Lợi thế khi điện ảnh “bắt tay” du lịch

Khung cảnh tuyệt vời ở Tràng An xuất hiện trong nhiều cảnh quay của bộ phim "Kong: Skull island"
Khung cảnh tuyệt vời ở Tràng An xuất hiện trong nhiều cảnh quay của bộ phim "Kong: Skull island"

Điện ảnh đang được kỳ vọng trở thành bệ phóng giúp quảng bá các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam tới bạn bè quốc tế, góp phần đưa du lịch bứt phá. Tuy nhiên, cần có thêm cơ chế, chính sách. Đây là ý kiến của nhiều đại biểu trong tọa đàm trực tuyến “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới” tổ chức ngày 10.9 tại Hà Nội.

Không "du lịch hóa" tác phẩm điện ảnh

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, con người hiền hòa, thân thiện, Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch thông qua điện ảnh. Đông Dương (Indochine, 1992), với một số cảnh quay ở vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Điện Thái Hòa, Lăng Tự Đức (Thừa Thiên Huế), Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình), trở thành là bộ phim quay tại Việt Nam thành công nhất khi giành giải Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho biết, sau khi bộ phim được công chiếu, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động đã được nhiều du khách quốc tế biết đến, đặc biệt là khách du lịch Pháp. Hiện nay khách du lịch Pháp, châu Âu chiếm 80% lượng khách đến khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, làm thay đổi cơ cấu khách du lịch nơi đây.

trang-an.jpg
Khung cảnh tuyệt vời ở Tràng An xuất hiện trong nhiều cảnh quay của bộ phim "Kong: Skull island". Nguồn: Báo Ninh Bình

Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) Ngô Phương Lan cũng nhắc lại hai bộ phim được ví như hai hình mẫu để kết hợp điện ảnh với du lịch là Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh do Victor Vũ đạo diễn năm 2015 và Kong: Skull island của Hollywood làm tại Việt Nam năm 2016. “Hai bộ phim để lại ấn tượng tốt. Với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, đến thời điểm này chưa có kỷ lục nào vượt qua nó trong các phim Nhà nước đặt hàng. Chúng ta nói nhiều về việc du lịch kết hợp với điện ảnh, nhưng theo tôi, khi làm một bộ phim không nên du lịch hóa nó, có nghĩa là tìm mọi cách để đưa thông điệp du lịch vào tác phẩm, vì tác phẩm điện ảnh trước tiên phải có giá trị thì mới có sức lan tỏa, từ đó mới quảng bá được cho địa phương và điểm đến”.

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Nguyễn Ngọc Quý đồng quan điểm không nên "du lịch hóa" tác phẩm điện ảnh. Trong quá trình phối hợp, các đối tác địa phương chủ yếu quảng bá du lịch sau khi bộ phim được trình chiếu. Quảng Bình đã được các hãng phim trong nước và nước ngoài đến khảo sát bối cảnh và triển khai một số bộ phim, video ca nhạc như: Good Morning America, Kong: Skull Island, Alone Pt II của DJ, Alan Walker, một phần của tập 6 Planet Earth III - Extremes, Người bất tử

“Qua triển khai các dự án phim trên tại Quảng Bình, chúng tôi thấy nhu cầu xúc tiến điện ảnh gắn với quảng bá du lịch rất lớn và việc quảng bá du lịch, con người Việt Nam thông qua các bộ phim điện ảnh, đặc biệt là các bộ phim “bom tấn” của Hollywood là một trong những phương thức quảng bá hiệu quả nhất, có khả năng tiếp cận sâu rộng tới hàng trăm triệu khán giả trên toàn thế giới”, ông Quý nhấn mạnh.

Tăng cường phối hợp, thêm chính sách ưu đãi

Tuy nhiên, để biến các điểm đến tại Việt Nam thành các sản phẩm cụ thể, theo ông Quý cần phải có kế hoạch dài hạn với sự đồng hành của các doanh nghiệp có khả năng xúc tiến, làm đầu mối; xác định, triển khai phương thức tiếp cận đúng, trực tiếp đến những người có khả năng quyết định việc triển khai các dự án phim. UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã chỉ đạo các đơn vị trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp về công tác hậu cần cho các hãng phim, tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn làm phim khi đến khảo sát, triển khai dự án phim.

Cụ thể, các địa phương cung cấp thông tin và tư vấn về cảnh quay, địa điểm, hỗ trợ sản xuất, quy định và thủ tục pháp lý, tư vấn về các vấn đề kỹ thuật; cách thức đoàn làm phim làm việc với người dân địa phương và tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ như quay phim, làm kịch bản, thiết kế sản xuất, đóng vai quần chúng, Nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị bảo đảm an ninh trật tự, bảo mật thông tin trong quá trình thực hiện các bộ phim; chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác khu, điểm tham quan du lịch, cơ sở lưu trú, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim.

Từ thực tế Ninh Bình, ông Bùi Văn Mạnh đề xuất có giải pháp tổng thể về phát triển, hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim; đồng thời có chính sách giới thiệu, thu hút các đoàn làm phim một cách bài bản; từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ chính sách thuế và tài chính cho đoàn làm phim. Thậm chí, chính quyền chủ động đặt hàng nhà làm phim thực hiện các cảnh quay tại địa phương mình với nội dung phù hợp, “khoe” được những nét đặc sắc của địa phương.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng góp ý sớm có bộ dữ liệu từ tầm quốc gia, địa phương, doanh nghiệp, thu hút thế nào, chính sách ra sao cho các đoàn làm phim. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần chủ trì để có đầu mối, kết nối các đơn vị liên quan.

"Có thể nói chúng ta sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều khi quảng bá điểm đến qua các sản phẩm điện ảnh. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nên chủ trì đề án phối hợp trong đó phân tích nội dung quan trọng, đặc biệt là phân công rõ nhiệm vụ các bên như địa phương, doanh nghiệp… Lâu nay, chúng ta có lẽ chưa thực sự chủ động trong việc mời, gọi, hỗ trợ hay giới thiệu với các đoàn làm phim. Trong sự chủ động đó cần có sự phối hợp giữa các bên, có cơ chế huy động nguồn lực, kêu gọi phối hợp, qua đó quảng bá tốt hơn cho các bên liên quan", ông Dũng cho hay.

Văn hóa - Thể thao

Định hình giá trị nghệ thuật trong kỷ nguyên mới
Văn hóa - Thể thao

Định hình giá trị nghệ thuật trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh công nghệ số và xu hướng toàn cầu hóa, đời sống nghệ thuật đối diện với thách thức chưa từng có. Sự thay đổi trong quan niệm thẩm mỹ và cách thức sáng tạo buộc nghệ sĩ phải tìm kiếm luồng gió mới, định hình giá trị truyền thống trong kỷ nguyên mới.

"Vạn trái tim - Một niềm tin”
Văn hóa - Thể thao

"Vạn trái tim - Một niềm tin”

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức phát động Giải chạy “Vietcombank Run & Share 2025: Vạn trái tim - Một niềm tin” tại Công viên Hòa Bình, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Việc ra mắt các sản phẩm chất lượng sẽ góp phần đưa du lịch tàu biển Việt Nam phát triển
Du lịch - Thể thao

Du lịch tàu biển cần chiến lược tổng thể để bứt phá

Liên tiếp các siêu du thuyền quốc tế cập cảng Việt Nam những tháng đầu năm cho thấy tiềm năng phát triển của du lịch tàu biển. Theo các doanh nghiệp, cần có chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá hơn nữa, trong đó tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại
Văn hóa - Thể thao

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại

Những món ăn nổi tiếng không chỉ gợi nhớ về một Hà Nội đầy hoài niệm, mà còn chứa đựng giá trị to lớn trong nhịp sống hiện đại. Cùng với việc lưu giữ những công thức gia truyền quý báu qua nhiều thế hệ, người Hà Nội đang nỗ lực sáng tạo để đưa ẩm thực Thủ đô vươn tầm quốc tế.

Du khách trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng khách sạn tại các điểm du lịch
Du lịch - Thể thao

Thúc đẩy doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ

Nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận và ứng dụng công nghệ, tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 sẽ có gian hàng giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng
Văn hóa - Thể thao

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng

Trong bối cảnh nghệ thuật đang chuyển mình qua những mô hình kết nối trên toàn thế giới, các hoạt động nhằm tăng cường không gian thử nghiệm, trải nghiệm, giao lưu, tương tác nghệ sĩ - công chúng trở thành nhịp cầu quan trọng, kéo gần khoảng cách giữa nghệ thuật với đời sống…

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội thu hút nhiều doanh nghiệp tư nhân
Văn hóa - Thể thao

Để kinh tế tư nhân trở thành đòn bẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu được định hướng và hỗ trợ từ Nhà nước, kinh tế tư nhân sẽ là động lực thúc đẩy sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, tích cực tham gia xây dựng xã hội văn minh, hiện đại...

Năm 2025, Ban tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam bộ sẽ thực hiện đổ chiếc bánh xèo siêu to khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí
Văn hóa

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2025 sẽ có 231 gian hàng

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 12 -  năm 2025, Ban tổ chức sẽ thực hiện 2 chiếc bánh khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí; đồng thời hướng dẫn khách làm các loại bánh dân gian Nam Bộ.