“Luôn đặt người dân và doanh nghiệpở vị trí trung tâm trong mọi quyết sách”

- Thứ Năm, 21/10/2021, 15:49 - Chia sẻ
	Quốc hội tưởng niệm những người đã mất vì dịch Covid-19 - Ảnh: Quang Khánh
Quốc hội tưởng niệm những người đã mất vì dịch Covid-19
Ảnh: Quang Khánh

Sáng 20.10, Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã khai mạc trọng thể theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội và 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Tại phiên khai mạc, Quốc hội đã dành 1 phút mặc niệm để tri ân và tưởng nhớ đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã từ trần, hy sinh vì đại dịch Covid-19.

Trong phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Quốc hội chia sẻ sâu sắc với những tổn thất, mất mát nặng nề về người và của, những khó khăn mà Nhân dân ta đã phải gánh chịu; tri ân, tôn vinh những đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, nhất là ngành y tế, các lực lượng vũ trang và cán bộ cơ sở đã bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh sức khỏe và tính mạng của bản thân, cống hiến hết mình, xung kích vào cả những địa bàn là tâm dịch rất nguy hiểm vì mục tiêu cao nhất là bảo vệ sinh mệnh, sức khỏe, cuộc sống bình yên của Nhân dân và sự phát triển bền vững, trường tồn của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong thời gian giữa hai kỳ họp, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã tập trung làm việc ngày đêm, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và các cơ quan hữu quan, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhanh nhạy, kịp thời ban hành nhiều Nghị quyết rất quan trọng, cho phép Chính phủ quy định và tổ chức thực hiện nhiều nội dung khác với quy định của luật hiện hành để đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19 và nhiều chính sách quan trọng, thiết thực để huy động nguồn lực, hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với tổng số tiền lên đến gần 100.000 tỷ đồng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt do một đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội phụ trách để theo dõi và giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ và việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Qua đó, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã góp phần quan trọng cùng cả nước ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh, duy trì sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thử thách; bước đầu thể hiện là một Quốc hội hành động, tiếp nối truyền thống khát khao đổi mới và cống hiến, luôn đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm trong mọi quyết sách, vì sự phát triển bền vững của đất nước” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV chia thành hai đợt. Đợt 1 diễn ra trong 11 ngày, từ 20 - 30.10, theo hình thức trực tuyến. Đợt 2, Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội trong 6 ngày, từ 8 - 13.11. Theo chương trình, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 2 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 5 dự án luật; xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; dành thời gian phù hợp tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn…

PV