Làm rõ chủ thể ban hành quyết định hành chính
Đây là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra bàn luận tại Hội thảo Góp ý dự thảo Luật Ban hành quyết định hành chính, do Bộ Tư pháp vừa tổ chức.
Có ý kiến cho rằng, luật này chỉ nên điều chỉnh đối với quyết định hành chính do các cơ quan hành chính nhà nước ban hành và không nên điều chỉnh đối với quyết định hành chính được ban hành bởi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đại diện ban soạn thảo nhất trí phương án này, do số lượng quyết định hành chính được Chính phủ ban hành là rất hãn hữu; còn Thủ tướng Chính phủ thường ban hành các quyết định hành chính tác động đến một nhóm đối tượng, ít có quyết định hành chính tác động ra bên ngoài và hướng đến một cá nhân, tổ chức cụ thể. Việc loại trừ này cũng nhằm bảo đảm đúng vai trò, vị trí, chức năng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là tập trung điều hành, mang tính chính sách và quyết định những vấn đề có tính chất quan trọng, vĩ mô, liên quan đến quản lý, điều hành chung của nền hành chính quốc gia theo tinh thần Hiến pháp năm 2013. Hơn nữa, cũng phù hợp với các đạo luật khác có liên quan như Luật Khiếu nại, Luật Tố tụng hành chính.
Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng, chủ thể ban hành quyết định hành chính theo quy định của Luật này phải bao gồm tất cả các cơ quan nhà nước. Nếu loại bỏ quyết định hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ra khỏi đối tượng điều chỉnh như phương án 1 dường như có sự “né tránh”, trong khi đã là luật thì phải thực hiện chung. Bên cạnh đó, cần có sự kiểm tra chặt chẽ về tính pháp lý trong việc ban hành quyết định hành chính có liên quan tới lợi ích cộng đồng, do tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của loại quyết định này.