Quảng Ninh

Lựa chọn người có uy tín, kinh nghiệm tham gia các tổ bầu cử

- Thứ Hai, 05/04/2021, 18:38 - Chia sẻ

Ngày 5.4, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức phiên họp thứ 3 triển khai công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử, Chủ tịch UBBC tỉnh chủ trì phiên họp.

	Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Theo báo cáo, đến thời điểm hiện tại, công tác bầu cử ĐBQH Khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND tỉnh các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh được triển khai bảo đảm tiến độ, kế hoạch. Các nội dung công việc đều được chủ động hoàn thành sớm hơn so với thời gian quy định. Toàn tỉnh đã thành lập 191 ban chỉ đạo và UBBC các cấp; 1.353 ban bầu cử; 1.438 tổ bầu cử. Tổng số người tham gia ban chỉ đạo và các tổ phụ trách bầu cử ở các cấp là 39.821 người.

Hiện, toàn tỉnh đang triển khai bước 2 cuộc bầu cử. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh chủ động phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú của những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND và phấn đấu chậm nhất đến ngày 10.4 sẽ hoàn thành để chuẩn bị cho hiệp thương lần 3. Theo rà soát đến ngày 4.4, tổng số cử tri toàn tỉnh dự kiến là 940.812 người. UBND cấp xã đang tập trung thực hiện lập và niêm yết danh sách cử tri, phấn đấu chậm nhất hoàn thành trong ngày 7.4. Các công việc khác hiện cũng đang được các địa phương tích cực triển khai thực hiện.

Chủ trì phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBBC tỉnh nhấn mạnh: Thời gian diễn ra cuộc bầu cử không còn nhiều trong khi khối lượng công việc rất lớn, vì vậy, các thành viên UBBC tỉnh và các tiểu ban giúp việc của UBBC tỉnh cần phát huy tinh thần, trách nhiệm cao nhất để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn nảy sinh trong thực tiễn, đặc biệt ở cấp xã, bảo đảm chặt chẽ các bước. 

Về công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết, Chủ tịch UBBC tỉnh đề nghị, phải được tập trung đẩy mạnh, hoàn thành trước ngày 10.4 để bảo mọi tầng lớp Nhân dân đều nắm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Công tác bảo đảm an ninh trật tự và y tế cũng phải được thực hiện sát sao, không để các tình huống bất ngờ, phức tạp; chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, biện pháp sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh để hoạt động bầu cử diễn ra an toàn.

Cùng với đó, toàn tỉnh cần tập trung rà soát lại cơ sở vật chất phục vụ bầu cử, bảo đảm trang trọng, tận dụng tối đa cơ sở vật chất đã có. Các thành viên Tiểu ban Giải quyết khiếu nại tố cáo chủ động nắm bắt tình hình ở các địa phương, đặc biệt là những nơi có các vụ việc tranh chấp khiếu kiện, từ đó giải quyết tốt, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử. Trong tháng 4, phải đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát bầu cử, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát ở cấp xã, phường - cấp quyết định thành công của cuộc bầu cử. Để chuẩn bị tốt cho hội nghị hiệp thương lần 3, cần đẩy mạnh thẩm định lịch sử chính trị và xác minh lý lịch người ứng cử và thân nhân. Việc thực hiện lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của người ứng cử bảo đảm đúng thành phần dự, đúng luật, chất lượng.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký cũng lưu ý các địa phương đẩy nhanh tiến độ rà soát, niêm yết danh sách cử tri đúng tiến độ, chính xác; đặc biệt, kiểm tra kỹ số lượng cử tri tại mỗi đơn vị bầu cử, bảo đảm quyền lợi cử tri gắn với an toàn phòng dịch. Khi lựa chọn cán bộ cơ cấu vào tổ bầu cử, các địa phương phải chọn lựa những người có kinh nghiệm, có uy tín, thật sự tiêu biểu.

P. NAM