Nhịp cầu

Linh hoạt chi trả lương hưu, trợ cấp tại nhà

- Thứ Sáu, 24/04/2020, 09:11 - Chia sẻ
Đại dịch Covid 19 đang tác động đến hầu hết các ngành, nghề buộc họ phải tìm cách thay đổi để thích nghi. Trong cái khó ló cái khôn, mô hình trả lương hưu, trợ cấp thông qua hệ thống Bưu điện của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái là minh chứng sáng tạo “làm dâu” thời Covid.

Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 22.4 tỉnh Yên Bái có khoảng hơn 39.164 người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Trong đó có khoảng 32.000 người hưởng lương hưu và hơn 7.000 người hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng; có hơn 800 người hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, hàng tháng các cán bộ hưu trí, người được hưởng trợ cấp phải đến tận nơi tập trung là nhà văn hóa nơi cư trú để lĩnh lương, tiền. Trong khi đó, thời gian thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ Tướng Chính phủ về giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch Covid 19 vẫn đang có hiệu lực.


Giám đốc Bảo hiểm xã hội Yên Bái Nguyễn Trí Đại chủ trì họp trực tuyến hướng dẫn các địa phương triển khai nhiệm vụ 

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Yên Bái Nguyễn Trí Đại chia sẻ: Thói quen “chính chủ” đi nhận tiền mặt của các cụ hưu trí đã diễn ra từ nhiều năm nay, nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid 19 và quy định giãn cách xã hội nên BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp qua hệ thống bưu điện. Nhận thức được ý nghĩa trên, BHXH Yên Bái đã sáng tạo, hướng dẫn BHXH các huyện, thị xã và các phòng nghiệp vụ phối hợp linh hoạt với bưu điện tỉnh để chi trả lương hưu, trợ cấp cho người được hưởng trong giai đoạn cấp bách.

Cụ thể, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm tự nguyện qua tài khoản ATM sẽ được chuyển tiền của 2 tháng (tháng 4 và tháng 5) vào tài khoản cá nhân. Chi trả tại Bưu cục đối với những trường hợp có nhu cầu nhận tiền trước theo kế hoạch chi trả tại nhà của cơ quan bưu điện khi người hưởng đã đăng ký trực tiếp với cơ quan bưu điện. Đặc biệt, nếu người được hưởng lương hưu, người được hưởng trợ cấp BHXH có yêu cầu nhận tiền mặt tại nhà thì nhân viên bưu điện sẽ đến trực tiếp chi trả tại nhà người được hưởng và bảo đảm các điều kiện an toàn cho người hưởng cũng như  quy định phòng, chống dịch Covid-19. (hết ngày 22.4 đã thực hiện chi trả cho hơn 32.982 đối tượng với tổng số tiền 267,55 tỷ đồng).

Cũng theo ông Đại, riêng đối với người đang được hưởng các chế độ trên mà không may bị cách ly tại nhà hoặc các địa bàn bị cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì Bưu điện sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo công tác phòng, chống Covid-19, cơ quan BHXH địa phương để có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng sau khi hết thời hạn cách ly. “Căn cứ vào số lượng người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, số tiền chi trả, bưu điện tỉnh xây dựng các tuyến phát, lịch phát phù hợp, liên hệ với người được hưởng để xác nhận thời gian chi trả, trước khi đến chi trả; cung cấp số điện thoại hoặc ứng dụng đăng ký để người dân đăng ký nhận tiền tại bưu cục khi có yêu cầu, bảo đảm cho việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đến người hưởng sớm nhất có thể; bảo đảm các điều kiện an toàn tiền mặt, an toàn cho người hưởng và cho cán bộ chi trả. Chấp hành, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của Chính phủ và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương”, Giám đốc Nguyễn Trí Đại nhấn mạnh.


Nhân viên Bưu điện Yên Bái hướng dẫn người dân làm thủ tục chi trả lương hưu và Bảo hiểm xã hội 

Đến trụ sở xã, phường hay nhà văn hóa để lĩnh lương là phương pháp truyền thống, là thói quen bấy lâu nay của các bậc hưu trí, rất khó thay đổi. Nhưng, rõ ràng trong bối cảnh cấp bách của dịch bệnh Covid-19, nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc đông người là rất cao, hơn nữa là địa bàn miền núi đi lại rất khó khăn, song BHXH Yên Bái vẫn lựa chọn hình thức trả tiền qua bưu điện, hệ thống ATM là cách làm linh hoạt, an toàn, góp phần phòng tránh đẩy lùi dịch bệnh và hướng đến thói quen thanh toán không dùng tiền mặt trong tương lai.

Hoàng Ngọc