Chuyển đổi số tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Mạnh mẽ và đúng hướng 

Xem với cỡ chữ
Tại Lễ trao giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2020” được tổ chức chiều 18.10, 9 cơ quan, đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã vinh dự được vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc. Thời gian qua, EVN và các đơn vị trực thuộc đã ứng dụng mạnh mẽ, đồng bộ các hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ hiệu quả công tác quản lý và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn, mang tới nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện.

Ứng dụng công nghệ mới trong quản lý, vận hành

Nhằm nâng cao độ tin cậy vận hành và tăng năng suất lao động, EVN đã ứng dụng công nghệ mới trong quản lý vận hành thông qua việc nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống SCADA/EMS tại Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia; trang bị hệ thống quan trắc thủy văn cho các nhà máy thủy điện, các hệ thống giám sát online cho các thiết bị chính; triển khai hệ thống tự động điều khiển tổ máy (AGC), hệ thống giám sát diện rộng, hệ thống ghi sự cố trên hệ thống điện; hoàn thiện cơ sở dữ liệu và ứng dụng hiệu quả phần mềm PMIS trong quản lý kỹ thuật nguồn, lưới điện; thực hiện điều khiển xa và phát triển các trạm biến áp không người trực.

Phó Tổng giám đốc Võ Quang Lâm đại diện EVN nhận Giải thưởng Doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc 2020.
Nguồn: EVN

Tính đến nay, EVN đã đưa vào vận hành 63 trung tâm điều khiển xa và thực hiện điều khiển xa cho 850 trạm biến áp 220kV và 110kV không người trực, góp phần hiệu quả trong công tác điều hành, vận hành hệ thống điện quốc gia, nâng cao năng suất lao động. EVN cũng ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cấp, bổ sung các tính năng cho hệ thống phần mềm dùng chung; hệ thống quản lý văn bản (E-Office) được bổ sung thêm nhiều tính năng nâng cao, tích hợp ký số; hệ thống phòng họp không giấy (E-cabinet) đã triển khai thống nhất trong toàn Tập đoàn. EVN hoàn thành nâng cấp và triển khai thống nhất đến tất cả công ty điện lực hệ thống phần mềm Quản lý khách hàng dùng điện CMIS 3.0, hệ thống phần mềm thu thập dữ liệu từ xa (EVNHES). Đồng thời, “số hóa” được trên 90% các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh chính của Tập đoàn.

Cùng với những giải pháp của Tập đoàn, nhiều ứng dụng tiêu biểu về chuyển đổi số của đơn vị thành viên cũng góp phần nâng cao độ tin cậy, giúp tăng năng suất lao động và được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2020”. Bao gồm: Bộ sản phẩm “Phần mềm Quản lý kinh doanh điện (CMIS), phần mềm Quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện (PMIS), phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS) và phần mềm Quản lý văn phòng (E-Office)” của EVN; giải pháp “Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử” của Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin; giải pháp phần mềm “Sản xuất và kinh doanh điện năng” của Tổng Công ty Phát điện 1; bộ sản phẩm “Phần mềm quản lý BSC/KPI, phần mềm quản lý an toàn lao động ECP, TBA 110 kV kỹ thuật số” của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Hay “Hệ thống giám sát và phân tích hoạt động của hệ thống đo đếm” của Tổng Công ty Điện lực miền Nam; “Hệ thống điều khiển xa và các trạm biến áp 110kV không có người trực vận hành” của Công ty Điện lực Vĩnh Long; “Hệ thống DSC giải pháp điều khiển tích hợp các nguồn năng lượng không nối lưới Quốc gia” của Điện lực Phú Quý - Công ty Điện lực Bình Thuận. “Hệ thống thu thập chỉ số công tơ tự động sử dụng công nghệ RF-Mesh” và 2 giải pháp “Quản lý văn bản và nhắn tin nhắc việc CPC-eOffice 7.0”, “Thu thập thông tin hiện trường, theo dõi giám sát bất thường hiện trường” của Tổng Công ty Điện lực miền Trung; “Hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối thông minh TP Đà Nẵng” và “Hệ thống cảnh báo chỉ số công tơ và phân tích hiệu quả lắp đặt điện mặt trời” của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng.

Bảo đảm tối đa tiện ích cho khách hàng

Chia sẻ về tiến trình chuyển đổi số, đại diện EVN cho hay, trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, năm 2013, EVN là đơn vị đầu tiên trong cả nước phát hành hóa đơn điện tử trên quy mô lớn. Điều này không chỉ hiện đại hóa, thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh của EVN, mà còn góp phần tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử và giao dịch điện tử trên mạng giữa EVN và khách hàng. Tới cuối năm 2019, EVN cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử, bao gồm từ dịch vụ cấp điện mới, đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện. Khách hàng sẽ ký các hồ sơ điện tử, được thực hiện theo phương thức nhận mật khẩu một lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email, chữ ký số; nhờ đó, tối đa trải nghiệm tiện ích cho khách hàng. Đặc biệt, từ ngày 24.12.2019, EVN đã hoàn thành việc đưa toàn bộ 12/12 dịch vụ điện cấp độ 4 kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Việc đa dạng hóa kênh thanh toán tiền điện cũng được EVN triển khai trong những năm gần đây, trong đó, có hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến thông qua việc trích nợ tự động, internet banking, mobile banking, ví điện tử… Tại các trung tâm chăm sóc khách hàng ngành Điện, EVN không chỉ tiếp nhận yêu cầu, tư vấn qua kênh tổng đài điện thoại, mà còn đa dạng phương thức phục vụ khách hàng qua website, email, webchat, fanpage, App Chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, chatbot - sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tư vấn khách hàng.

Hiện nay, EVN đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Đề án Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm đưa EVN trở thành Tập đoàn kinh tế phát triển bền vững, hiệu quả.

Minh Nhật