Làm sao xử lý tình trạng vứt rác, đỗ xe trước nhà chờ, điểm dừng xe buýt?

Thành phố Cần Thơ đầu tư mới các trạm dừng, nhà chờ, trạm trung chuyển, vạch dừng đỗ xe buýt. Tuy nhiên, một số người dân sử dụng làm nơi buôn bán hàng rong, vứt rác không đúng quy định… và xe mô tô, ô tô dừng, đỗ trong phạm vi kẻ vạch. Tình trạng này đang ảnh hưởng đến việc xe buýt ra vào đón, trả khách, gây khó khăn cho hành khách tiếp cận phương tiện công cộng.

nha-cho-xe-buyt-khang-trang.jpg
Hệ thống nhà chờ xe buýt được ngành chức năng TP. Cần Thơ đầu tư khang trang

Sau khi các nhà chờ, điểm dừng xe buýt được đầu tư mới, người dân đánh giá cao về tính thẩm mỹ và có nhiều thông tin cho người sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng vứt rác, xe ô tô đỗ vào vạch ưu tiên tại các nhà chờ xe buýt làm ảnh hưởng đến việc xe buýt ra vào đón, trả khách, gây khó khăn cho hành khách tiếp cận. Xung quanh nội dung này, PV Báo Đại biểu Nhân dân có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Nguyễn Thanh Tân.

Vừa qua được biết đơn vị đã đầu tư hệ thống nhà chờ, điểm dừng đón khách đi xe buýt, xin ông cho biết, đến nay hệ thống nhà chờ, trạm dừng, trung chuyển các tuyến xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ ra sao?

Căn cứ Quyết định số 1394/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2021 của UBND TP. Cần Thơ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Trạm dừng, nhà chờ xe buýt với 501 điểm dừng đón trả khách hiện đại

Đối với Nhà chờ xe buýt dự kiến đầu tư 70 cái, quy mô đáp ứng cho khoảng 5 đến 10 người ngồi chờ. Nhà chờ xe buýt được đầu tư hiện đại, thẩm mỹ, có hệ thống băng ghế ngồi hiện đại, sạch sẽ. Ngoài ra còn lắp đặt bảng thông tin chỉ dẫn, như: lộ trình, thời gian, tuyến xe buýt và bảng báo điện tử để hành khách theo dõi lịch trình di chuyển, kết hợp các bảng thông tin, quảng cáo… Và lắp đặt camera quan sát, biển báo, vạch kẻ giao thông…

tram-dung-xe-buyt.jpg
Nhiều nhà chờ, trạm dừng bị một số người dân bỏ rác không đúng quy định

Đối với Trạm dừng dự kiến đầu tư 431 trạm. Điểm đặt trạm dừng tại các vị trí công cộng, thu hút người dùng sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt như bến xe, trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, nhà hàng, khu du lịch…nhằm tạo điều kiện và khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông khi đô thị ngày càng phát triển.

Dự án xây dựng nghiên cứu kết hợp đồng bộ với dự án Hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS) thành phố Cần Thơ. Ngoài ra, hàng năm UBND TP. Cần Thơ còn chi ngân sách đầu tư duy tu, sửa chữa kết cấu hạ tầng xe buýt năm, như: Sơn kẻ vạch dừng chờ xe buýt, thay thế và lắp mới biển báo; Xây dựng các nhà chờ xe buýt trên địa bàn quận Ô Môn, Thốt Nốt và huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh…

Hạ tầng hiện hữu do Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Cần Thơ đã đầu tư, nâng cấp đến thời điểm hiện tại là 1.590 điểm dừng đón, trả khách xe buýt. Trong đó ,nhà chờ xe buýt 116; Trạm dừng 1.474; Trạm trung chuyển 4. Xây dựng 501 điểm dừng, nhà chờ hiện đại, với tổng mức đầu tư 24 tỷ đồng.

tap-ket-rac.jpg
Nhà chờ xe buýt trên Đại lộ Hòa Bình trở thành điểm tập kết rác

Qua ghi nhận thực tế, tại các nhà chờ, trạm dừng chân xe buýt có hiện tượng xe ô tô, mô tô đỗ vào vị trí đón, trả khách đi xe buýt; một số người dân tập trung buôn bán tại nhà chờ xe buýt, bỏ rác… Xin ông cho biết, những hành vi nêu trên gây khó khăn gì cho hoạt động xe buýt và có bị xử phạt hay không?

Thành phố đã đầu tư mới các trạm dừng, nhà chờ, trạm trung chuyển, vạch dừng đỗ xe buýt. Tuy nhiên, hiện nay người dân sử dụng làm điểm tập kết rác, buôn bán hàng rong, dán quảng cáo và phương tiện đậu, đỗ không đúng quy định (Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ qui định tại vị trí dừng đón, trả khách của các phương tiện vận tải hành khách công cộng trên đường, các loại phương tiện khác không được dừng, đỗ trong phạm vi kẻ vạch và trong khoảng cách 15m từ vị trí vạch về hai phía theo dọc đường)…, làm ảnh hưởng đến việc xe buýt ra vào đón, trả khách, gây khó khăn cho hành khách tiếp cận.

Để chấm dứt những hành vi nêu trên của một số người dân trong việc đỗ xe vào điểm đón, trả khách xe buýt; vứt rác, bao chiếm nhà chờ xe buýt buôn bán, thời gian tới đơn vị thực hiện những công tác nào để giúp nhà chờ, điểm dừng chân khang trang và hoạt động đón, trả khách của xe buýt được thuận lợi?

vi-pham-vach-ke-vang.jpg
Theo quy định các loại phương tiện không được dừng, đỗ trong phạm vi kẻ vạch và trong khoảng cách 15m từ vị trí vạch về hai phía theo dọc đường

Sở GTVT TP Cần Thơ đã chỉ đạo Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc Sở, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát các khu vực nhà chờ, trạm dừng, vạch dừng đỗ xe buýt. Tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân không chiếm dụng, sử dụng trái phép khu vực nhà chờ, trạm dừng, vạch dừng đỗ xe buýt. Nếu không chấp hành sẽ xử phạt theo qui định của pháp luật.

Giao cho Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị xây dựng kế hoạch tổng thể quản lý, lập lại trật tự tại các khu vực nhà chờ, trạm dừng, vạch dừng đỗ xe buýt trên địa bàn thành phố do Sở GTVT quản lý để kịp thời phát hiện và tham mưu Giám đốc Sở có biện pháp xử lý các trường hợp chiếm dụng nêu trên nhằm tạo điều kiện khai thác hiệu quả các tuyến xe buýt trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Địa phương

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Công ty cổ phần xây dựng An Dương thường xuyên "trúng thầu sát giá" có tiềm lực ra sao?
Địa phương

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Công ty cổ phần xây dựng An Dương thường xuyên "trúng thầu sát giá" có tiềm lực ra sao?

Nhiều năm qua, Công ty cổ phần xây dựng An Dương là nhà thầu “quen mặt” thường xuyên trúng các gói thầu trên địa bàn TP. Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh). Trong đó, nhiều gói thầu của doanh nghiệp này có kết quả tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức thấp.

TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch huy động 714.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển hạ tầng
Địa phương

TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch huy động 714.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển hạ tầng

UBND TP. Hồ Chí Minh đã phê duyệt Đề án huy động nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng giai đoạn 2024 - 2030. Đề án đặt mục tiêu huy động tối đa các nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư và triển khai các dự án trọng điểm. Trong đó, phấn đấu năm 2025 huy động được 420.000 tỷ đồng, đến năm 2030 huy động được 714.000 tỷ đồng.

Bài 4: Vùng khó “ló” cách làm hay
Địa phương

Bài 4: Vùng khó “ló” cách làm hay

Giải pháp nâng cao thu nhập để giảm nghèo bền vững luôn là bài toán nan giải tại các xóm đặc biệt khó khăn thuộc các xã vùng cao của tỉnh Thái Nguyên; những năm qua, cùng chính sách hỗ trợ của nhà nước, chính quyền cơ sở và người dân đã năng động sáng tạo, phát huy những lợi thế tại địa phương trong sản xuất, cùng nhau thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Một góc nông thôn mới huyện Mê Linh
Địa phương

Nhiều mô hình hay, cách làm tốt ở Mê Linh

Huyện Mê Linh, TP. Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2022. Đến nay, huyện đã có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu lĩnh vực y tế và giáo dục đào tạo. Phong trào xây dựng NTM trên địa bàn huyện được triển khai sôi nổi với nhiều mô hình hay, cách làm tốt, góp phần làm diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang và người dân đoàn kết bảo vệ vững chắc biên giới Tây Nam
Địa phương

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang và người dân đoàn kết bảo vệ vững chắc biên giới Tây Nam

Kiên Giang có đường biên giới dài hơn 49km, giáp với hai tỉnh Kampot và tỉnh Tà Keo, Vương quốc Campuchia. Những năm qua, Bộ đội Biên phòng Kiên Giang không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình mà còn tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia bảo vệ vững chắc đường biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Ban QLDA tỉnh Bến Tre thông tin về gói thầu thiết bị y tế của Công ty TNHH Y tế Việt Tiến
Địa phương

Ban QLDA tỉnh Bến Tre thông tin về gói thầu thiết bị y tế của Công ty TNHH Y tế Việt Tiến

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bến Tre vừa phản hồi thông tin phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân liên quan đến gói thầu mua sắm, lắp đặt thiết bị siêu âm, chuẩn đoán do Công ty TNHH Y tế Việt Tiến trúng thầu, có một số yêu cầu cấu hình, kỹ thuật của các thiết bị đều có 1 hãng sản xuất nhất định mới đáp ứng được.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn quận Cầu Giấy đạt nhiều kết quả nổi bật
Trên đường phát triển

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn quận Cầu Giấy đạt nhiều kết quả nổi bật

Qua hơn 15 năm thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn quận Cầu Giấy được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đã có 4.597 mô hình “Dân vận khéo” được đăng ký, thực hiện ở cả 3 cấp (cấp Thành phố, cấp quận, cấp phường).

Ưu tiên nguồn lực phát triển đồng bộ hạ tầng vùng dân tộc thiểu số
Địa phương

Ưu tiên nguồn lực phát triển đồng bộ hạ tầng vùng dân tộc thiểu số

Tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Ninh Thuận lần thứ IV - năm 2024 do UBND tỉnh vừa tổ chức, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Hậu nhấn mạnh việc tiếp tục quán triệt, nhận thức đầy đủ công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, có tính chiến lược, lâu dài trong quá trình phát triển của tỉnh; ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là về giao thông, năng lượng, y tế, giáo dục, nước sạch, văn hóa, thể thao...

Đơn vị nào thường xuyên trúng thầu sát giá, tiết kiệm ngân sách "không đáng kể" tại Sở GTVT tỉnh Bình Phước?
Địa phương

Đơn vị nào thường xuyên trúng thầu sát giá, tiết kiệm ngân sách "không đáng kể" tại Sở GTVT tỉnh Bình Phước?

Khi tham gia đấu thầu tại các địa phương khác, Công ty TNHH Xây dựng Phát triển Bình Phước đạt tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khá cao. Tuy nhiên, hầu hết gói thầu do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư, công ty này lại  thường xuyên trúng thầu sát giá, tiết kiệm ngân sách "không đáng kể".

Hà Nội và Bắc Kinh thắt chặt hợp tác công đoàn
Địa phương

Hà Nội và Bắc Kinh thắt chặt hợp tác công đoàn

Chiều 25.11, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn thay mặt Thành ủy Hà Nội chủ trì tiếp Đoàn đại biểu Tổng Công hội Bắc Kinh (Trung Quốc) do thành viên Đảng đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kinh phí Tôn Lập Đông làm Trưởng đoàn.

Thái Nguyên: Vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới
Trên đường phát triển

Thái Nguyên: Vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Với tư duy đổi mới, cách làm sáng tạo, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và chung sức, đồng lòng của người dân, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã thay đổi cơ bản diện mạo khu vực nông thôn tỉnh Thái Nguyên. Trên cơ sở những kết quả đạt được, địa phương đang hướng tới mục tiêu có 95% số xã, ít nhất 6 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ và đạt chuẩn NTM.

Quảng Ninh: Công ty TNHH Hải Dương Xanh thường xuyên “trúng thầu sát giá”, đa số các gói thầu nằm trên địa bàn huyện Vân Đồn
Hoạt động chính quyền

Quảng Ninh: Công ty TNHH Hải Dương Xanh thường xuyên “trúng thầu sát giá”, đa số các gói thầu nằm trên địa bàn huyện Vân Đồn

Từ năm 2018 đến nay, Công ty TNHH Hải Dương Xanh là nhà thầu “quen mặt” thường xuyên trúng rất nhiều các gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) làm chủ đầu tư. Đặc biệt, nhiều gói thầu của doanh nghiệp này có kết quả tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức thấp.