Lộ diện tân giáo sư trẻ nhất năm 2024

Theo danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 do Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố, ông Hoàng Lê Trường, 40 tuổi, ứng viên giáo sư ngành Toán học là người trẻ nhất đạt chuẩn chức danh giáo sư năm nay.

Ông Hoàng Lê Trường sinh ngày 20.12.1984, quê xã Giao Tiến, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định; hiện công tác tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ông Trường tốt nghiệp cử nhân ngành Toán học, chuyên ngành Đại số và Lý thuyết số tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2006; tới năm 2009 nhận bằng Thạc sĩ Toán học, chuyên ngành Đại số và Lý thuyết tại Đại học Thái Nguyên.

Năm 2013, ông nhận bằng Tiến sĩ Toán học tại Đại học Meiji, Nhật Bản. Đến ngày 15.1.2020, ông Trường được công nhận chức danh Phó giáo sư ngành Toán học.

z5998831426399-efa485fb18d8ac8bd5966299ddd8e669.jpg
Ông Hoàng Lê Trường, ứng viên giáo sư ngành Toán học là người trẻ nhất đạt chuẩn chức danh giáo sư năm nay

Ông Hoàng Lê Trường công tác tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam từ năm 2006, với vị trí nghiên cứu viên, sau đó làm nghiên cứu viên chính rồi nghiên cứu viên cao cấp.

Bên cạnh đó, ông cũng làm nhiệm vụ thỉnh giảng tại một số cơ sở giáo dục đại học như Trường Đại học Công Nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên; Học Viện Khoa học và Công nghệ, VAST.

Các hướng nghiên cứu chính của tân giáo sư trẻ nhất gồm: Đại số giao hoán, Đại số máy tính và các áp dụng; Hình học đại số và các áp dụng.

Tới nay, ông Hoàng Lê Trường đã hoàn thành 4 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ với vai trò là Chủ nhiệm đề tài, gồm: “Phân tích bất khả quy: cấu trúc và ứng dụng”, “Các ideal đơn thức và nhị thức: Tổ hợp, hình học kì dị và áp dụng”, “Máy tính hỗ trợ các chứng minh: Một số bất biến của đa tạp và một số vấn đề về đơn hữu tỷ”, “Về phân loại của các đa tạp đại số”. Ông cũng đã xuất bản 1 sách chuyên khảo, 1 sách giáo trình.

Ông Hoàng Lê Trường có 30 bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế uy tín. Trong đó, có 18 bài đăng trên tạp chí thuộc nhóm Q1.

Ngoài ông Hoàng Lê Trường, danh sách ứng viên giáo sư trẻ tuổi đạt chuẩn chức danh năm nay còn có 2 người sinh năm 1983 (41 tuổi) là ông Đinh Minh Quang, ứng viên Giáo sư ngành Sinh học và ông Nguyễn Thanh Tùng, ứng viên Giáo sư ngành Vật lý.

Trước đó, năm 2023, có 3 người trẻ tuổi nhất được công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, cùng sinh năm 1984 (39 tuổi ở thời điểm được công nhận đạt chuẩn chức danh), gồm: Trần Xuân Bách, Giáo sư ngành Y học; Nguyễn Đại Hải, Giáo sư ngành Hóa học và Đoàn Thái Sơn, Giáo sư ngành Toán học.

Sáng 4.11, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã công bố danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024. Đây là kết quả xét tại Phiên họp lần thứ II của Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024 - 2029, diễn ra trong 2 ngày từ 2 - 3.11.

Theo danh sách này, có tổng số 615 ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024. Trong đó, có 45 ứng viên giáo sư, 570 ứng viên phó giáo sư. Danh sách trên đã bao gồm các ứng viên từ Hội đồng giáo sư ngành Khoa học An ninh và Hội đồng giáo sư ngành Khoa học Quân sự.

Danh sách ứng viên vượt qua vòng xét duyệt của Hội đồng Giáo sư Nhà nước xem tại đây.

Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật
Giáo dục

iSMART đồng hành cùng học sinh Việt Nam - Singapore giao lưu văn hóa và học thuật

Với mong muốn trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết và tạo một sân chơi đa quốc gia, ngày 2.11 vừa qua, iSMART Education đã đồng hành cùng trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và trung học Northland Secondary School (Singapore) trong chương trình giao lưu văn hóa và trao đổi kinh nghiệm về học tiếng Anh. Sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh và giáo viên 2 trường.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề

Đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại phiên thảo luận sáng nay, 4.11, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, trong thời gian tới, cần triển khai một số giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy giáo dục đại học và dạy nghề phát triển, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của nước ta.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đánh giá đúng năng lực học sinh để đại học có cơ sở tuyển sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học ở các nhà trường, các địa phương; cung cấp dữ liệu tin cậy, trung thực để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong công tác tuyển sinh.

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp
Giáo dục

Tiếng Anh - hành trang quan trọng cho sinh viên khởi nghiệp

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trong lĩnh vực khởi nghiệp, ngày 3.11, Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông (Trường Đại học Văn Lang) tổ chức Workshop “Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương, Tư duy toàn cầu”. Chương trình thu hút hàng nghìn sinh viên tham dự.

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9
Giáo dục

Hà Nội: Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng bác bỏ thông tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9

Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn toán khi có thông tin phản ánh giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, ngày 1.11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương kiểm tra, xác minh và đã công bố kết quả rà soát thông tin này. Đơn vị khẳng định không có việc lộ đề thi.

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị
Giáo dục

Tìm giải pháp phù hợp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị

Chiều 2.11, tại trụ sở Chính phủ diễn ra phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban chủ trì. Phiên họp nhằm cho ý kiến về “Định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 - KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW khoá XII ”.