mài huyền bí và rực rỡ. Trương Công Tùng tiếp tục kể một sự tích dân gian của người Tây Nguyên trong tác phẩm Ụ đất tha hương (2019) với ngôn ngữ điêu khắc - sắp đặt vừa tối giản vừa dị thường.

Hành trình trong Địa tầng số 0kết thúc với khu vực thứ ba: Một lịch sử ẩn mật, nơi các tác phẩm soi chiếu vào lịch sử gia đình và ký ức cá nhân - những tiểu tự sự tồn tại song song với lịch sử cộng đồng và ký ức tập thể. Đó là Trần Tuấn với điêu khắc Ngón tay trỏ (2015 - 2023), kể câu chuyện về một dòng họ mà những người đàn ông đều mất ngón tay trỏ trong thời bom đạn tàn phá Thừa Thiên Huế. Hoàng Dương Cầm tái hiện quang cảnh thời chiến từ máy ảnh Pinhole ở Chuỗi tranh sơn dầu Pinhole (2015) trong quá trình nghiên cứu về lịch sử gia đình. Chiếc tủ inox như một trang bị quân đội chứa năm bức ảnh kháng chiến (1970 - 1974) của nhiếp ảnh gia Võ An Khánh, ghi lại đời sống của các trạm quân y, đoàn văn nghệ vùng châu thổ Cửu Long.

Đối thoại cùng chúng là chuỗi tranh giấy lần đầu lộ diện của nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị, Điện Biên Phủ trên không (1972),bày tỏ tấm lòng người con xa xứ với bối cảnh lịch sử nước nhà. Địa tầng số 0khép lại bằng tác phẩm hình ảnh động Giấc trưa nhiệt đới (2017) của Phan Thảo Nguyên, khi người xem lạc vào một giấc ngủ trưa của trẻ thơ, mường tượng và huyền ảo, lấy cảm hứng từ cuộc viễn du ở xứ Đông Dương của nhà truyền giáo Dòng Tên người Pháp Alexandre de Rhodes - người khai sinh ra chữ Quốc ngữ.

Mở của triển lãm
Tác phẩm Hộp đen (sơn mài) của Phi Phi Oanh. Ảnh: Thái Minh

Các tác phẩm của 12 nghệ sĩ được sáng tác với chủ đích riêng, khi được tái định hình, soi chiếu dưới những góc tiếp cận khác, đã phần nào phơi lộ một mặt cắt đa tầng về dòng chảy của nghệ thuật Việt và tinh thần Việt Nam đương đại.

Triển lãm diễn ra đến ngày 3.12.

Văn hóa

“Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ” được trao Giải thưởng Trần Văn Giàu 2024
Văn hóa - Thể thao

“Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ” được trao Giải thưởng Trần Văn Giàu 2024

Ngày 28.9, tại thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Giải thưởng Khoa học Trần Văn Giàu đã công bố và trao Giải thưởng lần thứ XII cho cuốn sách “Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ” của nhóm tác giả đến từ Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II.

Cân đối nguồn lực, bảo đảm khả thi
Văn hóa - Thể thao

Cân đối nguồn lực, bảo đảm khả thi

Cho ý kiến về đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 tại Phiên họp toàn thể lần thứ 8, các ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã chỉ ra những thách thức về nguồn lực và cơ chế phân bổ ngân sách, cũng như tính khả thi của các mục tiêu, chỉ tiêu.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện pháp luật về văn hóa, du lịch, thể thao
Chính trị

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện pháp luật về văn hóa, du lịch, thể thao

Chiều 27.9, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, phương hướng công tác năm 2025 và việc sử dụng ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

"Giải mật" lịch sử Hà Nội thời cận đại
Văn hóa - Thể thao

"Giải mật" lịch sử Hà Nội thời cận đại

Bằng cách khai thác tài liệu lưu trữ, tác giả Đào Thị Diến có cơ hội tiếp cận các sự thực lịch sử thông qua những chứng cứ xác thực, khách quan, nhờ đó xóa bỏ ngộ nhận về Hà Nội qua cuốn sách "Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)".

Khởi động Cuộc thi Hoa hậu đa văn hóa thế giới 2025
Văn hóa

Khởi động Cuộc thi Hoa hậu đa văn hóa thế giới 2025

Cuộc thi Hoa hậu đa văn hóa thế giới 2025 (Miss Multicultural World 2025) nhằm tạo sân chơi để thí sinh giới thiệu văn hóa đất nước mình, học hỏi các nền văn hóa khác, trở thành những đại sứ văn hóa giúp xây dựng cầu nối giữa các quốc gia, thúc đẩy hòa bình và hợp tác quốc tế.

Các tiết mục được dàn dựng ấn tượng, mang đến cho khán giả trải nghiệm trọn vẹn, thăng hoa. Ảnh: VNA
Văn hóa

Chương trình hòa nhạc đẳng cấp 'Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2024'

Tháng 10.2024, 'Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert' sẽ trở lại với công chúng, mang đến một không gian âm nhạc đẳng cấp, góp phần giới thiệu hình ảnh Việt Nam thanh bình, con người thân thiện đến bạn bè quốc tế. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, thể hiện tinh thần văn hóa và niềm tự hào dân tộc.

Đại tá Dương Niết cùng Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia III Trần Việt Hoa xem lại các hình ảnh, tư liệu về tiếp quản Thủ đô
Văn hóa - Thể thao

Âm hưởng bản hùng ca

Những tài liệu, hình ảnh không chỉ chứa đựng thông tin sinh động về quá trình quân dân ta giải phóng, tiếp quản Thủ đô mà còn là bản hùng ca về Hà Nội…

Văn hóa “Quốc ẩm Việt trà”: Thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế
Văn hóa

Văn hóa “Quốc ẩm Việt trà”: Thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế

Nếu như trong Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023, trà đóng vai trò là chất dẫn truyền, kết nối (Tea Connect) thì năm nay trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 vai trò của Văn hoá trà Việt được nâng lên một tầm cao mới khi tham gia vào việc thúc đẩy kinh tế và ngoại giao quốc tế.