Kỳ vọng tăng thu ngân sách bền vững

- Thứ Năm, 05/08/2021, 06:15 - Chia sẻ
Gia Lai là một trong số ít tỉnh, thành phố ở nước ta có tiềm năng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Để khai thác lợi thế đặc biệt này, thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã chủ động và linh hoạt trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư. Điều này không những mở ra cơ hội phát triển ngành công nghiệp này mà còn tạo ra nguồn thu lớn, bền vững cho ngân sách địa phương.
Trạm biến áp 110kV Krông Pa
Nguồn: ITN

Thu hút được nguồn lực đầu tư lớn

Trước làn sóng đầu tư mạnh mẽ, Gia Lai đang nổi lên như “thủ phủ” mới của ngành công nghiệp năng lượng tái tạo. Với mức đầu tư bình quân 15 tỷ đồng đối với 1 MWp điện mặt trời và 35 tỷ đồng đối với 1 MW điện gió, cho thấy Gia Lai đang thu hút được nguồn lực đầu tư rất lớn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông cho biết, để tăng trưởng nguồn thu ngân sách nhà nước, tỉnh đang tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp xây dựng, công nghiệp chế biến, nhất là năng lượng tái tạo. Đây là những ngành đã và đang tạo ra bước tăng trưởng thu ngân sách rất lớn đối với tỉnh.

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế lĩnh vực năng lượng tái tạo, bình quân 1 MWp sẽ mang lại trên 200 triệu đồng tiền thuế. Nếu khai thác tốt, các dự án này sẽ góp phần tích cực vào việc bù đắp cho nguồn điện của quốc gia; đồng thời tăng giá trị sản xuất công nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu cho ngân sách địa phương.

Hiện, Gia Lai đã cấp cho các nhà đầu tư để nghiên cứu gần 180 dự án, công suất khoảng 25 nghìn MW. Như vậy, nếu 1MW tương đương 1 triệu USD thì lượng tiền về đầu tư toàn xã hội trong giai đoạn là rất lớn, tăng giá trị sản xuất điện công nghiệp, cũng như tăng nguồn thu ngân sách địa phương. Nói cách khác, chỉ cần thực hiện 60/180 dự án trong giai đoạn này đi vào hoạt động thì đã có nguồn đầu tư rất lớn.

Ngoài ra, có 3 dự án phong điện đã đặt hàng thiết bị để đưa về Gia Lai, dự kiến tháng 11.2021 sẽ hoàn thành việc lắp đặt và đi vào vận hành. Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Vũ Lê Quân cho biết, sau khi đánh giá và làm việc, một số nhà đầu tư lớn đã đồng ý sẽ đưa hàng hóa qua cửa khẩu, trong đó có nhập thiết bị để triển khai các dự án điện năng lượng tái tạo. Điều này được kỳ vọng sẽ tăng mạnh số thu ngân sách trong năm nay.

Cơ sở cho ngành công nghiệp - xây dựng tăng trưởng

Trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra số 2, Cục Thuế tỉnh Gia Lai Nguyễn Văn Thuần cho biết, khi Nhà máy Điện mặt trời TTC Krông Pa chính thức đi vào hoạt động năm 2019, doanh thu đạt khoảng 200 tỷ đồng/năm. Số thuế giá trị gia tăng phát sinh (10%) khoảng 20 tỷ đồng/năm. Nhà máy Điện mặt trời Chư Ngọc - EVNLICOGI 16 có doanh thu khoảng 48 tỷ đồng/năm, số thuế phát sinh khoảng 4,5 tỷ đồng/năm. Năm 2020, dự án này đã nộp 4,5 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng cho ngân sách.

Trong khi đó, theo tính toán của Cục Thuế tỉnh Gia Lai, trong cơ cấu nguồn thu nội địa hiện nay, thu ngân sách từ lĩnh vực năng lượng tái tạo, cụ thể là thủy điện hiện chiếm tới 10% tổng thu cân đối ngân sách của tỉnh. Khoản thu này được đánh giá rất quan trọng, khi tăng hoặc giảm đều có khả năng tác động rất lớn đến tổng thu. Do đó, khi thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo thì khả năng tăng trưởng nguồn thu bền vững từ lĩnh vực này là điều tất yếu trong tương lai không xa.

Ông Lê Minh Nhựt - Cục trưởng Cục Thuế Gia Lai cho biết, năm 2021, dự kiến khoản thu ngân sách do hải quan thực hiện khoảng 120 tỷ đồng, vượt rất cao so với dự toán giao. Trên thực tế, từ đầu năm đến nay, khoản thu ngân sách do hải quan thực hiện là 6,7 tỷ đồng, đạt 54,8% dự toán trung ương và tỉnh giao, tăng 456,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Song, muốn có sự đột phá, tăng trưởng thu ngân sách phải khai thác nguồn thu từ hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh.

Với làn sóng đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp điện nay như hiện nay là cơ sở quan trọng cho việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp - xây dựng của tỉnh trong những năm đến và tăng thu ngân sách từ năm 2023 trở đi. Riêng năm 2021, dự kiến giá trị sản xuất công nghiệp tăng khoảng 2.282 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 70 nghìn tỷ đồng, tăng 40 nghìn tỷ đồng so với năm 2020, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các dự án năng lượng tái tạo.

Hiện nay, hai lĩnh vực giàu tiềm năng và thế mạnh của tỉnh là phát triển năng lượng tái tạo và công nghiệp chế biến gắn với phát triển vùng nguyên liệu. Để khai thác kịp thời nguồn thu trước mắt, đồng thời hướng đến mục tiêu khai thác nguồn thu lâu dài từ lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhất là trong bối cảnh nguồn thu từ nền kinh tế địa phương còn hạn chế, một số doanh nghiệp lớn nhất là lĩnh vực nông, lâm nghiệp đang trong giai đoạn khó khăn, Cục Thuế tỉnh Gia Lai đã chủ động cập nhật tình hình, tiến độ triển khai các dự án để xây dựng, tính toán cơ sở nguồn thu - ông Lê Minh Nhựt cho hay.

Hiểu Lam