Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV:

Làm rõ cơ chế khuyến khích xuất khẩu điện gió ngoài khơi

Nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về chính sách đột phá để khuyến khích và thúc đẩy năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió ngoài khơi, dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) cần quy định cụ thể các cơ chế ưu đãi đặc thù đối với dự án cũng như cơ chế khuyến khích, ưu tiên xuất khẩu nguồn điện này.

Sửa luật để đáp ứng yêu cầu cấp bách về tăng trưởng điện năng

Tại phiên thảo luận của Tổ 4 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Tuyên Quang, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu) chiều 26.10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, việc sửa đổi Luật Điện lực nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của tăng trưởng về điện năng.

Theo quy hoạch và dự kiến, đến 2030, cả nước cần đầu tư gấp 2 lần hệ thống điện hiện nay. Hiện, tổng công suất khoảng 80.000 MW, đến 2030 phải đạt tối thiểu 150.524 MW, tức gấp gần 2 lần hiện nay và đến 2050 phải đạt gấp 5 lần hiện nay, tương đương 530.000 MW trên toàn quốc. Với việc phát triển nguồn mạnh như thế, nếu không có cơ chế thì không thể nào thực hiện.

ong-dien-9101-9304.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu

Để phấn đấu đạt mục tiêu trung hòa carbon (Net Zero) vào năm 2050 cần phải chuyển dịch năng lượng, đồng nghĩa phát triển mạnh năng lượng tái tạo, chuyển đổi nguồn điện bù cho điện sử dụng hóa thạch từ than, điện khí. Điều này đòi hỏi phải có một hệ thống pháp luật có liên quan rất thông thoáng, đồng bộ mới có thể đạt mục tiêu đề ra.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, sở dĩ Ban soạn thảo đề xuất lấy tên gọi là Luật Điện lực (sửa đổi) thay vì Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực bởi các lý do sau:

Một là, khi giám sát thực hiện Luật Điện lực, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 937 ngày 13.12.2023, yêu cầu có cơ chế tổng thể để giải quyết bất cập, vướng mắc trong lĩnh vực điện, mà muốn vậy thì phải sửa toàn diện. Hơn thế nữa, trong quá trình thanh kiểm tra, cơ quan chức năng đã chỉ ra nhiều vấn đề, trên cơ sở đó Ban soạn thảo đều đã cố gắng đưa vào trong dự thảo luật để tháo gỡ.

Hai là, Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng. Nếu không sửa Luật Điện lực một cách toàn diện thì sẽ khó hợp tác, thu hút đầu tư.

Ba là, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách mới, như Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11.2.2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 55-NQ/TW). Theo Bộ trưởng, dù chúng ta đã quán triệt, có thể chế nhưng chưa tới tầm, vẫn còn mâu thuẫn, chồng chéo giữa các luật; trong khi điện là ngành đặc thù, nếu không ưu tiên theo Luật Điện lực thì công trình điện sẽ vô cùng khó khăn.

Bốn là, nhu cầu điện tăng phi mã, nên cần phải sửa đổi Luật Điện lực một cách toàn diện để tháo gỡ khó khăn.

Năm là, nước ta có nhiều loại hình nguồn điện có tiềm năng lớn, chẳng hạn như năng lượng tái tạo. Nếu không có cơ chế đồng bộ, khả thi thì sẽ khó làm, bởi không vướng Luật Quy hoạch thì vướng Luật Xây dựng, Luật Đất đai… Do đó, cần thiết kế lại đồng bộ và phải ưu tiên theo Luật Điện lực.

Ngoài ra, nhìn từ cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua gây cháy trạm điện, đổ cột, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, nếu tổ chức đấu thầu thì sẽ mất thời gian. Hiện, công trình cấp bách đã được quy định trong Luật Đầu tư, nhưng công trình khẩn cấp thì chưa có quy định. Do vậy, rất cần có cơ chế đặc biệt cho các công trình điện khẩn cấp, cấp bách để ứng phó với các sự cố trong tương lai…

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, theo Quy hoạch điện VIII, chỉ còn hơn 5 năm nữa chúng ta phải đạt công suất gấp 2 lần hiện nay. Trong khi đó, để làm một dự án điện than theo quy hoạch cũ cần tới 5 - 6 năm; điện khí cần 7 - 8 năm; điện hạt nhân nếu được thông qua chủ trương cần tới 10 năm. Nếu luật không được thông qua trong năm nay thì sẽ không có cách nào thực hiện yêu cầu của Quy hoạch điện VIII.

Mặt khác, chúng ta phải chuyển đổi mạnh về nguồn để đạt Net Zero. Nếu không sửa luật này thì năng lượng tái tạo không thể phát triển, nhà đầu tư sẽ không vào. Đơn cử, muốn phát triển 34.000MW điện khí, thì cứ trên 1.000MW, nhà đầu tư phải bỏ ra 1,5 - 1,6 tỷ USD. Với số tiền lớn như thế, nhà đầu tư cần được biết Nhà nước sẽ bao tiêu cho họ sản lượng điện tối thiểu là bao nhiêu, nếu không sẽ không ai dám đầu tư. Tuy nhiên, luật hiện hành không cho phép quy định bao tiêu sản lượng điện tối thiểu, như vậy sẽ không thể thực hiện được.

Bổ sung quy định về tính kịp thời trong xây dựng và điều chỉnh giá điện

Tại phiên thảo luận ở Tổ 4, các đại biểu Quốc hội cơ bản thống nhất sự cần thiết sửa đổi Luật Điện lực.

ba-huong-6229-5503.jpg
ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) phát biểu

Góp ý cụ thể vào dự thảo luật, ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) cho rằng, tại điều 10 quy định về Phạm vi của quy hoạch phát triển điện lực và phương án phát triển nguồn, lưới điện của cấp tỉnh, có nhiều nội dung chưa được quy định rõ, đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra rà soát, quy định cụ thể.

Chẳng hạn, tại điểm a, Khoản 1, Điều 10 Quy hoạch phát triển điện lực, bao gồm tổng công suất lắp đặt các nguồn điện của hệ thống. Tuy nhiên, theo quy định tại điểm c, Khoản 2, Điều 10 thì nguồn điện có quy mô công suất lắp đặt dưới 50 MW và lưới điện đấu nối từ 110 kV trở xuống lại chỉ thuộc Phương án phát triển nguồn, lưới điện cấp tỉnh mà không có trong Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia.

“Quy định như dự thảo luật là chưa có sự đồng bộ. Vì theo quy định của Luật Quy hoạch thì quy hoạch cấp thấp phải phù hợp với quy hoạch cấp cao hơn. Đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, nghiên cứu điều chỉnh quy định cho đồng bộ, thống nhất”, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị.

Hay tại điểm a, Khoản 3, Điều 10 về Nguồn điện sử dụng nguồn nhiệt dư từ dây chuyền sản xuất sản phẩm cho nhu cầu tự sử dụng, không bán điện lên hệ thống điện mà có đấu nối vào hệ thống điện quốc gia thì có thuộc phạm vi của Quy hoạch phát triển điện lực hay phương án phát triển nguồn, lưới điện của tỉnh không? Ban soạn thảo cần làm rõ nội dung này, đồng thời rà soát nghiên cứu quy định bảo đảm pháp luật thực hiện công tác quản lý nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận) bổ sung, dự thảo luật cần giải thích rõ nhiều thuật ngữ mới như: carbon thấp, hệ thống điện bền vững, giá bán buôn điện bình quân, giá cố định, giá biến đổi, giá tạm thời, giá chính thức, giá điều tiết, giá điều độ vận hành…; qua đó tạo sự thống nhất về nhận thức.

Đối với quy định về an toàn công trình thủy điện (Mục 3, Chương VII dự thảo luật), đối với đập, hồ thủy điện, đề nghị bổ sung quy định giao thẩm quyền cho một chủ thể giải quyết tranh chấp giữa quy trình điều tiết chống hạn, mặn, thủy lợi để bảo đảm an ninh lương thực với quy trình vận hành đập, hồ trong trường hợp phải giữ nước để bảo đảm an ninh năng lượng.

Về giá điện, theo đại biểu Nguyễn Văn Thuận, dự thảo luật cần bổ sung quy định về tính kịp thời trong xây dựng và điều chỉnh giá điện, vì cùng với việc tính đúng, tính đủ với lợi nhuận hợp lý trong giá điện, phải bảo đảm tính kịp thời để hạn chế tác động không tốt trong kinh doanh cho các đơn vị điện lực; bảo đảm cung cấp “tín hiệu” (thông tin) kinh tế kịp thời, nhằm đạt hiệu quả kinh tế cho cả sản xuất và tiêu thụ điện; đồng thời tạo cơ sở pháp lý cho việc rút ngắn thời gian giữa các lần điều chỉnh giá điện phù hợp với thực tiễn…

Bảo đảm tỷ lệ nội địa hóa khi thực hiện dự án điện gió ngoài khơi

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa – Vũng Tàu) đề nghị, để thể chế hóa Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về chính sách đột phá để khuyến khích và thúc đẩy mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió ngoài khơi, Ban soạn thảo cân nhắc thể chế hóa và quy định rõ trong dự thảo luật về thẩm quyền của Chính phủ trong phát triển điện gió ngoài khơi; cụ thể các cơ chế ưu đãi đặc thù đối với dự án điện gió ngoài khơi cũng như cơ chế khuyến khích, ưu tiên xuất khẩu điện từ nguồn điện này; bảo đảm tỷ lệ nội địa hóa trong sử dụng hàng hóa, dịch vụ theo lộ trình do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa – Vũng Tàu) phát biểu

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa – Vũng Tàu) phát biểu

Cũng theo đại biểu Huỳnh Thị Phúc, về lựa chọn nhà đầu tư điện gió ngoài khơi, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc sửa đổi điểm a, Khoản 1 Điều 42 của dự thảo “a. Dự án không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư vì lý do quốc phòng, an ninh” thành “a. Để bảo đảm an ninh, quốc phòng và quyền chủ quyền, Thủ tướng Chính phủ quyết định giao công ty 100% vốn nhà nước hoặc đơn vị thành viên của công ty 100% vốn nhà nước đề xuất đối tác đầu tư hoặc hợp tác với nhà đầu tư được lựa chọn theo quy định của Chính phủ”. Nếu quy định như dự thảo luật sẽ không huy động được tối đa nguồn lực từ các đơn vị thuộc tập đoàn Nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa – Vũng Tàu) phát biểu

ĐBQH Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa – Vũng Tàu) phát biểu

Chia sẻ với các ý kiến trên, ĐBQH Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa – Vũng Tàu) đề nghị, về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án điện gió ngoài khơi (Điều 41), Ban soạn thảo cân nhắc sửa đổi điểm b, Khoản 1, Điều 41 như sau: “b) Nhà đầu tư được chấp thuận thực hiện khảo sát tại điểm b khoản 3 Điều 40 Luật này lập hồ sơ đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư tại khu vực khảo sát và đồng thời trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư tại khu vực được thực hiện nghiên cứu, khảo sát theo pháp luật về đầu tư”, để thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện khảo sát và thực hiện các thủ tục pháp lý lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương để khảo sát, nghiên cứu…

Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại thảo luận Tổ
Thời sự Quốc hội

Bảo đảm ngân sách bền vững, phát huy vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương

Cho ý kiến tại phiên thảo luận tại tổ chiều 26.10, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận tại báo cáo của Chính phủ đã thể hiện quyết tâm bố trí các nguồn lực để thực hiện những nhiệm vụ về kinh tế - xã hội, phát huy vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương…; đồng thời, đề nghị cần chú trọng thực hiện ngân sách bền vững từ thu thuế, phí.

Tổ 19 (Bình Dương, Phú Thọ, Nam Định)
Chính trị

Tạo cơ hội việc làm cho người cao tuổi

Chiều 26.10, thảo luận tại Tổ 19 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Bình Dương, Nam Định, Phú Thọ), các đại biểu đề nghị xem xét phát huy tiềm lực thế hệ trẻ, có chính sách việc làm cho người cao tuổi.

Các ĐBQH tại phiên thảo luận tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Phát triển điện ở nông thôn, vùng khó khăn cần chính sách rõ hơn

Chiều 26.10, thảo luận về dự án Luật Điện lực (sửa đổi), các ĐBQH tại Tổ 15 ( gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) đề xuất cần có chính sách quy định rõ về việc phát triển điện ở nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, hải đảo, vùng khó khăn.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận tổ 12
Chính trị

Tổng Bí thư Tô Lâm: Phát triển kinh tế - xã hội phải bền vững, thành quả phải đến tận tay người dân

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, phát triển kinh tế - xã hội phải bền vững, thành quả phải đến tận tay người dân, nâng cao được mức sống của người dân. 

Quang cảnh họp Tổ 14
Thời sự Quốc hội

Rà soát, gỡ bỏ mọi chế định có biểu hiện “hợp pháp hoá sai phạm”

Thảo luận tại Tổ 14 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Tháp) chiều 26.10 về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc việc thông qua theo quy trình tại 1 Kỳ họp, bởi đây là dự thảo Luật có nội dung phức tạp, tác động rộng lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đầu tư, phát triển điện lực của đất nước, chuyển đổi năng lượng và việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Nên cho phép doanh nghiệp nhà nước đề xuất đối tác khảo sát, triển khai dự án điện gió ngoài khơi
Thời sự Quốc hội

Nên cho phép doanh nghiệp nhà nước đề xuất đối tác khảo sát, triển khai dự án điện gió ngoài khơi

Để bảo đảm thành công của các dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên, dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) nên cho phép các tập đoàn Nhà nước được đề xuất đối tác cho hoạt động khảo sát và triển khai dự án, ĐBQH Tạ Thị Yên (Điện Biên) đề xuất.

Sửa đổi Luật Điện lực phải "phúc đáp" được yêu cầu thực tiễn đặt ra
Thời sự Quốc hội

Sửa đổi Luật Điện lực phải "phúc đáp" được yêu cầu thực tiễn đặt ra

Thảo luận tại Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Phú Yên, Hòa Bình, Bến Tre) về Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) chiều nay, 26.10, các ĐBQH đề nghị việc sửa đổi cần được thực hiện chắc chắn, kỹ lưỡng và hơn hết phải "phúc đáp" được những yêu cầu từ thực tiễn đặt ra…

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên thảo luận Tổ chiều 26.10
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Luật, Nghị định, Thông tư đã có, địa phương phải hướng dẫn cho nhanh

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều nay, 26.10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp đang gặp khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển. Lưu ý, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đã có hiệu lực; các Nghị định, Thông tư cũng đã có nhưng đến nay nhiều địa phương chưa có văn bản hướng dẫn thi hành, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, HĐND phải hướng dẫn cho nhanh. 

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên thảo luận
Thời sự Quốc hội

Cần giải pháp căn cơ để chủ động trước thiên tai

Ngày 26.10, thảo luận tại Tổ 6 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Giang, Bình Định, Sóc Trăng, Bạc Liêu), các đại biểu đánh giá cao những kết quả đạt được trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Tuy nhiên, các đại biểu cũng bày tỏ trăn trở về việc lựa chọn cát biển để làm nguyên vật liệu xây dựng cao tốc Bắc Nam; các giải pháp thực hiện chương trình xóa nhà tạm, dột nát. Đồng thời, đề nghị Chính phủ có giải pháp căn cơ để chủ động trước sự tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai…

Sớm hoàn thiện luật về khu công nghiệp và khu kinh tế
Thời sự Quốc hội

Sớm hoàn thiện luật về khu công nghiệp và khu kinh tế

Để thúc đẩy kinh tế – xã hội đất nước phát triển, cần sớm hoàn thiện luật về khu công nghiệp và khu kinh tế trình Quốc hội xem xét, ĐBQH Lã Thanh Tân (Hải Phòng) đề xuất tại phiên thảo luận tại Tổ 4 (gồm Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng và các tỉnh: Tuyên Quang, Ninh Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu), ngày 26.10.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự phiên họp tại Tổ 13
Thời sự Quốc hội

Chủ động, dự báo sát hơn yêu cầu lập pháp, tránh phát sinh những lỗ hổng mới

Chiều nay, 26.10, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Tổ về kinh tế, xã hội, ngân sách, điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, tình hình thực hiện Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, dự án Luật Điện lực (sửa đổi)... Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên họp tổ tại Tổ 13 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hậu Giang, Đắk Lắk). 

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ảnh Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Làm mới động lực tăng trưởng cũ - bộ, ngành phải định hướng thật cụ thể

Thảo luận tại tổ sáng 26.10, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương nhất trí phải làm mới động lực tăng trưởng cũ, vậy các cơ quan của Trung ương định hướng việc làm mới này như thế nào? Động lực tăng trưởng mới có phải là kinh tế số, xanh, tuần hoàn, chia sẻ, đổi mới sáng tạo, AI, chip bán dẫn hay không? Cách làm như thế nào? Đây là trách nhiệm của các bộ, ngành phải định hướng thật cụ thể.

Ưu tiên đẩy nhanh tiến độ đầu tư công
Thời sự Quốc hội

Ưu tiên đẩy nhanh tiến độ đầu tư công

Thảo luận tại Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước), sáng 26.10, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2024, Chính phủ cần ưu tiên điều hành kinh tế vĩ mô; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng…

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Quyết liệt tháo gỡ, đẩy nhanh xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất

Thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước), các đại biểu nhấn mạnh, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quyết liệt tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn, nhất là giải phóng mặt bằng, từ đó đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh việc xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Chính trị

Tạo môi trường thuận lợi nhất cho đổi mới sáng tạo

Sáng 26.10, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), các đại biểu cho rằng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo là xu thế lớn và có thể nói là không thể đảo ngược. Vì vậy Chính phủ cần tạo môi trường thuận lợi nhất cho đổi mới sáng tạo.