Lựa chọn cách “ít xấu nhất”

- Thứ Ba, 01/06/2021, 07:04 - Chia sẻ
UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản khẩn về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, trong đó yêu cầu người dân thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Chính phủ; riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ. Thời gian thực hiện giãn cách 15 ngày, bắt đầu từ 00 giờ 00 phút ngày 31.5. Quyết định này được đưa ra khi thành phố đã có nhiều ca nhiễm Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và chuỗi lây nhiễm liên quan đến ca bệnh phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ.

Việc thực hiện giãn cách xã hội là quyết định khó khăn, bởi việc giãn cách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, đến phát triển chung của thành phố. Tuy vậy, đây là điều cần thiết cần phải làm nếu chúng ta muốn kiểm soát được sự lây lan của dịch. “Hai tuần đối với TP. Hồ Chí Minh rất lớn, nhưng không có cách nào khác, chúng ta phải chọn cách ít xấu nhất”, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã nói như vậy về biện pháp giãn cách xã hội.

Không chỉ có TP. Hồ Chí Minh, trải qua 4 lần bùng phát của dịch bệnh, những địa phương là điểm nóng của dịch, biện pháp giãn cách xã hội cũng đã từng được đưa ra để ứng phó với tình hình. Là một trong những địa phương là điểm nóng của dịch Covid-19, Tỉnh ủy Hải Dương đồng ý để TP. Hải Dương thực hiện cách ly xã hội tại 10 phường theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, kể từ 0 giờ ngày 25.5 để phòng, chống dịch Covid-19.

Khi số ca nhiễm Covid-19 tăng lên không ngừng, đặc biệt tập trung ở nhiều khu công nghiệp, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 5 huyện, gồm: Việt Yên, Lục Nam, Yên Dũng, Yên Thế, Hiệp Hòa. Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định giãn cách xã hội toàn TP. Bắc Giang từ 15 giờ ngày 19.5 theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ… Không chỉ vậy, trong lúc dịch đang ở giai đoạn “nước sôi, lửa bỏng”, để kịp thời phong tỏa, kiểm soát được sự lây lan của dịch, UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định tạm dừng hoạt động của 4 khu công nghiệp. Khi dịch tạm thời được kiểm soát, thì 4 khu công nghiệp này đã có quyết định được phép hoạt động trở lại.

Để kiểm soát nguồn lây, chúng ta đã có những mô hình thực hiện khoanh vùng ổ dịch theo "3 lớp" rất hiệu quả, kinh nghiệm của Đông Anh là một ví dụ điển hình. Lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16, lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15 và lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Tùy tình hình cụ thể, mỗi địa phương quyết định từng lớp khoanh vùng dập dịch cho phù hợp. Tránh thực hiện biện pháp bị lỏng hoặc bị cực đoan. Việc áp dụng các lớp khoanh vùng phải bảo đảm hiệu quả nhằm “khóa chặt” nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt và lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Không chỉ thực hiện đúng quy định về giãn cách, mà việc tuân thủ đúng quy định về cách ly cũng là một trong những biện pháp để giúp chúng ta phòng, chống dịch Covid-19 thành công. Tiếc rằng, chỉ vì nghĩ đến lợi ích trước mắt, không ít cá nhân đã cố tình lẩn tránh việc cách ly, cố tình khai báo gian dối để tránh cách ly, gây khó cho lực lượng truy vết và vô hình trung mang hiểm họa mầm bệnh gieo rắc trong cộng đồng.

Vẫn biết, khi thực hiện quy định về giãn cách, cách ly cuộc sống của người dân bị đảo lộn, sinh hoạt cũng như cách thức làm việc cũng vì thế mà thay đổi theo. Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hoạt động dịch vụ cũng bị ngưng trệ. Và sâu xa hơn, cuộc sống thu nhập của người dân nhất là những người hàng ngày phải mưu sinh bởi những công việc ngoài khu vực chính thức bị ảnh hưởng rất lớn. Nhưng cần lưu ý, hậu quả của dịch Covid-19 còn khủng khiếp hơn nhiều. Dịch không chỉ đe dọa sự đứt gãy sản xuất, kinh doanh, mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Do đó, mỗi cá nhân, tổ chức, đặc biệt là doanh nghiệp cần chia sẻ và hy sinh những lợi ích trước mắt để đồng lòng phòng, chống dịch.

15 ngày thực hiện giãn cách xã hội sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Nhưng để bảo đảm dịch không bùng phát trên diện rộng, với những nơi là điểm nóng của dịch, việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội được coi là khoảng “thời gian vàng” để hạn chế tối đa dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Nếu quyết liệt cách ly xã hội, cách ly người với người thì chúng ta sẽ hạn chế được tổn thất về tính mạng người dân. Và đó cũng là cách chúng ta đang lựa chọn “cách ít xấu nhất” vì sự phát triển lâu dài.

Song Hà