Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024

Theo danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, ông Hoàng Lê Trường, 40 tuổi, ứng viên giáo sư ngành Toán học là người trẻ nhất đạt chuẩn chức danh giáo sư năm nay.

Ông Hoàng Lê Trường sinh ngày 20.12.1984, quê xã Giao Tiến, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định; hiện công tác tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ông Trường tốt nghiệp cử nhân ngành Toán học, chuyên ngành Đại số và Lý thuyết số tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2006; tới năm 2009 nhận bằng Thạc sĩ Toán học, chuyên ngành Đại số và Lý thuyết tại Đại học Thái Nguyên.

Năm 2013, ông nhận bằng Tiến sĩ Toán học tại Đại học Meiji, Nhật Bản. Đến ngày 15.1.2020, ông Trường được công nhận chức danh Phó giáo sư ngành Toán học.

z5998831426399-efa485fb18d8ac8bd5966299ddd8e669.jpg
Ông Hoàng Lê Trường, ứng viên giáo sư ngành Toán học là người trẻ nhất đạt chuẩn chức danh giáo sư năm nay

Ông Hoàng Lê Trường công tác tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam từ năm 2006, với vị trí nghiên cứu viên, sau đó làm nghiên cứu viên chính rồi nghiên cứu viên cao cấp.

Bên cạnh đó, ông cũng làm nhiệm vụ thỉnh giảng tại một số cơ sở giáo dục đại học như Trường Đại học Công Nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên; Học Viện Khoa học và Công nghệ, VAST.

Các hướng nghiên cứu chính của tân giáo sư trẻ nhất gồm: Đại số giao hoán, Đại số máy tính và các áp dụng; Hình học đại số và các áp dụng.

Tới nay, ông Hoàng Lê Trường đã hoàn thành 4 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ với vai trò là Chủ nhiệm đề tài, gồm: “Phân tích bất khả quy: cấu trúc và ứng dụng”, “Các ideal đơn thức và nhị thức: Tổ hợp, hình học kì dị và áp dụng”, “Máy tính hỗ trợ các chứng minh: Một số bất biến của đa tạp và một số vấn đề về đơn hữu tỷ”, “Về phân loại của các đa tạp đại số”. Ông cũng đã xuất bản 1 sách chuyên khảo, 1 sách giáo trình.

Ông Hoàng Lê Trường có 30 bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế uy tín. Trong đó, có 18 bài đăng trên tạp chí thuộc nhóm Q1.

Ngoài ông Hoàng Lê Trường, danh sách ứng viên giáo sư trẻ tuổi đạt chuẩn chức danh năm nay còn có 2 người sinh năm 1983 (41 tuổi) là ông Đinh Minh Quang, ứng viên Giáo sư ngành Sinh học và ông Nguyễn Thanh Tùng, ứng viên Giáo sư ngành Vật lý.

Trước đó, năm 2023, có 3 người trẻ tuổi nhất được công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, cùng sinh năm 1984 (39 tuổi ở thời điểm được công nhận đạt chuẩn chức danh), gồm: Trần Xuân Bách, Giáo sư ngành Y học; Nguyễn Đại Hải, Giáo sư ngành Hóa học và Đoàn Thái Sơn, Giáo sư ngành Toán học.

Sáng 4.11, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã công bố danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024. Đây là kết quả xét tại Phiên họp lần thứ II của Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024 - 2029, diễn ra trong 2 ngày từ 2 - 3.11.

Theo danh sách này, có tổng số 615 ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024. Trong đó, có 45 ứng viên giáo sư, 570 ứng viên phó giáo sư. Danh sách trên đã bao gồm các ứng viên từ Hội đồng giáo sư ngành Khoa học An ninh và Hội đồng giáo sư ngành Khoa học Quân sự.

Danh sách ứng viên vượt qua vòng xét duyệt của Hội đồng Giáo sư Nhà nước xem tại đây.

Giáo dục

Nhiều trường đại học đề nghị bỏ hình thức xét tuyển sớm để tuyển sinh công bằng
Giáo dục

Nhiều trường đại học đề nghị bỏ hình thức xét tuyển sớm để tuyển sinh công bằng

Tại Toạ đàm về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 6.12, nhiều lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học đề xuất cần mạnh dạn bỏ hình thức xét tuyển sớm, siết chặt lại các quy định để công tác tuyển sinh công bằng và hiệu quả hơn.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Vì sao tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Vì sao tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội?

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, nhiều tổ hợp môn lựa chọn do trường THPT xây dựng có thể không phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Số lượng tổ hợp tự nhiên đang bị "lép vế" với tổ hợp xã hội, khiến nguồn đầu vào các ngành khoa học tự nhiên sụt giảm, không đáp ứng nhu cầu phát triển nhân lực của đất nước.

Phát huy hơn nữa “dư địa” của giáo dục thường xuyên
Giáo dục

Phát huy hơn nữa “dư địa” của giáo dục thường xuyên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh giáo dục thường xuyên phải tự nhận thức được vai trò của mình. Từ đó, phát huy hơn nữa “dư địa”, hiệu quả của giáo dục thường xuyên với phát triển giáo dục và đào tạo và xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề
Giáo dục

Cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề

GS Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, cần thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề. Hướng đào tạo nghề phải đáp ứng nhu cầu của xã hội và đảm bảo công bằng, như vậy mới thay đổi được nhận thức, thuyết phục được xã hội.

 Đại học phải đổi mới cách làm phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên
Giáo dục

Đại học phải đổi mới cách làm phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, điểm mới của Đề án 89 là giao quyền chủ động cho các nhà trường, nâng cao năng lực quản lý trong vận hành các chính sách mới. Vì thế, các trường đại học phải đổi mới cách làm, quy định chính sách nội bộ để phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên, quy hoạch đội ngũ giảng viên, chuẩn bị sớm, tạo mọi điều kiện cho ứng viên tham gia.

Xếp hạng đại học: Cốt lõi không phải thứ hạng mà ở giá trị ảnh hưởng và phụng sự xã hội
Giáo dục

Xếp hạng đại học: Cốt lõi không phải thứ hạng mà ở giá trị ảnh hưởng và phụng sự xã hội

Xếp hạng ở một khía cạnh nào đó, là công cụ công ích giúp các trường đại học không bị “vô hình” trong bức tranh toàn cầu hóa. Nhưng điều cốt lõi không nằm ở thứ hạng, mà ở cách các trường biến những con số đầu ra, những kết tinh tri thức thành giá trị thực sự phụng sự cho sự phát triển.

Tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư về Trường Đại học Hải Phòng công tác được hỗ trợ từ 300- 500 triệu đồng
Giáo dục

Tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư về Trường Đại học Hải Phòng công tác được hỗ trợ từ 300- 500 triệu đồng

Ngày 4.12, HĐND thành phố Hải Phòng tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 21 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Tại kỳ họp, UBND thành phố Hải Phòng đã đề xuất tiến sĩ, phó giáo sư và giáo sư về làm việc ở Trường Đại học Hải Phòng tối thiểu 5 năm sẽ được hỗ trợ lần lượt là 300 triệu - 400 triệu - 500 triệu đồng.

Các thành phố học tập toàn cầu của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hành động vì khí hậu
Giáo dục

Các thành phố học tập toàn cầu của Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hành động vì khí hậu

Hội nghị quốc tế lần thứ 6 về Thành phố Học tập toàn cầu của UNESCO (ICLC 6) diễn ra từ ngày 2 - 5.12 tại Jubail, Ảrập Xêút. 3 thành phố của Việt Nam là Vinh (Nghệ An), Sa Đéc (Đồng Tháp) và Sơn La (Sơn La) đã tham gia Hội nghị và trao đổi về việc xây dựng các thành phố học tập bền vững, bao trùm và thích ứng thông qua học tập suốt đời.