Lý lẽ ở đâu?

Không phải và không thể là chuyên gia trong mọi lĩnh vực nhưng là người ấn nút thông qua các chính sách và đạo luật ảnh hưởng đến 84 triệu dân, các đại biểu đã dựa trên những lý lẽ, chứng cớ nào khi thực hiện quyền quyết định đó? Câu trả lời không đơn thuần nằm ở hàng trăm trang tài liệu đại biểu phải đọc và hiểu mỗi ngày trong kỳ họp.

      Khi còn là ĐBQH, ông Nguyễn Ngọc Trân (nguyên Phó chủ  nhiệm UB Đối ngoại, đại biểu tỉnh An Giang) thường làm các Bộ trưởng “khiếp vía” mỗi khi ông chất vấn. Bởi ông đưa ra câu hỏi dựa trên chứng cứ kèm với những lập luận rất rõ ràng, chứ không phải từ suy đoán cá nhân hay “tôi đọc báo thấy nói rằng…” (mặc dù báo chí cũng là một trong những kênh thông tin quan trọng cho đại biểu). Không có những thông tin cần thiết, bà Nguyễn Thị Việt Nhân (đại biểu tỉnh Kiên Giang, Quốc hội Khóa XI) có “dám” chất vấn vào những vấn đề nhạy cảm nhất đối với một quan chức cấp cao là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước? Chắc chắn, cũng giống với ông hội đồng Khoa (TP Hồ Chí Minh), bà Nhân đã đi tìm hiểu thực tế về những thông tin của cử tri trước khi chính thức chất vấn. 
      Cách tranh luận dựa trên chứng cứ, lý lẽ như thế luôn thiết thực hơn và hữu ích hơn là bởi nó có tính thuyết phục cao. Tất nhiên, để tranh luận dựa trên các chứng cứ thì phải nghiên cứu, phải thu thập thông tin và số liệu. “Không có thông tin, biết quyết định cái gì?”, một ĐBQH Khóa XII nói. Quả thực, không phải và không thể là chuyên gia trong mọi lĩnh vực nhưng là người ấn nút thông qua các chính sách và đạo luật ảnh hưởng đến 84 triệu dân, vậy các đại biểu đã dựa trên những lý lẽ, chứng cớ nào khi thực hiện quyền quyết định đó? Câu trả lời không đơn thuần nằm ở hàng trăm trang tài liệu đại biểu phải đọc và hiểu mỗi ngày trong kỳ họp. Bởi nói như TS Lê Duy Nghĩa, ĐH Quốc gia Hà Nội, các thông số ấy đều do Chính phủ và các bộ ngành chuyển sang, chúng được chuẩn bị bởi rất nhiều chuyên gia thạo nghề để thuyết minh cho các chính sách mà các cơ quan ấy muốn. Đất cũng cần được quản lý, nhà cũng cần được quản lý, thậm chí giao dịch nhà đất cũng cần được Bộ Tư pháp quan tâm. Nếu muốn vì tiện lợi cho dân mà phản biện lại những đỏ, hồng xanh đầy rắc rối ấy, đại biểu lấy đâu ra lý lẽ?
      Trên lý thuyết, đại biểu có rất nhiều nguồn thông tin từ các thiết chế phục vụ để có những lý lẽ và chứng cớ tranh luận với các đề xuất chính sách Chính phủ trình, chẳng hạn: Các cuộc tiếp xúc cử tri; Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND; Các ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội; Các hội nghị, hội thảo và các cơ quan hành chính… Có thể thấy, hầu hết các kênh cung cấp thông tin này chưa đủ độ chuyên nghiệp cần thiết để phục vụ hoạt động của đại biểu. Một lãnh đạo Văn phòng Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khóa XII, có ít nhâæt dưới 5 câu hỏi của đại biểu khiến Trung tâm Thông tin Khoa học và Nghiên cứu thư viện “bó tay”. Một trong 5 yêu cầu cung cấp thông tin đó là đại biểu muốn có báo cáo nghiên cứu, đánh giá những được, mất của Việt Nam sau 1 năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). “Vấn đề lớn như vậy, sao Trung tâm Thông tin Khoa học và Nghiên cứu thư viện làm được”, vị lãnh đạo này nói. TS Lê Duy Nghĩa cho rằng, các ủy ban của Quốc hội “thì cũng thế”, muốn bác bỏ một lập luận do các bộ chuyển sang, các ủy ban có những kênh thông tin nào để tìm lý lẽ tranh luận? Một câu hỏi rất dễ trả lời nhưng câu trả lời rất khó làm các ủy ban và cử tri hài lòng. Trong khi đó, các đại biểu chưa có văn phòng riêng, không có chuyên gia giúp việc, lại càng không có ngân sách riêng để hoạt động đại diện. Và dù đã sáng suốt lựa chọn, song cử tri nước ta chưa thể tạo sức ép cải thiện môi trường cho các ĐBQH chuyên tâm hoạt động trên hết là vì lợi ích của cử tri. 
      “Chừng nào chưa có nghiệp đoàn và các nhóm lợi ích phát triển (xã hội dân sự), chừng đó chưa có nhu cầu cho phản biện xã hội, các ủy ban của Quốc hội chưa thể tổ chức các phiên điều trần để tranh luận công khai về những điều được mất của từng chính sách”. Đó là quan điểm của TS Lê Duy Nghĩa. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy, tình trạng thiếu thông tin của đại biểu sẽ được cải thiện trong tương lai khi Đề án thành lập Viện nghiên cứu lập pháp đã được xây dựng và đưa ra thảo luận tại Phiên họp thứ 4 của UBTVQH. Rồi đây, nếu Viện này có các bộ phận nghiên cứu về các vấn đề của nghị viện, các vấn đề pháp lý (Hiến pháp, luật, pháp lệnh…), các vấn đề kinh tế, xã hội, giáo dục, khoa học, môi trường, các ĐBQH sẽ có những chứng cứ khách quan để thẩm định các chính sách và lựa chọn những phương án mang lại lợi ích nhiều hơn cho dân tộc. Sẽ bớt đi những tranh cãi không thôi về việc đặt Nhà máy lọc dầu ở Vũng Tàu hay Dung Quất, độ cao của Nhà máy thủy điện Sơn La là thế này chứ không phải thế kia; Hoặc, tuổi nghỉ hưu của lao động nữ nên là 55 hay nên là 60…

Hồng Loan

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…