Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh Hải Dương Khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Lắng nghe, phản ánh đầy đủ kiến nghị của cử tri

- Thứ Năm, 01/07/2021, 05:44 - Chia sẻ
HĐND tỉnh cần tích cực đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, bám sát mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, sớm đưa các nghị quyết vào thực tiễn. Đồng thời, thực hiện đúng chương trình hành động đã cam kết, gần dân, lắng nghe, phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri, thực sự xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân...

Đó là những nội dung được Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đặc biệt lưu ý khi dự và phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Hải Dương Khóa XVII vừa được tổ chức thành công hôm qua, 30.6.

Tiền đề quan trọng

Tại kỳ họp, với tinh thần trách nhiệm, công tâm, các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung lựa chọn để bầu những đại biểu có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND, UBND tỉnhVới số phiếu bầu tuyệt đối, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XVI Phạm Xuân Thăng được bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XVII. Phó Bí thư Tỉnh ủy Triệu Thế Hùng cũng được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 với số phiếu bầu 100%. Các chức danh khác của HĐND và UBND tỉnh cũng được kiện toàn với số phiếu tín nhiệm rất cao.  

Được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Khóa XVII, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng cho biết sẽ nỗ lực, tiếp tục học hỏi một cách cầu thị, cố gắng hết mình, nhanh chóng tiếp cận nhiệm vụ mới, kế thừa những thành quả, những kinh nghiệm quý của các bậc lãnh đạo tiền nhiệm; nguyện đem hết khả năng, trí tuệ và tâm huyết chung sức, đồng lòng cùng tập thể Ban cán sự Đảng và các thành viên UBND tỉnh xây dựng hệ thống chính quyền từ tỉnh đến cơ sở ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

“Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và người đứng đầu là Bí thư Tỉnh ủy với mục tiêu "phát huy tối đa tiềm năng, tạo nhiều giá trị khác biệt" và phương châm hành động "chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả", cùng với sự đoàn kết, nhất trí của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và ủng hộ của Nhân dân, nhất định Hải Dương sẽ phát triển nhanh, bền vững và đạt được những thành quả to lớn hơn”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Xuân Thăng tặng hoa chúc mừng lãnh đạo HĐND tỉnh và Trưởng ban, Phó Trưởng ban HĐND tỉnh Khóa XVII - Ảnh: Hải Phong

Xứng đáng với truyền thống Thành Đông văn hiến

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, hoạt động HĐND tỉnh Hải Dương sẽ có nhiều điểm mới trong cơ cấu, tổ chức và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn. Theo đó, chính quyền mới được kiện toàn sẽ phải gánh vác trọng trách lớn trong đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các hoạt động, xây dựng hoàn thiện chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân.

Theo dõi diễn biến kiện toàn công tác nhân sự, nhiều cử tri tỉnh Hải Dương bày tỏ tin tưởng vào những đại biểu trúng cử HĐND tỉnh Khóa XVII, đặc biệt kỳ vọng vào những đại biểu được bầu giữ vị trí chủ chốt trong HĐND tỉnh Khóa XVII. Bởi, nhân sự cho các vị trí này đã được xây dựng và chuẩn bị chu đáo. Ngoài những quy định chung về tư cách đại biểu HĐND theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và theo tiêu chí của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiêu chí “luôn gần dân” được đặc biệt quan tâm để lựa chọn những người xứng đáng nhất, đặc biệt là những vị trí then chốt trong HĐND tỉnh.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tin tưởng, kỳ vọng vào bộ máy chính quyền mới đầy nội lực và trách nhiệm. Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh: Mỗi đại biểu HĐND cần tiếp tục tăng cường trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, thể hiện rõ bản lĩnh, trí tuệ; quán triệt nghiêm túc, sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, nắm vững các quy định pháp luật, bám sát tình hình thực tiễn địa phương để đề xuất chủ trương, chính sách, giải pháp nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới. Thực hiện đúng chương trình hành động đã cam kết, gần dân, lắng nghe, phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri, thực sự xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong thảo luận, xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền; tăng cường hoạt động chất vấn, giải trình; giám sát đến cùng những vấn đề “nóng”, bức xúc được cử tri và dư luận xã hội quan tâm… “Với quyết tâm, khí thế mới, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cùng với cử tri và Nhân dân tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục phát huy kinh nghiệm quý và những thành tựu đã đạt được, truyền thống đoàn kết, ý chí, khát vọng vươn lên, nỗ lực đổi mới, sáng tạo, chủ động vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra, xứng đáng với vị trí, truyền thống của quê hương Thành Đông văn hiến, anh hùng”, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tin tưởng.

Sự tin tưởng, kỳ vọng của Tổng Thư ký Quốc hội và những ý kiến của đại biểu HĐND tại kỳ họp cũng như cử tri toàn tỉnh cũng chính là trăn trở của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Xuân Thăng khẳng định: HĐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ hoàn thành tốt trọng trách, cùng Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2021 và cả nhiệm kỳ như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, góp phần đưa Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2025.

Diệp Anh