Lợi thế khi điện ảnh “bắt tay” du lịch

Khung cảnh tuyệt vời ở Tràng An xuất hiện trong nhiều cảnh quay của bộ phim "Kong: Skull island"
Khung cảnh tuyệt vời ở Tràng An xuất hiện trong nhiều cảnh quay của bộ phim "Kong: Skull island"

Điện ảnh đang được kỳ vọng trở thành bệ phóng giúp quảng bá các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam tới bạn bè quốc tế, góp phần đưa du lịch bứt phá. Tuy nhiên, cần có thêm cơ chế, chính sách. Đây là ý kiến của nhiều đại biểu trong tọa đàm trực tuyến “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới” tổ chức ngày 10.9 tại Hà Nội.

Không "du lịch hóa" tác phẩm điện ảnh

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, con người hiền hòa, thân thiện, Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch thông qua điện ảnh. Đông Dương (Indochine, 1992), với một số cảnh quay ở vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Điện Thái Hòa, Lăng Tự Đức (Thừa Thiên Huế), Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình), trở thành là bộ phim quay tại Việt Nam thành công nhất khi giành giải Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho biết, sau khi bộ phim được công chiếu, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động đã được nhiều du khách quốc tế biết đến, đặc biệt là khách du lịch Pháp. Hiện nay khách du lịch Pháp, châu Âu chiếm 80% lượng khách đến khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, làm thay đổi cơ cấu khách du lịch nơi đây.

trang-an.jpg
Khung cảnh tuyệt vời ở Tràng An xuất hiện trong nhiều cảnh quay của bộ phim "Kong: Skull island". Nguồn: Báo Ninh Bình

Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) Ngô Phương Lan cũng nhắc lại hai bộ phim được ví như hai hình mẫu để kết hợp điện ảnh với du lịch là Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh do Victor Vũ đạo diễn năm 2015 và Kong: Skull island của Hollywood làm tại Việt Nam năm 2016. “Hai bộ phim để lại ấn tượng tốt. Với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, đến thời điểm này chưa có kỷ lục nào vượt qua nó trong các phim Nhà nước đặt hàng. Chúng ta nói nhiều về việc du lịch kết hợp với điện ảnh, nhưng theo tôi, khi làm một bộ phim không nên du lịch hóa nó, có nghĩa là tìm mọi cách để đưa thông điệp du lịch vào tác phẩm, vì tác phẩm điện ảnh trước tiên phải có giá trị thì mới có sức lan tỏa, từ đó mới quảng bá được cho địa phương và điểm đến”.

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Nguyễn Ngọc Quý đồng quan điểm không nên "du lịch hóa" tác phẩm điện ảnh. Trong quá trình phối hợp, các đối tác địa phương chủ yếu quảng bá du lịch sau khi bộ phim được trình chiếu. Quảng Bình đã được các hãng phim trong nước và nước ngoài đến khảo sát bối cảnh và triển khai một số bộ phim, video ca nhạc như: Good Morning America, Kong: Skull Island, Alone Pt II của DJ, Alan Walker, một phần của tập 6 Planet Earth III - Extremes, Người bất tử

“Qua triển khai các dự án phim trên tại Quảng Bình, chúng tôi thấy nhu cầu xúc tiến điện ảnh gắn với quảng bá du lịch rất lớn và việc quảng bá du lịch, con người Việt Nam thông qua các bộ phim điện ảnh, đặc biệt là các bộ phim “bom tấn” của Hollywood là một trong những phương thức quảng bá hiệu quả nhất, có khả năng tiếp cận sâu rộng tới hàng trăm triệu khán giả trên toàn thế giới”, ông Quý nhấn mạnh.

Tăng cường phối hợp, thêm chính sách ưu đãi

Tuy nhiên, để biến các điểm đến tại Việt Nam thành các sản phẩm cụ thể, theo ông Quý cần phải có kế hoạch dài hạn với sự đồng hành của các doanh nghiệp có khả năng xúc tiến, làm đầu mối; xác định, triển khai phương thức tiếp cận đúng, trực tiếp đến những người có khả năng quyết định việc triển khai các dự án phim. UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã chỉ đạo các đơn vị trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp về công tác hậu cần cho các hãng phim, tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn làm phim khi đến khảo sát, triển khai dự án phim.

Cụ thể, các địa phương cung cấp thông tin và tư vấn về cảnh quay, địa điểm, hỗ trợ sản xuất, quy định và thủ tục pháp lý, tư vấn về các vấn đề kỹ thuật; cách thức đoàn làm phim làm việc với người dân địa phương và tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ như quay phim, làm kịch bản, thiết kế sản xuất, đóng vai quần chúng, Nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị bảo đảm an ninh trật tự, bảo mật thông tin trong quá trình thực hiện các bộ phim; chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác khu, điểm tham quan du lịch, cơ sở lưu trú, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim.

Từ thực tế Ninh Bình, ông Bùi Văn Mạnh đề xuất có giải pháp tổng thể về phát triển, hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim; đồng thời có chính sách giới thiệu, thu hút các đoàn làm phim một cách bài bản; từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ chính sách thuế và tài chính cho đoàn làm phim. Thậm chí, chính quyền chủ động đặt hàng nhà làm phim thực hiện các cảnh quay tại địa phương mình với nội dung phù hợp, “khoe” được những nét đặc sắc của địa phương.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng góp ý sớm có bộ dữ liệu từ tầm quốc gia, địa phương, doanh nghiệp, thu hút thế nào, chính sách ra sao cho các đoàn làm phim. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần chủ trì để có đầu mối, kết nối các đơn vị liên quan.

"Có thể nói chúng ta sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều khi quảng bá điểm đến qua các sản phẩm điện ảnh. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nên chủ trì đề án phối hợp trong đó phân tích nội dung quan trọng, đặc biệt là phân công rõ nhiệm vụ các bên như địa phương, doanh nghiệp… Lâu nay, chúng ta có lẽ chưa thực sự chủ động trong việc mời, gọi, hỗ trợ hay giới thiệu với các đoàn làm phim. Trong sự chủ động đó cần có sự phối hợp giữa các bên, có cơ chế huy động nguồn lực, kêu gọi phối hợp, qua đó quảng bá tốt hơn cho các bên liên quan", ông Dũng cho hay.

Văn hóa - Thể thao

Đội tuyển Việt Nam có 3 trận đấu tập tại Hàn Quốc
Văn hóa - Thể thao

Đội tuyển Việt Nam có 3 trận đấu tập tại Hàn Quốc

Hôm nay, 21.11, đội tuyển Việt Nam hội quân chính thức bước vào đợt tập trung quan trọng để chuẩn bị cho Giải vô địch Đông Nam Á - ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024. Thầy trò HLV Kim Sang Sik sẽ có đợt tập huấn 10 ngày tại Hàn Quốc với 3 trận đá tập nhằm kiểm tra, đánh giá lực lượng và hoàn thiện lối chơi.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Tin ở giáo viên
Văn hóa - Thể thao

Tin ở giáo viên

Trong bài nói chuyện tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (10.1964), Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất... Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được”.

Lan tỏa văn hóa đọc qua “Hội sách Kỹ Nghệ II”
Giáo dục

Lan tỏa văn hóa đọc qua “Hội sách Kỹ Nghệ II”

“Hội sách Kỹ Nghệ II” do Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia tổ chức từ ngày 19 - 21.11, nhằm lan tỏa văn hóa đọc tới hàng nghìn học sinh, sinh viên đang theo học tại trường.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản
Văn hóa - Thể thao

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản

Di sản văn hóa phi vật thể đang góp phần quan trọng làm nên những sản phẩm độc đáo của công nghiệp văn hóa. Nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ cần sự sáng tạo mà còn phải hiểu biết thấu đáo về truyền thống để giữ bản sắc nhưng vẫn mang lại nguồn lợi kinh tế.