Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Kết nối, phát triển công nghiệp văn hóa

Bên cạnh các ngành thiết kế, nghệ thuật biểu diễn, thời trang… đã là thế mạnh những mùa trước, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, diễn ra từ ngày 9 - 17.11, tiếp tục thúc đẩy mở rộng lĩnh vực, tạo nên bức tranh tổng thể về công nghiệp văn hóa Thủ đô.

Hội tụ nhiều ngành công nghiệp văn hóa

Ngành thiết kế là tâm điểm của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội, tạo nên sự liên kết chặt chẽ với mọi hoạt động và không gian của thành phố. Bao gồm nhiều lĩnh vực như thiết kế đồ họa, nội thất, sản phẩm, thời trang và cả thiết kế kiến trúc, ngành thiết kế mang lại dấu ấn đa dạng và phong phú cho từng góc nhìn sáng tạo của Lễ hội.

Không chỉ dừng lại ở khía cạnh vật lý, thiết kế còn thể hiện “tư duy thiết kế” - một phương pháp giải quyết vấn đề mới mẻ, giúp Ban tổ chức tạo ra những trải nghiệm phong phú, thu hút sự tham gia rộng rãi từ các quận, huyện và đơn vị khác.

465648306-857797696518833-6999006463851774290-n.jpg
Những công trình biểu tượng của Lễ hội cho thấy sức mạnh của thiết kế trong thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa tại Hà Nội. Ảnh: BTC

Ngành mỹ thuật và nghệ thuật đương đại sẽ mang đến cho Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 (HFCD’24) một không gian đầy màu sắc với các tác phẩm hội họa, điêu khắc, sắp đặt nghệ thuật độc đáo.

Tiêu biểu như tác phẩm Chiếc đồng hồ của ông tôi của Đặng Thùy Anh, kết hợp âm thanh và ánh sáng, tạo nên trải nghiệm đầy cảm xúc trong không gian ballet tại Cung Thiếu nhi. Sân chơi mẫu tự Điềm Phùng Thị do Think Playgrounds thực hiện là tổ hợp sân chơi sáng tạo, dựa trên phong cách điêu khắc module của nghệ sĩ Điềm Phùng Thị, đưa nghệ thuật gần hơn với công chúng…

Âm nhạc đóng vai trò quan trọng, mang đến những khoảnh khắc sôi động. Điểm nhấn năm nay là chương trình Rock: Hà Nội chốn đi về với sự tham gia của các ban nhạc rock nổi tiếng qua nhiều thế hệ. Ở một không gian gần gũi hơn, workshop Trạm chơi - Những thanh âm ngẫu hứng do nghệ sĩ Ian Richter và giám tuyển Ngụy Hải An điều hành sẽ khai thác âm thanh ngẫu hứng từ các nhạc cụ tái chế như vỏ chai, hộp và ống nhựa, không chỉ khơi gợi sáng tạo mà còn thúc đẩy tư duy bảo vệ môi trường thông qua sử dụng vật liệu tái chế.

Năm nay, Lễ hội mở ra hành trình điện ảnh phong phú. Khán giả sẽ được trải nghiệm những thước phim sống động qua các tác phẩm kinh điển như Em bé Hà NộiMẹ vắng nhà từ thập niên 1970, tái hiện thời kỳ chiến tranh đầy xúc cảm. Bên cạnh đó, Hãy tha thứ cho em của đạo diễn Lưu Trọng Ninh và talkshow của Đại sứ quán Hoa Kỳ với The Last Repair Shop mang đến cái nhìn mới mẻ về lòng trắc ẩn và sự tái sinh. Đặc biệt, Cuộc viễn du tới thế giới Cảm hứng với các bộ phim hoạt hình Tiệp Khắc sẽ đưa người xem lạc vào thế giới kỳ ảo, đầy màu sắc và trí tưởng tượng phong phú.

Với lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn (sân khấu), nổi bật là dự án Thổ địa - tác phẩm sân khấu kết hợp múa rối, trình diễn diễn thuyết và nghệ thuật sắp đặt được trình diễn ở Rạp Khăn Quàng Đỏ, Cung Thiếu nhi Hà Nội. Bên cạnh đó, trích đoạn từ vở nhạc kịch The Man Who Laughs (Thằng Cười), chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của Victor Hugo.

Lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn mang đến một không gian sáng tạo đầy màu sắc. Ảnh: BTC
Lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn mang đến một không gian sáng tạo đầy màu sắc. Ảnh: BTC

Ngành ẩm thực đóng vai trò đặc biệt tại Lễ hội mùa này, khi không chỉ giới thiệu các món ăn truyền thống của Thủ đô mà còn là cơ hội để các đầu bếp sáng tạo, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, mang đến những thức quà độc đáo và mới lạ. Ẩm thực không chỉ là trải nghiệm về vị giác mà còn là cách để tôn vinh và quảng bá văn hóa của Thủ đô đến người dân và du khách.

Lĩnh vực thủ công mỹ nghệ sẽ là nơi để những giá trị văn hóa truyền thống được tỏa sáng và thăng hoa, từ sản phẩm thủ công truyền thống tinh tế đến những tác phẩm độc đáo đậm chất nghệ thuật.

Ngành quảng cáo mang đến một sắc thái sáng tạo hoàn toàn mới cho chủ đề năm nay. Những sáng kiến quảng cáo độc đáo trải rộng khắp thành phố, biến mỗi góc phố trở thành một điểm nhấn sáng tạo. Tại nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, các "phiên bản quảng cáo" cho không gian văn hóa sáng tạo sẽ xuất hiện dưới dạng panô sống động, trình chiếu và giới thiệu về các công trình nghệ thuật và tác phẩm nổi bật của Lễ hội…

Sự phối hợp đa dạng, liên ngành

Với sự quy tụ của các ngành công nghiệp văn hóa, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 là một tín hiệu tích cực khẳng định Hà Nội không chỉ là trung tâm hành chính mà còn tiên phong trong lĩnh vực văn hóa, sáng tạo của cả nước. Mỗi ngành sẽ mang đến những màu sắc độc đáo, góc nhìn sáng tạo, khác biệt, tạo nên bức tranh tổng thể về sự phát triển và sức sống mạnh mẽ của công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 gồm nhiều hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa, sáng tạo. Ảnh: BTC

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 gồm nhiều hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa, sáng tạo. Ảnh: BTC

Lễ hội không chỉ là một sự kiện văn hóa mà còn là minh chứng sống động cho tính đa liên ngành và tính kết nối chặt chẽ giữa các lĩnh vực văn hóa. Từ không gian triển lãm đến các workshop, từng hoạt động đều thể hiện sự hợp tác và giao thoa giữa các cá nhân và tổ chức tài năng từ nhiều ngành nghề khác nhau.

Một ví dụ điển hình là không gian Tầng chờ và triển lãm Cung Thiếu nhi Hà Nội: Hoài niệm cho tương lai, nơi người tham gia không chỉ quan sát mà còn tương tác và hòa mình vào quá trình tạo tác. Phòng Dệt với kỹ năng thủ công nghệ thuật, Phòng Robot với công nghệ sáng tạo hay Phòng Nhạc với nhạc cụ tự chế đều hứa hẹn mang lại những trải nghiệm đa chiều, thể hiện sự phối hợp đa dạng, gắn kết các ngành từ nghệ thuật, công nghệ, đến thủ công.

Lễ hội không chỉ là một sự kiện văn hóa mà còn là một minh chứng sống động cho tính đa liên ngành và tính kết nối chặt chẽ giữa các lĩnh vực văn hóa. Ảnh: BTC
Lễ hội không chỉ là một sự kiện văn hóa mà còn là một minh chứng sống động cho tính đa liên ngành và tính kết nối chặt chẽ giữa các lĩnh vực văn hóa. Ảnh: BTC

Thông qua các hoạt động triển lãm, tọa đàm và workshop, lễ hội không chỉ giới hạn trong việc trưng bày mà còn khuyến khích tương tác, kết nối cộng đồng. Từ đó, mang lại cơ hội trải nghiệm cho công chúng, tạo điều kiện để các nhà sáng tạo, nghệ sĩ và doanh nghiệp giao lưu, học hỏi và phát triển mạng lưới...

Với nền tảng và quy mô ngày càng mở rộng, Lễ hội năm nay cho thấy sự phát triển sôi động của ngành công nghiệp văn hóa, đưa Hà Nội tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành một Thành phố Sáng tạo toàn cầu.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” sẽ mang đến nhiều điều thú vị mới, khơi dậy hơn nữa tinh thần sáng tạo trong mỗi người, nhất là thế hệ trẻ về những sáng kiến, ý tưởng sáng tạo mới, thúc đẩy phát triển kinh tế sáng tạo của thành phố, kết nối các giá trị văn hóa truyền thống trong phát triển công nghiệp văn hóa sáng tạo, với vị thế của thủ đô - trung tâm sáng tạo của cả nước.

Văn hóa - Thể thao

Định hình giá trị nghệ thuật trong kỷ nguyên mới
Văn hóa - Thể thao

Định hình giá trị nghệ thuật trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh công nghệ số và xu hướng toàn cầu hóa, đời sống nghệ thuật đối diện với thách thức chưa từng có. Sự thay đổi trong quan niệm thẩm mỹ và cách thức sáng tạo buộc nghệ sĩ phải tìm kiếm luồng gió mới, định hình giá trị truyền thống trong kỷ nguyên mới.

"Vạn trái tim - Một niềm tin”
Văn hóa - Thể thao

"Vạn trái tim - Một niềm tin”

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức phát động Giải chạy “Vietcombank Run & Share 2025: Vạn trái tim - Một niềm tin” tại Công viên Hòa Bình, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Việc ra mắt các sản phẩm chất lượng sẽ góp phần đưa du lịch tàu biển Việt Nam phát triển
Du lịch - Thể thao

Du lịch tàu biển cần chiến lược tổng thể để bứt phá

Liên tiếp các siêu du thuyền quốc tế cập cảng Việt Nam những tháng đầu năm cho thấy tiềm năng phát triển của du lịch tàu biển. Theo các doanh nghiệp, cần có chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá hơn nữa, trong đó tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại
Văn hóa - Thể thao

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại

Những món ăn nổi tiếng không chỉ gợi nhớ về một Hà Nội đầy hoài niệm, mà còn chứa đựng giá trị to lớn trong nhịp sống hiện đại. Cùng với việc lưu giữ những công thức gia truyền quý báu qua nhiều thế hệ, người Hà Nội đang nỗ lực sáng tạo để đưa ẩm thực Thủ đô vươn tầm quốc tế.

Du khách trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng khách sạn tại các điểm du lịch
Du lịch - Thể thao

Thúc đẩy doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ

Nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận và ứng dụng công nghệ, tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 sẽ có gian hàng giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng
Văn hóa - Thể thao

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng

Trong bối cảnh nghệ thuật đang chuyển mình qua những mô hình kết nối trên toàn thế giới, các hoạt động nhằm tăng cường không gian thử nghiệm, trải nghiệm, giao lưu, tương tác nghệ sĩ - công chúng trở thành nhịp cầu quan trọng, kéo gần khoảng cách giữa nghệ thuật với đời sống…

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội thu hút nhiều doanh nghiệp tư nhân
Văn hóa - Thể thao

Để kinh tế tư nhân trở thành đòn bẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu được định hướng và hỗ trợ từ Nhà nước, kinh tế tư nhân sẽ là động lực thúc đẩy sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, tích cực tham gia xây dựng xã hội văn minh, hiện đại...

Năm 2025, Ban tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam bộ sẽ thực hiện đổ chiếc bánh xèo siêu to khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí
Văn hóa

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2025 sẽ có 231 gian hàng

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 12 -  năm 2025, Ban tổ chức sẽ thực hiện 2 chiếc bánh khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí; đồng thời hướng dẫn khách làm các loại bánh dân gian Nam Bộ.