Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2021

Mở cửa thế giới từ trang sách

- Thứ Sáu, 17/09/2021, 21:39 - Chia sẻ
Hưởng ứng cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2021 với chủ đề “Cuốn sách tôi yêu” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động, độc giả nhiều lứa tuổi hào hứng cho biết, mỗi trang sách như một cánh cửa mở ra thế giới mới tươi đẹp, có nhiều điều thú vị, bí ẩn đang chờ phía trước. Vì vậy, qua cuộc thi, Ban tổ chức mong muốn có thêm nhiều người mở cánh cửa thú vị ấy, từ đó chấn hưng văn hóa đọc, lan tỏa đam mê đọc sách trong cộng đồng.

Viết về những cuốn sách tôi yêu

Lê Nguyễn Thảo Nguyên, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội, đã dày công chuẩn bị bài dự thi của mình từ nhiều tháng trước. Ngay hình ảnh đầu trong clip dự thi, Thảo Nguyên đã chinh phục người xem bởi vẻ tự tin và giọng nói lưu loát. 

Hân hoan khi nói về bộ sách “Harry Potter” giới thiệu trong bài dự thi, Thảo Nguyên bày tỏ rất ngưỡng mộ tấm gương vượt khó của Harry, cũng như tình yêu thương trong sáng, cao thượng của cậu bé. Chính ngọn lửa yêu thương ấy đã kết nối Harry với mọi người, tạo nên sức mạnh đoàn kết không gì ngăn nổi.

Ảnh cắt từ clip dự thi của Lê Nguyễn Thảo Nguyên, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Xuân Phương, Hà Nội

“Qua theo dõi cuộc thi, điều thú vị là, sách về văn học, lịch sử, kỹ năng sống được giới thiệu khá nhiều, truyện dành cho tuổi học trò cũng chiếm tỷ lệ lớn… Ở thể loại nào, tác phẩm được giới thiệu cũng chan chứa thông điệp yêu thương, đầy khát vọng cống hiến, giáo dục con người hướng đến cái đẹp. Đó chính là điều chúng ta - những người đọc sách, yêu sách mong được tìm thấy và đã tìm thấy trong cuộc thi này”.

Vụ trưởng Vụ Thư viện, 

Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Phạm Quốc Hùng

“Mặc dù được hư cấu nhưng câu chuyện viết ra không vì thế mà xa rời thực tiễn. Ngược lại, nó cho ta thấy tài năng và trí tưởng tượng vượt xa thời đại của tác giả. Những tình huống, chi tiết trong truyện giờ đây vẫn được thấy trong cuộc sống, đặc biệt trong môi trường học đường”, Thảo Nguyên nhận xét.

Để bài dự thi thêm sinh động, cô bé còn tự dựng và tạo các hiệu ứng cho video của mình. Điều đặc biệt, khi thực hiện bài dự thi Thảo Nguyên đã dịch toàn bộ nội dung trình bày ra tiếng Anh và lồng phụ đề, bởi “con hy vọng các bạn khiếm thính cũng có thể tiếp cận những điều con muốn nói”. Mong muốn của Thảo Nguyên có ý nghĩa góp phần cùng cuộc thi lan tỏa đam mê đọc sách, đáp ứng yêu cầu của việc chuyển đổi số hiện nay.

Nguyễn Thị Thành, Trường Tiểu học và THCS Hợp Thanh, Hòa Bình, lựa chọn giới thiệu cuốn “Người lính Điện Biên kể chuyện” của Nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn, một người từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Sách dày 102 trang, do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành năm 2014. Nguyễn Thị Thành cho hay, không chỉ em mà các bạn trong lớp đều thích cuốn sách này. 21 câu chuyện mộc mạc và chân thực kể về những người lính Trung đoàn 174, Đại đoàn 316, đã sống và chiến đấu trong suốt 56 ngày đêm để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. “Cuốn sách giúp cho lứa tuổi học sinh chúng em thêm tự hào về lịch sử, nhắc nhở chúng em mãi mãi không quên ơn các anh hùng liệt sĩ Điện Biên năm xưa”, Thành nói.

Nhân rộng những điều tốt đẹp

Là năm đầu tiên tổ chức, cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến 2021 đã nhận được hơn 3.000 bài dự thi, cho thấy sự quan tâm của các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân đối với sự nghiệp phát triển văn hóa đọc. Sự hưởng ứng nhiệt tình của độc giả nhiều lứa tuổi cho thấy xu hướng đọc sách, giới thiệu sách online đang ngày càng phổ biến, được yêu thích và phù hợp với xu thế phát triển trong thời đại khoa học và công nghệ hiện nay.

Thượng tá Nguyễn Thúy Cúc, Trưởng phòng Phục vụ bạn đọc, Thư viện Quân đội, giới thiệu cuốn sách mình yêu thích - Ảnh: NVCC

Trưởng phòng Phục vụ bạn đọc, Thư viện Quân đội, Thượng tá Nguyễn Thúy Cúc cùng nhóm tác giả tham gia cuộc thi với 3 clip giới thiệu cuốn sách yêu thích, trong đó chị tâm đắc nhất với cuốn “Di họa chiến tranh” của nhà văn Minh Chuyên. Cuốn sách phản ánh hậu quả chiến tranh của đế quốc Mỹ tại Việt Nam. “60 năm đã trôi qua kể từ ngày đầu Mỹ rải chất độc màu da cam xuống Việt Nam, di chứng của nó vẫn đang ám ảnh tương lai của bao thế hệ. Qua tác phẩm của Minh Chuyên, tôi mong muốn thế hệ hôm nay thêm hiểu về những hy sinh to lớn của lớp lớp thanh niên đã đấu tranh vì sự nghiệp giành độc lập và tự do cho Tổ quốc”.

Những cuốn sách hay không chỉ giúp người đọc có thêm hiểu biết về lịch sử, về cuộc sống xung quanh, mà còn tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, góp phần nâng cao vốn tri thức, kỹ năng sống và phát triển nhân cách. Trực tiếp dự thi để giới thiệu chính cuốn sách của mình, tác giả Trần Thị Hồng Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Hợp Hòa, Hòa Bình, chia sẻ, nhiều năm công tác tại trường tôi thấy cuộc thi này thực sự có ý nghĩa trong việc tôn vinh văn hóa đọc học đường. Cuộc thi truyền tải nhiều thông điệp tích cực tới bạn đọc không chỉ một đơn vị, một địa phương mà khắp mọi miền đất nước.

Trong bài dự thi của mình, cô giáo Trần Thị Hồng Hạnh giới thiệu “Mùa trứng kiến”, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2016, với 25 tản văn nhẹ nhàng đưa người đọc trở về ký ức tuổi thơ trong sáng. Đặc biệt hơn, qua các bài viết tác giả ca ngợi nét đẹp văn hóa truyền thống quê hương Hòa Bình; giới thiệu các món ăn dân dã, độc đáo mà thấm đẫm tình người trong cộng đồng làng bản.

Hồng Hạnh cho rằng, trong thời gian giãn cách do dịch bệnh, những cuốn sách ý nghĩa ở nhiều lĩnh vực được giới thiệu khiến cho việc đọc dường như vượt ra khỏi không gian và thời gian của thư viện, là món ăn tinh thần khiến mỗi người thêm yêu cuộc sống, hiểu biết thêm nhiều điều bổ ích. Mỗi trang sách như một cánh cửa mở ra thế giới mới tươi đẹp, có nhiều điều thú vị, bí ẩn đang chờ phía trước. “Tôi cũng muốn nói với bạn đọc, đừng ngần ngại khi viết về những điều mình biết, viết để chia sẻ với mọi người những câu chuyện nhân văn, những nét đẹp về con người, về văn hóa vùng miền, lan tỏa và nhân rộng hơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống”…

Hương Sen