Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ

Linh hoạt đưa ra các giải pháp chống dịch Covid- 19 theo yêu cầu từ thực tiễn

- Thứ Năm, 22/07/2021, 18:58 - Chia sẻ
Ngày 22.7, tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp nghe các chuyên gia, đại diện một số cục, vụ (Bộ Y) tế báo cáo một số vấn đề chuyên môn, tình hình thực hiện hướng dẫn phòng, chống dịch, cũng như đề xuất từ địa phương về xét nghiệm, phân loại F0 tại điểm thu dung ban đầu; hỗ trợ nhân lực điều trị, lấy mẫu, xét nghiệm. Ngay sau đó, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã xuống làm việc với UBND Quận 10, để tìm hiểu công tác chống dịch tại đây.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với UBND quận 10. Nguồn: Internet
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với UBND quận 10, TP. Hồ Chí Minh

Nguồn: Internet 

Lực lượng chi viện phải sát với thực tế, đúng người, đúng chỗ

Theo Chủ tịch UBND Quận 10 Nguyễn Thị Thu Hường, từ ngày 9.7 đến 21.7, quận có 1.745 ca nhiễm Covid-19. Phường 13, 10, 9, 2 là các nơi có nhiều ca nhiễm. Quận cũng đã triển khai 2 khu cách ly tập trung và thành lập khẩn 4 khu thu dung F0 trong thời gian chờ chuyển đến các khu cách ly tập trung của Thành phố.

Tuy nhiên, bà Hường cho biết, công tác thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 rất căng thẳng khi số lượng F0 ghi nhận hàng ngày rất đông, trong khi mật độ dân cư tại các khu, điểm phong tỏa rất đậm đặc, nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Quận rất cần hỗ trợ thêm đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng cho các cơ sở thu dung, điều trị F0 để theo dõi sát, kịp thời xử trí những trường hợp có triệu chứng chuyển nặng.

Do đó, UBND quận 10 đã kiến nghị Thành phố hỗ trợ, bố trí cho quận từ 300 đến 400 chỗ tại Bệnh viện dã chiến Thuận Kiều Plaza để đưa người bệnh đến điều trị sớm, nhất là những trường hợp có bệnh nền, chuyển biến nặng để có chỗ chữa bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, lực lượng chi viện, hỗ trợ là rất cần thiết. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh và Bộ Y tế cần thống nhất nguyên tắc việc tăng cường lực lượng phải sát với yêu cầu bên dưới, trên tinh thần tiết kiệm cả nhân lực, thiết bị, đúng người, đúng chỗ. Trong ngày 22.7, lãnh đạo các cục, vụ của Bộ Y tế đang trực tiếp hỗ trợ tại các quận, huyện ở TP. Hồ Chí Minh phải thống kê cụ thể về yêu cầu nhân lực cần hỗ trợ, kết nối thẳng với Trung ương để điều động lực lượng chi viện trực tiếp, báo cáo với TP. Hồ Chí Minh.

Thực tế cho thấy tại Quận 10, cũng như nhiều quận, huyện khác, lực lượng lấy mẫu xét nghiệm chủ yếu là nhân viên y tế, trong khi đó lấy mẫu xét nghiệm nhanh thì đơn giản hơn nhiều so với lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý chưa cần thêm lực lượng chi viện, mà trước mắt cần cơ cấu lại lực lượng lấy mẫu theo hướng một bộ phận lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, bộ phận còn lại thực hiện tập huấn cho các tổ Covid-19 cộng đồng, các đội thanh niên tình nguyện, người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh có sự giám sát của nhân viên y tế. Lãnh đạo Quận 10 khẳng định, đây là việc cần làm và có thể làm được để tăng cường tốc độ, hiệu quả lấy mẫu, nhưng cũng giảm tải cho đội ngũ y tế.

Tập trung lực lượng từng bước làm sạch địa bàn

Về công tác truy vết, xét nghiệm, lãnh đạo Trung tâm Y tế Quận 10 cho biết, quận đang phân loại mức nguy cơ đến từng khu phố (vùng xanh, vàng, da cam, đỏ) để sử dụng các phương thức xét nghiệm khác nhau, như xét nghiệm nhanh, xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn, mẫu gộp 5, gộp 10 tùy mức độ nguy cơ từng khu vực.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị quận 10 quyết liệt hơn nữa trong việc cách ly, đảm bảo người cách ly người, hộ gia đình cách ly hộ gia đình, khu phố cách ly khu phố... Về việc khoanh vùng, Phó thủ tướng cho rằng cần có đánh giá tình hình dịch theo từng khu phố, không nên khoanh vùng quá rộng, để có giải pháp chi tiết, sát với thực tiễn nhất. Bên cạnh việc cách ly F0 khỏi cộng đồng, địa phương cần có sự giám sát nghiêm ngặt việc giãn cách xã hội. Hiện nay vẫn còn tình trạng người dân giao lưu tại các khu cách ly.

Tại các khu phong tỏa mà người dân thuận lợi về điều kiện sinh hoạt, giao thông thì địa phương thiết lập hệ thống theo dõi sức khỏe liên tục từ xa cho từng người, đội ngũ y tế, kíp vận chuyển thường trực… để bất kỳ ai có triệu chứng trực tiếp đến xét nghiệm nhanh, chuyển đến khu tiếp nhận ban đầu nếu dương tính với SARS-CoV-2, xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR, để có hướng điều trị phù hợp.

Đối với những khu phong tỏa là các khu nhà trọ, khu dân cư nghèo có mật độ dày đặc, điều kiện sinh hoạt chật chội, rất khó khăn… trước hết phải tiếp tục đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, “rà đi, rà lại” phát hiện hết F0. Đồng thời, dựa trên thực tế, lực lượng chống dịch thực hiện khoanh vùng, cách ly đối với các khu nhà, cụm nhà có F0, nếu có điều kiện thì di dời người dân trong những khu nhà khác để giãn mật độ.

Với cách làm như vậy, chúng ta sẽ xác định được những “vùng đỏ” ở quy mô nhỏ nhất có thể (đến tận tổ dân phố) để tăng cường công suất xét nghiệm, tập trung lực lượng từng bước làm sạch địa bàn; đồng thời chú trọng xét nghiệm sàng lọc, tầm soát để củng cố vững chắc những vùng xanh an toàn.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng trong tình hình lực lượng y tế gặp áp lực, quận 10 nên chủ động huy động các nguồn lực xã hội như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên... chung tay cùng địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Quận 10 cũng không nên quá cứng nhắc trong công tác cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm... mà linh hoạt đưa ra các giải pháp theo yêu cầu từ thực tiễn, đồng thời cần đẩy nhanh công tác tiêm vắc xin cho người dân.

Phó Thủ tướng đề nghị quận 10 không nên quá cứng nhắc trong công tác cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm... mà linh hoạt đưa ra các giải pháp theo yêu cầu từ thực tiễn, đồng thời cần đẩy nhanh công tác tiêm vắc xin cho người dân.

Bên cạnh đó, nhận được phản ánh từ cán bộ cơ sở hiện nay phần mềm quản lý tiêm vắc xin do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế xây dựng chưa vận hành thông suốt, vì vậy, để bảo đảm tiến độ kế hoạch tiêm vaccine, các địa phương chủ động chuẩn bị tổ chức tiêm và lưu thông tin bằng những phần mềm thống kê đơn giản để cập nhật lại sau khi phần mềm quản lý tiêm vaccine đã hoàn thiện.

Thảo Anh