Cụ thể, UBND tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận đầu tư dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 2 qua địa bàn tỉnh Long An với quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp (đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc); Đầu tư nút giao tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức để đảm bảo tính kết nối, phát huy hiệu quả với đường Vành đai 3 chuẩn bị đầu tư, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang đầu tư.
Đồng thời, nghiên cứu cho kết nối đường địa phương với đường cao tốc tại vị trí trạm dừng chân trên địa bàn huyện Thủ Thừa; Nghiên cứu giải pháp đầu tư, chỉnh trang phạm vi nút giao thông của đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương rẽ vào TP. Tân An để đảm bảo mỹ quan khu vực đô thị, vệ sinh môi trường.
Về quỹ đất, UBND tỉnh Long An cho biết, trước đây, theo chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT, tỉnh Long An đã phối hợp, thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh, thực tế có rào chắn bảo vệ và công tác quản lý quỹ đất đã được quan tâm, thực hiện tốt, sẵn sàng về mặt bằng để thi công dự án theo quy hoạch được duyệt.
Về phương thức đầu tư, UBND tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thực hiện dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 2 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác, để hoàn thành trước năm 2025. Trong trường hợp đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) để phát huy nguồn vốn xã hội hóa, UBND tỉnh Long An đề xuất cơ chế cho phép đấu thầu quyền thu phí trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 1, để tạo nguồn vốn cho phần vốn góp từ ngân sách nhà nước tham gia giai đoạn 2 đảm bảo tỷ lệ theo Luật PPP.
Ngoài dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, UBND tỉnh Long An cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 để đảm bảo khai thác đồng bộ với tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương do hiện nay tuyến chỉ mới đầu tư 4 làn xe cao tốc, không có 2 làn dừng khẩn cấp; tạo nút thắt cổ chai trong kết nối từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Cần Thơ.
Theo UBND tỉnh Long An, dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (giai đoạn 1) có chiều dài 61,9km, gồm: 39,75km đường cao tốc (qua TP. HCM 1,15km; Long An 28,5km; Tiền Giang 10,1km) và các tuyến đường nối dài 22,1km với quy mô 8 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp với chiều rộng nền đường 41m tại Quyết định 1286 ngày 6/12/2004 của Thủ tướng Chính phủ.
Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư 9.844 tỷ đồng được thực hiện bằng vốn Ngân sách nhà nước. Đến nay tuyến cao tốc này đã quá tải với lưu lượng xe tăng mạnh (hơn 50.000 lượt xe/ngày đêm).
Sau khi dừng thu phí (năm 2019), tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đang dần xuống cấp, năng lực thông hành không còn đảm bảo do nhu cầu vận tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế (60-70km/h), thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, không đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống cao tốc trong khu vực.
Bên cạnh đó, chủ trương của Chính phủ đẩy nhanh việc đầu tư hoàn thành các tuyến cao tốc như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh,…trong giai đoạn 2021-2025 thì áp lực giao thông đoạn đường này ngày càng lớn.
Theo UBND tỉnh Long An, việc đầu tư cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 2 sẽ đảm bảo an toàn giao thông khi lưu lượng xe đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương ngày tăng cao, tạo sự kết nối liên vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với TP. Hồ Chí Minh, nâng cao hiệu quả của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, giảm áp lực cho các tuyến quốc lộ hiện hữu.