Kích cầu du lịch Hà Nội

Lấy lại đà tăng trưởng từ thị trường khách nội địa

- Thứ Năm, 01/04/2021, 09:31 - Chia sẻ
Cùng với các địa phương trong cả nước, Hà Nội đang chuẩn bị xúc tiến lại thị trường, xây dựng sản phẩm mới và tăng cường truyền thông nhằm kích cầu thị trường khách nội địa. Đây được cho là các giải pháp khả thi để lấy lại đà tăng trưởng, giúp du lịch Thủ đô khởi sắc trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát tốt.

Phát huy thế mạnh du lịch văn hóa

Hà Nội có nhiều tiềm năng, lợi thế du lịch văn hóa.
Ảnh: Hồng Hạnh

Với quá trình lịch sử phát triển lâu đời, Hà Nội sở hữu rất nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa phong phú, những làng nghề truyền thống cùng những cảnh quan mang giá trị riêng, độc đáo và khác biệt. Tiềm năng và lợi thế ấy khiến Hà Nội có thể xây dựng nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách. Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, văn hóa - lịch sử là một trong những điểm nhấn để xây dựng các sản phẩm đặc trưng của Hà Nội. Song song với đó là phát triển kinh tế đêm dựa trên nền tảng văn hóa, khai thác thế mạnh của phố đi bộ gắn với ẩm thực sẽ góp phần gia tăng mức chi tiêu của du khách.

“Hà Nội cần có tour đặc sắc về văn hóa ẩm thực bởi nó đóng góp 70% cơ cấu chi tiêu của du khách cho các hoạt động về đêm. Vì vậy, đẩy mạnh kinh tế đêm là cách thu hút du khách ở lại Hà Nội lâu hơn”, ông Thắng chia sẻ.

Quầy đặc sản Hà Nội tại Lễ hội kích cầu du lịch 2020.
Ảnh: Lê Nam

Thời gian qua, Hà Nội cũng bắt đầu quan tâm xây dựng các sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên kết hợp với văn hóa bản địa để phát triển du lịch cộng đồng. Theo Phó Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì Chu Ngọc Quân, nhờ phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, riêng trong tháng 2, lượng khách đến Vườn quốc gia Ba Vì tăng 170% so với cùng kỳ năm 2020. "Để kích cầu du lịch Hà Nội thời gian tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ đồng bào người Dao sinh sống quanh khu vực Vườn quốc gia khai thác tour tham quan vùng trồng nguyên liệu thuốc cổ truyền kết hợp với du lịch cộng đồng tại các làng Việt cổ để phát huy thế mạnh du lịch sinh thái và văn hóa đặc trưng xứ Đoài”, ông Chu Ngọc Quân cho hay.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) Phạm Thị Hồng Thu, cho biết: Sau thành công của các mô hình làng du lịch sinh thái, cộng đồng ở Quảng Nam và Thừa Thiên Huế, VCTC sẽ hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại khu vực chùa Thầy, làng cổ Đường Lâm, thành cổ Sơn Tây... nhằm kéo người Hà Nội đi du lịch Hà Nội và thu hút du khách các tỉnh đến với Thủ đô.

Lấy lại đà tăng trưởng

Để kích cầu du lịch hiệu quả, theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp, cùng với việc xây dựng sản phẩm mới, vấn đề tăng cường truyền thông nhằm đánh thức nhu cầu du lịch của du khách vẫn nên chú trọng. Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours cho rằng: “Hiện nay, nhiều du khách lầm tưởng ngành Du lịch đang bị “tê liệt” do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì thế, cần tăng cường tuyên truyền để thúc đẩy tinh thần đi du lịch của người dân cả nước bằng cách cho họ thấy hình ảnh các điểm đến an toàn, ngành Du lịch đã sẵn sàng phục vụ du khách với nhiều chương trình tốt, giá hấp dẫn...”.

Giám đốc Công ty cổ phần du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài giải thích thêm: “Bản chất của du lịch là phải đánh thức được nhu cầu của du khách. Muốn vậy, phải chọn phương thức truyền thông sao cho hiệu quả, tăng cường ứng dụng công nghệ số để quảng bá điểm đến của Hà Nội gắn với những câu chuyện hấp dẫn. Cùng với đó, Hà Nội cần tập trung khai thác các thị trường khách mới từ khu vực miền Trung, Tây Nguyên”.

Các chương trình kích cầu tạo cơ hội cho du lịch lấy lại đà tăng trưởng.
Ảnh: ITN

Với mục tiêu cuối cùng là thu hút khách du lịch nội địa, dự kiến Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội thực hiện Lễ hội Kích cầu du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội trong tháng 4 tới. Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội Phạm Gia Phương, đây được coi là cơ hội giúp các doanh nghiệp du lịch lấy lại đà tăng trưởng sau thời gian bị ảnh hưởng liên tiếp của dịch Covid-19.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cũng cho biết, cùng với hoạt động trên, Sở sẽ đồng hành với các doanh nghiệp trong công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá, tổ chức các sự kiện lớn trong năm như Lễ hội Áo dài Hà Nội, Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội, Lễ hội Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội... nhằm gia tăng trở lại du khách nội địa đến Hà Nội và du khách Hà Nội du lịch Hà Nội.

Hồng Hà