Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng

Thể chế tạo động lực cho Đà Nẵng phát triển trong giai đoạn mới

Trong chương trình Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội thảo luận và sẽ xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng… Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với TS. TRẦN DU LỊCH - Chuyên gia kinh tế và cũng là người có nhiều năm nghiên cứu, tư vấn chính sách phát triển cho TP. Đà Nẵng về nội dung này.

Rất mừng và kỳ vọng

-Được biết, trước đây ông từng là một trong những chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu và tư vấn chính sách phát triển cho TP. Đà Nẵng. Ông có cảm nhận thế nào khi Quốc hội đang xem xét ban hành Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho thành phố?

Thể chế tạo động lực cho Đà Nẵng phát triển trong giai đoạn mới -0

-Trước hết, cảm nhận của tôi là rất mừngkỳ vọng. Mừng vì Đà Nẵng cần động lực về thể chế khả dĩ khai thông được nguồn lực, tháo gỡ những điểm nghẽn và nhất là hình thành được hệ sinh thái cho đổi mới sáng tạo; tận dụng được thời cơ trong giai đoạn phát triển mới. Nếu Quốc hội ban hành nghị quyết mới cho Đà Nẵng thay cho Nghị quyết số 119/2020/QH14 theo tinh thần Kết luận 79-KL/TW của Bộ Chính trị, thì đây là tín hiệu rất tích cực.

Kỳ vọng vì nếu Quốc hội thông qua, thì Đà Nẵng lần đầu tiên có được một hệ thống các quy định về mô hình chính quyền đô thị chính thức (không phải thí điểm); cơ chế mở rộng phân cấp, phân quyền cho địa phương trong nhiều lĩnh vực; nhiều chính sách thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong các ngành công nghệ cao; đổi mới sáng tạo, nhất là thí điểm xây dựng khu thương mại tự do (FTZ)... để Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của đô thị động lực của vùng duyên hải Trung Bộ.

Thứ đến, theo quy hoạch phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đà Nẵng sẽ phát triển theo hướng đô thị “sinh thái, thông minh, bản sắc, bền vững, ngang tầm quốc tế, giữ vai trò là đầu mối kết nối và phát triển với mạng lưới đô thị khu vực và quốc tế... Trung tâm công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin; Trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; Trung tâm tài chính quy mô khu vực, là thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á...”, nên Đà Nẵng cần được thí điểm những cơ chế, chính sách mang tính đột phá, vượt trội để tạo động lực thực hiện mục tiêu phát triển theo quy hoạch.

- Để đạt được kỳ vọng đó, theo ông những nội dung nào của nghị quyết, nếu được thông qua sẽ mang tính “vượt trội, đột phá” như tinh thần Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị?

- Tôi cho rằng, trước hết là hoàn thiện mô hình chính quyền đô thị của thành phố trực thuộc Trung ương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả bao gồm cả 3 bộ phận thể chế, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức; chính quyền kiến tạo phát triển và xây dựng nền công vụ phục vụ. Mô hình tổ chức phù hợp với đặc điểm của đô thị về tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về công vụ địa phương; dư địa về chính sách cho HĐND chủ động khai thác nguồn lực phát triển và trong quản lý đô thị.

Nội dung tiếp theo là cơ chế phân cấp, phân quyền cho chính quyền đô thị trong một số lĩnh vực quản lý nhà nước trên địa bàn như: quy hoạch, đầu tư, quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường, tài chính - ngân sách... tăng tính chủ động và trách nhiệm của bộ máy hành chính thành phố; giảm cơ chế xin - cho trong công vụ; nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước của các sở, ngành thành phố; nâng cao vai trò của chế độ thủ trưởng đối với Chủ tịch UBND Thành phố và các quận cũng như vai trò quyết định và giám sát của HĐND... Với quy mô diện tích và dân số của Đà Nẵng hiện nay có điều kiện thuận lợi để hoàn thiện mô hình chính quyền đô thị.

Thể chế tạo động lực cho Đà Nẵng phát triển trong giai đoạn mới -0
Nguồn: ITN

Về chính sách tạo động lực, có 2 nhóm quan trọng, gồm: chính sách thu hút đầu tư để chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và lấy đổi mới sáng tạo làm động lực phát triển. Đà Nẵng phải đi đầu trong phát triển kinh tế số, công nghiệp bán dẫn; trí tuệ nhân tạo (AI); công nghiệp xanh; dịch vụ xanh, đô thị xanh... thông qua chính sách thu hút đầu tư. Và nhóm chính sách huy động nguồn lực tài chính cho ngân sách, mở rộng mô hình PPP trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và nên thí điểm cả cơ chế TOD trong phát triển giao thông đô thị (hiện đang thí điểm cho TP. Hồ Chí Minh).

Việc thí điểm xây dựng FTZ gắn với cảng biển - logistics sẽ biến nơi đây thành một điểm mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu; điểm đến của nhà đầu tư, nên cần cơ chế, chính sách vượt trội. Tôi rất hoan nghênh nếu Quốc hội cho phép Đà Nẵng miễn thuế thu nhập cá nhân về tiền lương, tiền công trước mắt trong 5 năm đối với chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng, cá nhân hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khóa học công nghệ... nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho chuyển đổi cơ cấu kinh tế.

Cần quyết tâm chính trị rất cao

- Nhưng thực tế cũng cho thấy, giữa luật, nghị quyết của Quốc hội và quá trình thực hiện luôn có khoảng cách. Theo ông, để nghị quyết của Quốc hội sớm đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả cao nhất khi thực hiện, thì cần quan tâm những vấn đề gì?

- Những nội dung của nghị quyết của Quốc hội cho thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù chưa được quy định hoặc trái với quy định hiện hành, nhưng sẽ có hiệu lực như một đạo luật, nên cần cụ thể hóa nghị quyết của Quốc hội bằng các văn bản quy định pháp luật khác, như nghị định của Chính phủ, thông tư của bộ, nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND mới có thể đi vào cuộc sống. Do đó, công tác chuẩn bị những công việc này để kịp thời gian vào thời điểm nghị quyết của Quốc hội có hiệu lực sau khi được thông qua sẽ là thách thức rất lớn. Nhiều nội dung phải triển khai bằng đề án, dự án... mới có thể đi vào cuộc sống.

Cơ chế phân cấp, phân quyền bao giờ cũng đi liền với việc nâng cao năng lực vận hành của bộ máy hành chính địa phương, nên việc tổ chức bộ máy, sắp xếp nhân lực phù hợp với yêu cầu cũng là thách thức không nhỏ.

Cuối cùng là cần có sự quyết tâm chính trị rất cao của cả hệ thống chính trị địa phương cùng với sự hỗ trợ, đồng trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương trong quá trình thực thi, nhất là tháo gỡ những vướng mắc trong quy trình, thủ tục từng đề án, dự án cụ thể.

Cơ chế, chính sách đặc thù chỉ một phần trong hệ thống các quy định về quản lý nhà nước, nên từng dự án cụ thể sẽ phát sinh “sự vênh” giữa thẩm quyền quyết định và thủ tục theo quy định hiện hành nên không tránh khỏi những vướng mắc trong thực tế. Tuy nhiên, với khát vọng phát triển, sự năng động, sáng tạo vốn có của Đảng bộ chính quyền và nhân dân Đà Nẵng, tôi tin rằng sẽ thực hiện thành công nghị quyết của Quốc hội, đưa Đà Nẵng phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

- Xin cảm ơn ông!

Lập pháp

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.

TS. Bắc
Kinh tế

Nâng quy mô dự án là mở không gian cho tư duy mới

Theo TS. NGUYỄN PHƯƠNG BẮC, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) có nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, việc nâng quy mô dự án chính là mở không gian cho tư duy mới, để thiết kế các dự án theo cách liên kết với nhau, mang tính tổng thể, tức là những dự án lớn. Điều này phù hợp với bối cảnh mới - bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét Báo cáo kết quả của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Quốc hội và Cử tri

Giải pháp căn cơ phát triển bền vững nhà ở xã hội

Trương Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 34/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới. Cùng với kết quả giám sát tối cao của Quốc hội, cần thực hiện các giải pháp căn cơ, dài hạn để phát triển bền vững nhà ở xã hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm được thực hiện nghiêm túc, công bằng

Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) lần này đã bổ sung quy định bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Theo các đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá kỹ về tính hiệu quả xã hội khi quy định đây là loại bảo hiểm bắt buộc; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của công chứng viên hoặc tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp số tiền bồi thường từ bảo hiểm không đủ chi trả cho thiệt hại của khách hàng.

quang cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm minh bạch, đồng thuận trong quá trình triển khai quy hoạch

Dự thảo Luật quy định thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch trong vòng 30 ngày, nhưng chưa quy định về việc tiếp thu, phản hồi ý kiến như thế nào, vì vậy có ý kiến đề nghị, ban soạn thảo quy định rõ cơ chế tiếp nhận, xử lý phản hồi lại cho cộng đồng dân cư. Đồng thời, bổ sung quy định về việc tổ chức các cuộc đối thoại công khai giữa các cơ quan chức năng và người dân trong trường hợp có tranh chấp hoặc bất đồng ý kiến về quy hoạch, để bảo đảm minh bạch và đồng thuận, thuận lợi hơn trong quá trình triển khai quy hoạch.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc
Xây dựng luật

Rõ trách nhiệm để xử lý các rủi ro, rào cản

Đóng góp ý kiến tâm huyết tại Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình mới đây, liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.

Việc bổ sung quy định trong Luật Điện lực bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các đơn vị điện lực
Xây dựng luật

Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Sau gần 20 năm triển khai thi hành, Luật Điện lực hiện hành cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng, đáp ứng mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng tâm sửa đổi Luật Điện lực là điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước
Xây dựng luật

Bảo đảm những mục tiêu quan trọng

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng với mục đích hoàn thiện quy định pháp luật về điện lực, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, luật hóa định hướng chủ trương, chính sách về đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả; phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu phải khắc phục cho được "độ trễ" của chính sách
Lập pháp

Khắc phục “độ trễ” của chính sách

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời, khắc phục cho được “độ trễ” của chính sách, tránh tình trạng chính sách chậm đi vào cuộc sống là một trong những giải pháp căn bản, toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh tại Phiên họp thứ 38.

Toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải đồng bộ với các luật liên quan

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép các bộ, ngành và địa phương chủ động bố trí kinh phí từ chi thường xuyên cho các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng phải rà soát để bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan.

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao
Quốc hội và Cử tri

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao

Nêu rõ trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực mới, đặt ra những thách thức về quản lý không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với các khu vực trên thế giới, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, để bảo đảm phân định rõ ràng trách nhiệm và nghĩa vụ giữa người dùng, nhà cung cấp, nhà phát triển và bên triển khai, nên thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao.