Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri chuyên đề

Luôn đồng hành với doanh nghiệp, hợp tác xã

- Thứ Hai, 22/11/2021, 06:56 - Chia sẻ
Yên Bái luôn đồng hành với doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX); đồng thời, mong rằng cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, sớm phục hồi sản xuất và tiếp tục ủng hộ, đoàn kết cùng các cấp ủy, chính quyền hoàn thành thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị của năm 2021.

Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đỗ Đức Duy tại buổi TXCT chuyên đề với 221 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh mới đây.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu tại Hội nghị

Mở rộng đối tượng, kéo dài thời gian thụ hưởng chính sách

Tại hội nghị, đã có trên 30 ý kiến đề xuất, kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh. Theo đó, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp, HTX kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét cho các doanh nghiệp, HTX được tăng hạn mức tín dụng, giảm lãi suất vốn vay ngân hàng; có chính sách giãn, hoãn thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế giá trị gia tăng; kéo dài thời gian nộp thuế; gia hạn thêm thời gian nộp bảo hiểm xã hội, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, quan tâm công tác quản lý quy hoạch và định hướng; tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn phục hồi và duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, đề nghị tỉnh quan tâm mở các lớp đào tạo nghề và hỗ trợ kinh phí đào tạo, giúp cho HTX nâng cao chất lượng hoạt động, quản lý, an toàn lao động. Xây dựng dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp cần có sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước; đẩy mạnh tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm… Các đại diện HTX cũng kiến nghị Quốc hội tiếp tục nghiên cứu sửa đổi Luật Hợp tác xã năm 2012 sát thực hơn trong điều kiện, hoàn cảnh mới; quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch; liên kết với các tập đoàn đang quy hoạch phát triển du lịch để nâng cao chất lượng phục vụ.

Có thể thấy, trong bối cảnh chi phí cước vận tải tăng cao, nhất là giá cước vận tải biển tăng gấp 3 lần so với trước đây, các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu hàng hóa. Do đó, các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ có hướng can thiệp để giảm giá cước vận tải biển, giúp đỡ các doanh nghiệp, HTX xuất khẩu và có chính sách ưu đãi, hỗ trợ khuyến khích các tập đoàn trong nước đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải biển để phá vỡ sự độc quyền của các doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong nước được hưởng các dịch vụ, giá cả hợp lý, lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo kịp thời bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu như: Xăng dầu, lương thực, thực phẩm giúp người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống và sản xuất kinh doanh…

Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề

Sẻ chia cùng doanh nghiệp, hợp tác xã

Tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đỗ Đức Duy đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị chính đáng của các doanh nghiệp, HTX để gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết. Bí thư Tỉnh ủy cũng chia sẻ với những khó khăn mà các doanh nghiệp, HTX đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, từ việc tiêu thụ hàng hóa đến nguồn nhân lực, chi phí sản xuất tăng cao; khó khăn trong tiếp cận các chính sách hỗ trợ vay vốn…

Xoay quanh kiến nghị về hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan đến đầu tư kinh doanh, các dự án luật sửa đổi, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cho biết: Tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội đã thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2022. Bên cạnh đó, hiện nay, Chính phủ đang nỗ lực để hoàn thiện trình ra Quốc hội hai nội dung rất quan trọng đó, đó là trình một dự án luật để sửa đổi nhiều dự án luật liên quan đến đầu tư kinh doanh; xây dựng chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Hai nội dung này sẽ là "cú hích" thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trên thực tế, Yên Bái đã có bộ chính sách bao phủ hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX phục hồi sản xuất, như: Nghị quyết 09/2020/NQ-HĐND về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Nghị quyết 69/2020/NQ-HĐND hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản; chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể; chính sách hỗ trợ đào tạo lao động, chuyển hướng nghề cho lao động nông thôn… Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan phải tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách này để cho các doanh nghiệp, HTX nắm rõ hơn, có thêm thông tin tiếp cận được chính sách hiệu quả nhất.

Đồng tình với kiến nghị của cử tri về chính sách tín dụng, tài chính, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đỗ Đức Duy thông tin, Chính phủ đang nghiên cứu có chính sách cắt giảm thuế, phí, lãi suất cho vay; cấp bù lãi suất cho các đối tượng ưu tiên… Đoàn ĐBQH tỉnh cũng sẽ kiến nghị đến Quốc hội kéo dài chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, HTX. Đối với kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Hợp tác xã năm 2012 và Nghị định 193/2013/NĐ-CP, hiện đã nằm trong kế hoạch rà soát của Quốc hội và dự kiến sẽ đưa vào trong chương trình sửa đổi, bổ sung trong nhiệm kỳ này.

Làm rõ hơn ý kiến về chậm thanh toán, quyết toán một số công trình xây dựng, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy khẳng định: Yên Bái đã bố trí đủ vốn cho tất cả dự án, công trình đầu tư công năm 2021. Do đó, nếu các doanh nghiệp tham gia làm nhà thầu ở các dự án của tỉnh đề nghị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán. Nếu trong trường hợp chậm thanh toán từ phía chủ đầu tư, doanh nghiệp có thể kiến nghị lên tới UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Cũng tại Hội nghị, thông tin đến các cử tri về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Thời điểm hiện tại, Yên Bái chưa có ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng và đang giữ vững vùng xanh an toàn dịch bệnh Covid-19. Hiện, Yên Bái đã có 98% dân số tiêm vaccine mũi 1 và mũi 2 là 78%. Yên Bái phấn đấu đến 30.11 sẽ bao phủ 100% người dân được tiêm mũi 2. Đây là kết quả quan trọng để Yên Bái thích ứng an toàn với dịch bệnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho Nhân dân, bảo đảm hoạt động sản xuất cho cộng đồng doanh nghiệp. Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tin tưởng, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, sớm phục hồi sản xuất và tiếp tục đồng hành, ủng hộ, đoàn kết cùng các cấp ủy, chính quyền hoàn thành thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị của năm 2021.

TRỌNG HIẾU