Hệ thống đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến

Liên thông và đồng bộ dữ liệu

- Thứ Ba, 13/04/2021, 08:36 - Chia sẻ
Trước thực trạng một số bệnh viện đã triển khai đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến nhưng còn manh mún, thiếu thống nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đang phối hợp các đơn vị phát triển phần mềm đặt lịch khám, chữa bệnh dùng chung trên quy mô toàn quốc, nhằm tạo sự liên thông và đồng bộ về dữ liệu.

Giải quyết tình trạng manh mún, thiếu thống nhất

Theo Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê, đặt lịch khám, chữa bệnh qua mạng không phải là vấn đề mới. Một số đơn vị, địa phương đã phát triển hệ thống này, tuy nhiên, các bệnh viện đang làm manh mún, tỷ lệ người đăng ký còn thấp. 

Đơn cử như tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - nơi nổi tiếng với hệ thống khám, chữa bệnh/hội chẩn trực tuyến từ xa, tỷ lệ người dân đặt lịch cũng rất thấp. Bệnh nhân vẫn chọn giải pháp trực tiếp đến bệnh viện xếp hàng từ 4 - 5h sáng. Tương tự, theo PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, mặc dù đã triển khai đặt lịch khám, chữa bệnh nhưng trước 5h sáng hàng ngày, thường xuyên có khoảng 70 bệnh nhân chờ thẩm định bảo hiểm y tế (BHYT), bệnh viện cũng phải bố trí từ 6 - 8 nhân viên thực hiện công tác này. Hay như Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, nơi được cho là thành công nhất về đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến cũng chỉ có gần 30% số lượng người bệnh đến khám, điều trị hàng ngày lựa chọn hình thức này. 

Theo đó, các cơ sở y tế thường lựa chọn nhà cung ứng dịch vụ khác nhau nên hệ thống đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến được sử dụng riêng rẽ, không có sự chia sẻ về hồ sơ. Bên cạnh đó, tại các bệnh viện khi triển khai thực hiện cũng không gắn kết bất cứ chương trình điều trị nào từ ngoại trú hay các hoạt động khác. Chính vì vậy, Bộ Y tế đã đưa ra "mục tiêu tham vọng" là từ 1.7, phải đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến trên toàn quốc và đang phối hợp các đơn vị phát triển phần mềm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, cần thay đổi phương thức thực hiện mới có thể triển khai trên toàn quốc. Theo đó, người dân chỉ cần nhập số sổ BHYT vào hệ thống đặt lịch, lập tức hệ thống sẽ chuyển về nơi quản lý số BHYT đó, nhằm bảo đảm khi đến cơ sở này, bệnh nhân sẽ biết được mấy giờ có mặt tại cơ sở đó, khám bác sĩ nào, phòng bệnh nào… Phần mềm sẽ có một cổng đặt lịch chung cho toàn bộ người dân (hệ thống toàn tuyến), nhằm giải quyết tình trạng phần mềm của bệnh viện nào chỉ dùng được trong bệnh viện đó.

Tích hợp thành bệnh án dùng chung

Theo đại diện Bộ Y tế, mục tiêu lớn nhất của việc phát triển phần mềm còn nhằm tạo “một bệnh án dùng chung” cho tất cả cơ sở khám, chữa bệnh. Với việc tích hợp hệ thống đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến với hệ thống hồ sơ sức khỏe, khi bệnh nhân đặt lịch hay lựa chọn chuyển tuyến, bác sĩ khám tại các tuyến khác đều nhận được thông tin, bảo đảm không ngắt quãng và liên thông dữ liệu về thông tin sức khỏe người bệnh sau mỗi lần khám, điều trị, những nội dung cần lưu ý, chống chỉ định… trong đơn thuốc.

Thực tế cho thấy, hiện nay, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã quản lý được toàn bộ thông tin của người dân đi khám, điều trị trên toàn quốc thông qua sổ BHYT và mã số BHXH. Mỗi người dân có thể tải sổ sức khỏe điện tử về điện thoại của mình để theo dõi thông tin sức khỏe nhưng thông tin này mới đang dừng ở dạng "tĩnh" (chưa khai thác, liên thông được). Vì thế, hệ thống mới sẽ gắn với 42 mẫu bệnh án điều trị ở nhiều chuyên khoa, kết nối với các dịch vụ y tế khác (nội trú, tiêm chủng mở rộng…). Đặc biệt, việc quản lý người đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 cũng được kết nối "điện tử hóa", nhằm quản lý sức khỏe suốt đời.

Theo đại diện các cơ sở y tế, triển khai đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến sẽ hạn chế được tình trạng "2 tháng khám 80 lần" như báo chí vừa phản ánh. Đồng thời, nếu hệ thống mới được triển khai, cũng giải quyết tình trạng "cò bệnh viện", giảm bớt thủ tục hành chính thủ công.

Đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến tạo thuận lợi cho người dân và các cơ sở y tế

Quyết liệt và triệt để

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý, với những cơ sở khám, chữa bệnh đã triển khai đặt lịch trực tuyến, Bộ Y tế sẽ phối hợp để kết nối liên thông, tích hợp với hệ thống mới đang xây dựng. Hệ thống mới này sẽ được cung cấp miễn phí cho các cơ sở khám, chữa bệnh và tất cả dữ liệu sẽ do Bộ Y tế quản lý. Đặc biệt, Bộ Y tế đã thống nhất với BHXH Việt Nam, từ 1.7 năm nay, các cơ sở y tế khám, chữa bệnh ngoại trú phải triển khai hệ thống này. Điều này có nghĩa là nếu các cơ sở khám, chữa bệnh không triển khai thực hiện hệ thống mới này sẽ không được thanh toán chi phí dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT ngoại trú.

Bộ trưởng nhấn mạnh, "quy định hơi mạnh" nhưng "với ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế phải mạnh và quyết liệt mới triệt để được". Nếu tiếp tục để tình trạng "trăm hoa đua nở" như hiện nay thì dữ liệu y tế không thể liên thông và đồng bộ được. Khi dữ liệu được đồng bộ và quản lý tập trung thì việc áp dụng trí tuệ nhân (AI) và big data (dữ liệu lớn) sẽ trở nên thuận lợi hơn, đáp ứng được tiến trình chuyển đổi số, tiến tới bệnh viện không sử dụng bệnh án giấy. Có thể ban đầu khi mới thực hiện, nhân viên y tế chưa thành thạo, nhưng theo thời gian, thực hiện nhiều, với các tiện ích thấy rõ, sẽ thuận lợi.

Theo lãnh đạo các bệnh viện và chuyên gia công nghệ thì còn nhiều việc phải làm, từ giải pháp kỹ thuật, vừa bảo đảm thuận tiện, dễ sử dụng vừa bảo mật được thông tin, đồng thời, phải truyền thông giúp người dân hiểu và thực hiện. Giám đốc Bệnh viện K Lê Văn Quảng cho rằng, thời gian đầu, hệ thống nên triển khai đặt lịch khám qua điện thoại, tin nhắn trước (gửi số thẻ BHYT qua tin nhắn trong trường hợp người bệnh không có điện thoại thông minh). Còn theo Giám đốc Bệnh viện E Lê Ngọc Thành, nên triển khai ở bệnh nhân ngoại trú trước, nội trú sau, tiếp theo sẽ triển khai thanh toán các chi phí dịch vụ khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt.

Bổ sung về những tiện ích hệ thống đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến, Bộ trưởng gợi ý, hệ thống cần tích hợp chức năng khai báo y tế phòng dịch Covid-19 trực tuyến với người đến các cơ sở khám, chữa bệnh, tránh phiền nhiễu, xếp hàng, mất thời gian và gây ùn ứ. Bộ Y tế sẽ lựa chọn một số địa phương, cơ sở khám chữa bệnh để thí điểm trước hệ thống này, sau đó sẽ đánh giá cụ thể trước khi nhân rộng triển khai toàn quốc. 

Dương Cầm