Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Liên Chi hội Khách sạn Việt Nam Đỗ Thị Hồng Xoan, thời gian qua, Chính phủ rất quan tâm phát triển du lịch khi ban hành nhiều chính sách mới, trong đó đáng kể là mở rộng miễn thị thực cho nhiều nước trong thời gian 45 ngày.
Tuy nhiên, bà Xoan cũng bày tỏ lo lắng vì ngành du lịch nói chung, lĩnh vực khách sạn lưu trú nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đó là sự biến động của đội ngũ lao động; giá cả nguyên vật liệu, trang thiết bị, thực phẩm ngày một tăng cao; các chi phí phát sinh...

Bên cạnh đó, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao với những đòi hỏi khắt khe về chất lượng dịch vụ. “Làm thế nào để giảm chi phí vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực, đồng thời bảo đảm tăng nguồn thu, mức thu nhập cho người lao động… là bài toán nan giải buộc các đơn vị phải tính toán vận hành”, bà Hồng Xoan nói.
Tại hội thảo “Tối ưu hóa chi phí vận hành trong khách sạn” chiều 18.3, TS. Trần Huy Đức, giảng viên Khoa Du lịch và Khách sạn, Đại học Kinh tế Quốc dân, chia sẻ, các khách sạn đang gặp áp lực khi phải tạo ra các sản phẩm chất lượng, khác biệt nhưng có sự cạnh tranh về giá.
“Khách hàng luôn quan tâm đến giá cả nhưng chất lượng phục vụ không được đi xuống. Điều này đòi hỏi các khách sạn phải không ngừng đổi mới, sáng tạo. Để giảm chi phí, các khách sạn phải lập ngân sách khoa học, áp dụng công nghệ để tối ưu hóa những vị trí cần nhân sự”, TS. Trần Huy Đức nêu quan điểm.

Ông Lê Minh Thái, đại diện chủ đầu tư khách sạn Pullman Hải Phòng cho biết, trong bối cảnh các đơn vị đang tiến hành tinh giản bộ máy, tối ưu hóa lao động thì việc chuyển dịch cơ cấu chi phí hoạt động là xu hướng tất yếu. Các khách sạn cần có sự thích ứng linh hoạt, sáng tạo trong vận hành, nâng cấp dịch vụ để duy trì hoạt động và tăng trưởng.
Tổng Giám đốc khách sạn Silk Path Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Thủy cũng chia sẻ, với những khó khăn về mặt nhân sự khi thực tế có nhiều vị trí tuyển dụng lương cao nhưng không đáp ứng được yêu cầu công việc thì phải có chính sách đào tạo lại. Bên cạnh đó, để tối ưu hóa chi phí vận hành, các đơn vị cần quan tâm kiểm soát việc tiêu hao điện và nước bằng sử dụng các thiết bị cảm ứng.
Còn theo bà Đặng Linh, đại diện khách sạn Novotel Suite Hanoi và Novotel Hanoi Thai Ha, việc tuyển dụng nhân sự cần chú trọng thái độ hơn trình độ. Bởi trong lĩnh vực dịch vụ, thái độ làm việc, ứng xử của nhân viên luôn được đề cao nhất...