Lan tỏa chương trình trồng một tỷ cây xanh tại Quảng Nam

- Chủ Nhật, 17/01/2021, 16:17 - Chia sẻ
Thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về trồng mới 1 tỷ cây xanh trong 5 năm (2021 – 2025), ngày 16 – 17.1, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp thực hiện chương trình trồng cây xanh trên cả nước.

Cụ thể, Chương trình tiến hành trồng mới hơn 11.000 cây xanh bao gồm chủ yếu là cây Lim xanh và Keo tai tượng và cây Quế tại 10 hộ gia đình dân tộc thiểu số ở 3 xã A Vương, Lăng và Ch’ơm của huyện Tây Giang (Quảng Nam) có hoàn cảnh khó khăn nhưng có đủ diện tích đất để trồng cây, có năng lực trồng, quản lý, chăm sóc. Đây là các loại cây trồng phù hợp với đặc hữu tự nhiên của vùng đất Quảng Nam, giúp chống sạt lở, xói mòn và mang lại giá trị kinh tế bền vững cho người dân nghèo, giúp bà con huyện Tây Giang tăng diện tích rừng trồng, tăng độ che phủ rừng ở chính những nơi bị mất rừng, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt khi nơi đây vừa chịu nhiều thiệt hại nặng nề về người và của cải do thiên tai, lũ lụt, sạt lở đất gây ra trong thời gian vừa qua.

Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và môi trường Vũ Minh Lý trao cây xanh cho người dân xã A Vương, huyện Tây Giang.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường Vũ Minh Lý nhấn mạnh: Sáng kiến trồng mới 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ rộng rãi của các bộ, ngành, địa phương và người dân cả nước. Góp phần hưởng ứng sáng kiến của Thủ tướng, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chỉ đạo các đơn vị triển khai sáng kiến trồng mới 1 tỷ cây xanh, lan tỏa mạnh mẽ việc làm ý nghĩa này tới các địa phương trên cả nước. Chương trình trồng mới hơn 11.000 cây xanh tại huyện Tây Giang, Quảng  Nam góp phần cổ vũ, nâng cao nhận thức của người dân và các cơ quan, tổ chức về phát triển cây xanh, bảo vệ môi trường trên cả nước.

Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và môi trường Vũ Minh Lý cùng đại diện Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng, Hội LHPN tỉnh Quảng Nam, xã Ch’ơm và ABBANK chụp ảnh lưu niệm cùng người dân xã Ch’ơm

Huyện Tây Giang vốn là một trong những huyện nghèo nhất tỉnh Quảng Nam. Thành phần dân tộc chủ yếu là người Cơ tu (chiếm 95%), tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới khoảng 60%. Đây cũng là một trong những huyện có dân số thấp nhất Việt Nam, mật độ dân số chỉ đạt 18 người/km2. Dân cư Tây Giang sống rất phân tán, phần lớn tập trung ven suối trong những khu rừng sâu. Trong đợt mưa lũ vừa qua, Tây Giang cũng là một trong những huyện chịu thiệt hại nặng nề của tỉnh Quảng Nam, tổng thiệt hại ước tính lên đến 315 tỷ đồng.

Người dân đồng bào dân tộc Cơtu, huyện Tây Giang phấn khởi trồng cây xanh trên chính mảnh đất của mình.

Nhân dịp Tết Tân Sửu, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và môi trường đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Nam và Ngân hàng An Bình trao160 suất quà tới các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn người đồng bào Cơ Tu, huyện Tây Giang.

Đại diện Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và môi trường tặng quà cho trẻ em vùng cao huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Tính đến nay, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và môi trường đã phối hợp với các đơn vị trồng mới hơn 1 triệu cây xanh trên toàn quốc. Trong đó, riêng năm 2020 phối hợp cùng “Panasonic vì  một Việt Nam xanh” trồng 18.000 cây xanh tại Nam Định; Cùng “Toyota xanh hóa học đường” trồng 1.400 cây xanh tại 12 trường tiểu học thuộc 16 tỉnh trong cả nước; Tiếp tục chặng đường năm thứ 9 “Quỹ 1 triệu cây xanh” của Tổng công ty cổ phần sữa Việt Nam với kết quả 41 địa điểm đã được phủ xanh trên 18 tỉnh thành phố trên cả nước. Cùng với đó, với việc trao tặng 150.000 cây xanh tại tỉnh Tuyên Quang đã cán đích trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam.

Nhật Anh