Làm gì để được giải Oscar?

26/02/2007 00:00

Có phải giải thưởng của Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ chỉ trao tặng cho người có tài? Đúng thế! Nhưng cuộc vận động công tác quần chúng (PR) cũng quan trọng như chính bộ phim vậy.

      Tất nhiên giải Oscar là để ngợi ca tác phẩm điện ảnh hay nhất trong năm, nhưng đó không chỉ là những bộ trang phục Armani và những nụ hôn gió. Cuộc chạy đua cho giải thưởng quý giá này có nhiều điểm giống như chạy đua vào Nhà Trắng: chiến thắng đòi hỏi một cuộc vận động, sự bền gan và giác quan thứ sáu để lôi cuốn người bỏ phiếu. Và đây là một vài quy tắc cho những người tham gia vào cuộc vận động:
      Rao bán chuyện của mình: bạn là ngôi sao mới nổi hay là diễn viên kì cựu trong cuộc đua? Đây là sự trở lại với điện ảnh của bạn? Bạn là một hình tượng? Những thành viên trong Viện Hàn Lâm chú ý tới những điều đó hơn là chỉ về diễn xuất. “Có thật là Halle Berry vào vai trong Vũ hội của quỷ diễn tốt hơn Sissy Spacek trong phim Trong phòng ngủ?”, một nhà phân tích, người đã dùng “kĩ xảo” trong những cuộc vận động thành công ở Oscar nói: “Không, nhưng Halle (người phụ nữ da đen đầu tiên nhận giải Oscar cho nữ diễn viên xuất sắc nhất) có một câu chuyện hay hơn”.
      Đừng lên đỉnh quá sớm: chiếc chìa khoá để thắng giải Oscar là quản lý tốt tốc độ đi trong chiến dịch của bạn. “Tôi không cần phải là người có số phiếu cao nhất vào ngày 1-10,” một nhà quảng bá công chúng nói, “ngay cả vào đêm trao giải Oscar tôi cũng không cần. Tôi cần nhiều số phiếu nhất vào kì nghỉ cuối tuần khi những người bầu chọn nhận phiếu kín của họ”. Điều đó dường như đúng với bây giờ. Hầu hết các thành viên Viện Hàn Lâm đã cầm trong tay phiếu kín vào ngày 4-2 và mặc dù số phiếu bầu chọn vẫn để mở cho tới tận 20-2, nhưng hầu hết thành viên bầu chọn ngay từ tuần đầu. Nhà chiến lược giỏi nhất luôn biết cách làm cho khách hàng của họ quyến rũ nhất để đạt số phiếu cao nhất vào đúng thời điểm này. Những chiến dịch của Hilary Swank cho Những chàng trai đừng khócCô gái triệu đô gặp thuận lợi trong mùa giải năm đó: hai phim này phát hành cuối năm nên vào tháng hai thì chúng là những đối thủ mới mẻ.
      Xấu hổ thì thua cuộc: Một trong những sai lầm lớn nhất khi nghĩ rằng vận động không thích hợp với phẩm cách của một diễn viên. Thật là nực cười. Cũng có vài trường hợp ngoại lệ: Sean Penn không bao giờ vận động và vẫn chiến thắng. Judi Dench hiếm khi làm việc này. Nhưng những diễn viên được giải thưởng hầu hết đều vận động Viện Hàn Lâm. Adrien Brody làm sửng sốt tất cả mọi người (và chính anh) khi anh hạ đo ván Jack Nicholson, Nicolas Cage, Michael Caine và Daniel Day-Lewis để giành giải nam diễn viên xuất sắc nhất. Nhưng Brody đã làm việc không mệt mỏi để quảng cáo cho Nghệ sĩ dương cầm và có lẽ đã gặp tất cả thành viên của Viện Hàn Lâm trước đêm trao giải. “Vào thời điểm Brody chưa được biết đến, chúng tôi để anh đi khắp nơi” người cố vấn giải Oscar nói. Một vài chuyên gia nghĩ rằng Ryan Gosling đã diễn xuất thật tuyệt vời năm đó: “Ryan có thể thắng, nhưng anh ta cần diễn kịch tiếp nếu muốn chiến thắng, không ai muốn bầu chọn cho diễn viên nếu anh ta có vẻ ‘Ồ tôi không muốn nổi tiếng’.”
       Nhưng đừng dữ dội quá: Những nguy hiểm khác như là bắt tay nhiều quá (bắt tay nhiều người quá) và tổ chức nhiều sự kiện quá. “Bạn đừng có biến mình thành người bán hàng”, Robertson nói, “Đừng có di chuyển nhiều và mọi người bắt đầu phát ốm lên vì anh”. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn trở thành người dẫn đầu trong cuộc chạy đua và gặt hái nhiều giải thưởng sớm. Tốt nhất là dừng lại một chút trước khi quá tải. Julia Roberts chỉ tổ chức một vài sự kiện cho Erin Brockovich nhưng lại được chú ý. Nhà chiến lược kì cựu cho giải Osccar nói rằng cô gái nhỏ Julia đã đi một quãng đường dài: “Cô ấy chỉ có mặt trong buổi diễn ra mắt và hình ảnh của cô sau đó thì còn lại mãi. Cô ấy thật thông minh”. Martin Scorsese cuối cùng cũng học được bài học này. Ông ít xuất hiện cho Kẻ nội gián hơn so với những cuộc vận động trước cho Băng đảng New York và Phi công. “Ông dường như kém dữ dội để giành chiến thắng, ông đã thất bại 5 lần, nhưng giờ đây lại là hình ảnh độ lượng. Tất nhiên ông vẫn không thể ngừng lại. Ông ấy không còn lộ mặt ở mọi nơi, ngay cả điều đó có trái với những gì ông muốn”.
      Tránh xa đám báo chí: Một vài nhà phê bình và những buổi phỏng vấn của những tờ báo uy tín sẽ đưa bạn lên trang nhất và nói cho những người bầu chọn rằng bạn là đối thủ nghiêm túc. Nhưng tốt nhất là nói “Không” với báo chí. Khi mùa Oscar đến, tất cả các kênh truyền hình địa phương và báo lá cải đều muốn một chút thông tin hình ảnh về bạn. Và khi ngập vào đó, nó lại làm cho bạn trở nên tầm thường một cách dễ dàng. Troy Nankin, người làm việc với Hilary Swank từ Những chàng trai đừng khóc nói: “Tôi cố xây dựng một sự nghiệp ở đây, chứ không chỉ là thắng giải Oscar”.

Hồ Huyền My

    Nổi bật
        Mới nhất
        Làm gì để được giải Oscar?
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO