Lan tỏa những điều tốt đẹp

- Thứ Sáu, 27/08/2021, 05:50 - Chia sẻ
Những ngày qua, hình ảnh những người lính ở TP. Hồ Chí Minh “tay xách nách mang” ngồi “đếm đếm, chia chia” phân ra từng gói quà, đến từng nhà để chuyển hàng cứu trợ, chuyển hàng hóa, đi chợ giúp dân… đã thực sự gây xúc động về những điều tốt đẹp nơi tâm dịch.

Để chuẩn bị cho “trận chiến không thắng không về”, hàng nghìn bộ đội từ nhiều đơn vị được điều động về các địa phương trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 23.8 đến ngày 15.9, thành phố sẽ có trên 58.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân thường trực hỗ trợ địa phương trong công tác chống dịch như: Thành lập Tổ y tế cơ động làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, tiêm vaccine, tư vấn hỗ trợ điều trị F0 tại nhà; tổ chức tuần tra, chốt chặn tại 12 chốt kiểm soát cấp thành phố và 251 chốt, trạm cấp quận, huyện. Đồng thời, thực hiện công tác hỗ trợ 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức triển khai gói an sinh, đi chợ giúp dân, kết hợp tuyên truyền đến từng hộ dân để người dân chấp hành “ai ở đâu ở yên đó”, không ra khỏi nhà.

Để 312 xã phường tại TP. Hồ Chí Minh thực sự là 312 “pháo đài” phòng, chống dịch, cùng với lực lượng tại chỗ, lực lượng quân đội đã tham gia hỗ trợ công tác chống dịch của địa phương. Các cán bộ, chiến sĩ mỗi người một nhiệm vụ - đi giao hàng, trao quà an sinh, nhặt rau củ, dọn dẹp khu cách ly, khám bệnh cho F0... Hình ảnh những chiến sĩ trong đêm mưa vẫn vác những bao tải gạo trong những chuyến nhận hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân về kho tập kết để phát miễn phí cho người dân. Hay các chiến sĩ trong màu xanh áo lính, có người tuổi đời còn rất trẻ có thể ở nhà vẫn chưa quen với việc chợ búa nhưng vẫn sẵn sàng đi chợ giúp dân. Những gói quà an sinh được các chiến sĩ trao đến tận tay từng người dân trong từng ngõ hẻm cùng với ánh mắt biểu lộ niềm vui đã chạm vào cảm xúc của người nhận, chạm vào cảm xúc của những ai từng được chứng kiến, những người được nhìn thấy những hình ảnh đẹp đẽ này.

Bên cạnh đội ngũ y bác sĩ, bộ đội, những chiến sĩ công an đến để giúp dân, còn có những tình nguyện viên, những người không ai được giao nhiệm vụ nhưng vẫn lao vào tâm dịch. Họ làm việc vì “trái tim thôi thúc buộc mình phải thế”. Và họ thấy rằng, cần phải làm điều gì đó ý nghĩa hơn cho cuộc chiến với đại dịch vào lúc này.

Đó là câu chuyện về chiếc xe cổ màu đỏ thường được dùng làm xe cưới ở TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), nhưng ông Võ Văn Phúc ở phường 13, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh - chủ nhân của chiếc xe đã thuê cứu hộ đưa chiếc xe này về TP. Hồ Chí Minh để tham gia “Chuyến xe 0 đồng”. Hơn 1 tháng nay, từ một chiếc xe cưới lung linh đã trở thành xe chở hàng miễn phí đi khắp nơi xa gần. Thay vì để không, để ngắm chiếc xe ấy, ông Phúc cho rằng, phải làm gì đó ý nghĩa. Dù xe có bị xấu, có bị hư hại nhưng nó vẫn chạy trong thời gian vô cùng ý nghĩa thì ông “cũng chẳng tiếc gì”.

Điều đáng nói là, để duy trì những chuyến xe tình nghĩa, ông Phúc tự lo xăng dầu và tạo việc làm, trả lương cho 4 người chuyên chở hàng. Và hình ảnh chiếc xe đặc biệt ấy đã trở thành quen thuộc đối với mỗi người dân sống trên đường Nguyễn Văn Đậu, quận Bình Thạnh bởi những chuyến chở hàng từ thiện, cứu trợ. Để mỗi khi chiếc xe ấy xuất hiện người dân “cảm thấy vui lắm, đỡ lo được một ngày”.

Không chỉ có ông Phúc, còn rất nhiều câu chuyện xúc động khác nữa của những người trong cuộc, trong tâm dịch tiếp tục được nhân lên. Rất nhiều địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đã và đang hướng về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với những hành động, việc làm thiết thực. Đó là sự chi viện nhân lực, lương thực, thực phẩm để hỗ trợ chính quyền, người dân vùng tâm dịch sớm kiểm soát được dịch bệnh. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa này, sẽ giúp người dân vùng dịch vơi đi nỗi lo và cảm thấy vui hơn.

Những câu chuyện nghĩa tình như ông Phúc, những hình ảnh về những “chiến binh áo trắng”, “chiến sỹ áo xanh”, chiến sỹ công an - cảnh sát và tình nguyện viên... lăn lộn nơi tâm dịch sẽ mãi là hình ảnh đẹp, lan tỏa tạo nên sức mạnh tinh thần vô giá trong cuộc chiến với Covid-19.  

Hà An