Huyện Thanh Trì:

Làm tốt công tác quy hoạch đáp ứng các tiêu chí lên quận

- Thứ Sáu, 15/11/2019, 08:37 - Chia sẻ
Phát biểu tại buổi giám sát về công tác quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện Thanh Trì, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chí để lên quận vào năm 2015, tới đây huyện cần tập trung mọi nguồn lực để làm tốt công tác quy hoạch, bởi đây là công tác quan trọng và tiền đề để địa phương có thể phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Một số tiêu chí về phát triển hạ tầng đô thị chưa đạt

Báo cáo đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết: Với 15 xã và 1 thị trấn, từ năm 2012 - 2015, công tác quy hoạch trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng tích cực, đặc biệt là trong công tác quy hoạch nông thôn. Vì vậy, năm 2017, huyện đã được Thủ tướng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo huyện cũng chỉ ra một số khó khăn, đề xuất kiến nghị thành phố, các sở, ngành để tháo gỡ. Trong đó, thực hiện Đề án xây dựng huyện lên quận trước khi trình lên Trung ương quyết định, huyện đề nghị cho phép địa phương rà soát báo cáo thành phố phân chia lại địa giới hành chính các xã, thị trấn cơ bản bám theo các tuyến giao thông để thuận tiện quản lý và hướng đến chính quyền đô thị. Huyện cũng đề nghị HĐND thành phố sớm điều chỉnh Nghị quyết về phê duyệt quy hoạch phòng chống lũ chi tiết từng tuyến sông có đê trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020 cho phù hợp với tình hình thực tế.


Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm giám sát
Ảnh: P.Long

“Đề nghị thành phố sớm báo cáo Bộ Xây dựng hướng dẫn cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại những khu vực đã có quy hoạch phân khu đô thị, tổ chức rà duyệt điều chỉnh những bất cập trong các quy hoạch phân khu đáp ứng yêu cầu mới” - ông Nguyễn Tiến Cường đề xuất.

Trao đổi làm rõ hơn một số vấn đề, các thành viên đoàn giám sát đã tập trung làm rõ một số nội dung liên quan Đề án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì trở thành quận vào năm 2025. Theo đó, các đại biểu cho rằng căn cứ theo các Nghị quyết của Quốc hội về phân loại đô thị, huyện Thanh Trì còn một số tiêu chí về phát triển hạ tầng đô thị chưa đạt, quy mô dân số tại nhiều xã cũng chưa đạt, như việc quy hoạch các điểm giết mổ còn nhiều bất cập; nhiều trường trên địa bàn quận có số học sinh/lớp vượt chuẩn của thành phố... Ngoài ra, việc di dời các cơ sở ô nhiễm môi trường ra khỏi khu khu dân cư vẫn chưa được tiến hành một cách triệt để, quyết liệt; công tác quy hoạch tại 3 xã vùng đất đang vướng về cơ chế, chính sách của Trung ương, gây khó khăn trong quản lý.

Tập trung mọi nguồn lực để thực hiện quy hoạch

Làm rõ các nội dung đoàn giám sát nêu, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết: Ngay sau khi có đề án xây dựng huyện trở thành quận vào năm 2025, lãnh đạo huyện Thanh Trì đã tập trung mọi nguồn lực để khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý quy hoạch. Bên cạnh đó, huyện đã tập trung vào việc nâng cao đời sống nhân dân nhằm đáp ứng các quy định khi lên quận như: Xây dựng bệnh viện đáp ứng như cầu khám chữa bệnh của người dân; phủ kín hệ thống đường ống nước sạch trên toàn huyện vào cuối năm 2019; sáp nhập thôn, tổ dân phố theo yêu cầu của thành phố; tiếp tục đáp ứng các tiêu chí về cân đối thu chi, đường giao thông, cây xanh… tại các xã.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá công tác xây dựng, thực hiện quy hoạch, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực, đến năm 2017 Thanh Trì đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố đề nghị trong thời gian tới, huyện cần lưu ý tập trung các nguồn lực để thực hiện quy hoạch, coi đây là công tác quan trọng và tiền đề để địa phương phát triển về lâu dài. Đồng thời, trong lộ trình thực hiện đề án phát triển lên quận, Thanh Trì cần rà soát các nội dung liên quan thiết chế của một quận như việc xây dựng trụ sở công an phường, bảo đảm có các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung...

“Huyện Thanh Trì cần nêu cao vai trò lãnh đạo của Huyện ủy, vai trò giám sát của HĐND, MTTQ. Trong đó, phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo về công tác quản lý quy hoạch, nhất là phải xử lý nghiêm và kiên quyết đối với các vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm trên đất nông nghiệp, đất công; tập trung đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ 20 dự án chậm triển khai…” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố cũng đề nghị các sở, ngành cần phối hợp với huyện cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong chính sách để Thanh Trì sớm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển lên quận.

PHI LONG