Magdeburg, chiếc cầu kỳ diệu
Tổng chiều dài 918m, Magdeburg, công trình kết nối kênh đào Elbe - Havel với kênh đào Mittelland ở miền Trung nước Đức được xem là chiếc cầu dẫn nước dài nhất thế giới.
![]() ![]() |
Trước khi có chiếc cầu Magdeburg, tàu bè di chuyển giữa hai kênh đào thường phải đi một quãng đường vòng kéo dài 12km, bắt đầu từ kênh đào Mitteland thông qua điểm trung chuyển nâng thuyền Rothensee tiến vào kênh đào Elbe - Havel, đi xuôi theo hạ lưu dòng sông trước khi chính thức tiến vào kênh đào Elbe - Havel qua bờ kè Niegripp.
![]() |
Chưa hết, các tàu chở nhiều hàng hóa và sà lan lớn thường không thể di chuyển được trên kênh Elbe, do mực nước của con kênh thấp, dẫn đến tốn kém nhiều cho chi phí dỡ bỏ hàng hóa để tiếp tục hành trình.
![]() |
Mọi chuyện chỉ thay đổi vào tháng 10 năm 2003, thời điểm chiếc cầu Magdeburg chính thức hoàn thành và được đưa vào hoạt động.
Trên thực tế, ý tưởng xây dựng một công trình tương tự đã được giới kỹ trị Đức nung nấu từ rất lâu, và kế hoạch khởi công một cây cầu dẫn nước nối liền hai kênh đào Elbe và Mitteland đã được chuẩn bị từ tận đầu những năm… 1930. Song tất cả đã bị đình trệ gần như vô thời hạn bởi cuộc đại chiến thế giới lần II và sự chia rẽ giữa hai miền Đông Đức - Tây Đức sau năm 1945. Cho đến tận năm 1997, dự án xây cầu Magdeburg mới được khởi động lại từ đầu.
![]() |
Không chỉ mang ý nghĩa to lớn về phương diện khoa học kiến trúc, cầu Magdeburg còn được xem như một biểu tượng văn hóa cho quốc gia Tây Âu, là điểm du lịch thu hút nhiều khách tham quan trong và ngoài nước Đức.