Đây không chỉ là chính sách hỗ trợ, mà còn là cam kết mạnh mẽ của Trường Đại học Công nghệ trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy nghiên cứu khoa học gắn kết với thực tiễn, tạo ra mô hình giáo dục tiên tiến theo chuẩn quốc tế.
Các chương trình đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ trong Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học” của Trường Đại học Công nghệ gồm:
7 chương trình đào tạo Thạc sĩ: Khoa học máy tính, Kỹ thuật điện tử, Vật liệu và linh kiện nano, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật phần mềm, Hệ thống thông tin.
9 chương trình đào tạo Tiến sĩ: Khoa học máy tính, Kỹ thuật điện tử, Cơ kỹ thuật, Vật liệu và linh kiện nano, Kỹ thuật xây dựng, Hệ thống thông tin, Kỹ thuật phần mềm, Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, Kỹ thuật viễn thông.


Theo lãnh đạo Trường Đại học Công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ tạo ra những cơ hội bứt phá, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các ngành công nghệ mũi nhọn như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa…
Không chỉ cần nền tảng chuyên môn vững chắc, đội ngũ nhân lực tương lai còn phải sở hữu tư duy sáng tạo, khả năng nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn để làm chủ công nghệ, nâng cao năng suất lao động và gia tăng sức cạnh tranh toàn cầu.
Trường Đại học Công nghệ xác định đào tạo sau đại học là một trong những giải pháp chủ đạo, nâng cao chất lượng của đào tạo, nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực.
Chiến lược phát triển của trường đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã đặt ra mục tiêu “duy trì vị thế một trường đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo hàng đầu trong lĩnh vực khoa học và ứng dụng công nghệ của Việt Nam, đạt các tiêu chí của đại học nghiên cứu tiên tiến của châu Á”. Nhà trường xác định đào tạo sau đại học đóng vai trò nòng cốt, giúp kết nối nghiên cứu với thực tiễn, thúc đẩy hợp tác quốc tế và tạo ra những thế hệ chuyên gia, nhà khoa học có khả năng dẫn dắt xu hướng công nghệ toàn cầu.

Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học” của Trường Đại học Công nghệ hướng tới đào tạo những chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực khoa học công nghệ mũi nhọn, đặt mục tiêu cung cấp các chuyên gia có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Trọng tâm của Đề án là đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, thu hút nhân tài, xây dựng môi trường giáo dục hiện đại gắn với các mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, nhà trường cũng đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh tầm khu vực và quốc tế, gia tăng công bố trên hệ thống WoS/Scopus. Phấn đấu đến năm 2045 trở thành trường top đầu trong khu vực và sẵn sàng cạnh tranh thứ hạng cao trên trường quốc tế.
Các học viên, nghiên cứu sinh khi theo học tại Trường Đại học Công nghệ không chỉ nắm vững kiến thức học thuật, mà còn có khả năng giải quyết các bài toán công nghệ trong doanh nghiệp và nghiên cứu. Người học được tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường ngay từ năm thứ nhất, nhằm nâng cao kỹ năng nghiên cứu và kích thích sự sáng tạo.
Trường Đại học Công nghệ cho biết, học viên các chương trình đào tạo Thạc sĩ là trợ giảng, nghiên cứu sinh Tiến sĩ là giảng viên của nhà trường sẽ được cấp học bổng tương đương mức học phí phải đóng. Đồng thời, được nhận lương và hưởng các quyền lợi khác theo quy định của nhà trường đối với trợ giảng, giảng viên.
Đối với học viên cao học không phải là trợ giảng, nghiên cứu sinh không phải là giảng viên của nhà trường sẽ được cấp học bổng tương đương mức học phí phải đóng, được nhà trường ký cam kết để thực hiện công việc hỗ trợ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và các nhiệm vụ khác.
Đồng thời, với học viên cao học được hỗ trợ sinh hoạt phí 5 triệu đồng/tháng, nghiên cứu sinh được hỗ trợ sinh hoạt phí 7 triệu đồng/tháng.
Những chính sách này không chỉ hỗ trợ tài chính mà còn giúp học viên, nghiên cứu sinh có điều kiện tập trung vào nghiên cứu và phát triển chuyên môn.
Bên cạnh quyền lợi, học viên cao học và nghiên cứu sinh có trách nhiệm học tập, nghiên cứu toàn thời gian tại trường, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, tích cực tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, các khóa đào tạo nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu. Ngoài định mức trên, nếu thực hiện thêm nhiệm vụ khác, các học viên, nghiên cứu sinh sẽ được nhận thù lao theo quy định của nhà trường.
Được biết, Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học” sẽ được Trường Đại học Công nghệ chính thức triển khai từ năm 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hệ thống giáo dục sau đại học tại Việt Nam.