Kỹ thuật truyền thống, tinh thần đương đại

Những sản phẩm sơn mài cao cấp gây ấn tượng nhờ sự đồng điệu, biến chuyển khéo léo theo thời gian, qua việc phối hợp nhịp nhàng giữa sự lành nghề của nghệ nhân và nét tươi mới từ cảm hứng sáng tạo đương đại của các nhà thiết kế.

Nghệ sĩ "bắt tay" nghệ nhân

Mỗi tác phẩm sơn mài, dù là bức tranh hay sản phẩm đồ mỹ nghệ đều phải trải qua hàng chục công đoạn. Quy trình này bắt đầu bằng việc lựa chọn loại gỗ phù hợp để tạo dáng cho từng sản phẩm, gọi là làm mộc. Sau đó, từng lớp sơn được phủ lên rồi mài đi, vừa tạo độ cứng cho mộc, vừa chống mối mọt lại mang đến thẩm mỹ.

Ngày trước, chất liệu nhựa sơn mài Việt Nam chủ yếu đến từ cây sơn, nổi tiếng ở tỉnh Phú Thọ. Khi mới được chiết xuất từ cây, nhựa sơn mài có màu trắng đục như sữa, gặp không khí sẽ ngả vàng và dần chuyển thành màu đen khi đông lại. Mộc tiếp tục được phất một lớp vải mịn để bảo đảm không bị nứt hay co ngót ở điều kiện khí hậu khô lạnh. Năm lớp sơn mài lần lượt được phủ lên lớp vải đó để tạo độ dày cần thiết. Tuy nhiên, thợ sơn mài phải đợi từng lớp sơn khô đi mới tiến hành mài nước. Công việc này được lặp đi lặp lại nhiều lần (có khi tới 15 lớp sơn mài, thậm chí hơn) để sơn mài đạt độ mịn màng, óng ả. Tùy vào thiết kế của từng sản phẩm sơn mài, nghệ sĩ/nghệ nhân sẽ quyết định các bước trang trí một cách phù hợp nhất.

Công chúng tham quan quy trình chế tác sơn mài truyền thống Việt Nam tại không gian Hanoia House. Ảnh: Hanoia
Công chúng tham quan quy trình chế tác sơn mài truyền thống Việt Nam tại không gian Hanoia House. Ảnh: Hanoia

Sơn mài ngày nay đã có một số thay đổi để phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại, như thay thế gỗ tự nhiên, nhựa sơn mài bằng các chất liệu mới như gỗ MDF, sơn công nghiệp, nhưng quá trình lao động thủ công kiên trì và tỉ mỉ vẫn được duy trì. Riêng để làm ra dòng sản phẩm sơn mài thủ công cao cấp, quá trình thực hiện phức tạp, cần sự kỳ công, kỹ lưỡng, sáng tạo hơn nhiều.

Nghệ nhân Trần Văn Kiên, người đứng sau rất nhiều sản phẩm sơn mài của Hanoia cho biết, để tạo tác một sản phẩm, từ giai đoạn tìm kiếm cảm hứng, những bản phác họa vẽ tay đến lựa chọn chất liệu là một hành trình dài trải qua những công đoạn khắt khe, tỉ mỉ. Ngoài niềm đam mê và óc sáng tạo của nghệ sĩ, còn đòi hỏi sự tập trung cao độ và tay nghề khéo léo của nghệ nhân. Ở đây, sự phối hợp ăn ý giữa nghệ nhân và nghệ sĩ là điểm cộng tạo ra những đột phá cho sản phẩm sơn mài. Theo đó, các kỹ thuật như cẩn trứng, chạm khắc, vẽ tay, dát lá vàng/bạc… có thể được áp dụng dựa trên đặc điểm riêng biệt của mỗi thiết kế. Nếu thiết kế là dấu ấn của cá nhân nghệ sĩ, thì sản phẩm sơn mài là thành quả chung từ vô vàn công đoạn tỉ mỉ và sự cần cù ở đội ngũ nghệ nhân.

Từ những tinh hoa kỹ nghệ truyền thống, sơn mài cao cấp khởi sinh từ nhiều thể nghiệm và phương thức chế tác gắn với những thiết kế độc bản. Nghệ nhân Trần Văn Kiên cho biết, sơn mài truyền thống Việt Nam chỉ giới hạn trong khoảng hơn chục màu với sắc độ cơ bản. Để tạo nên một dòng sơn mài cao cấp với đa dạng biểu cảm màu sắc, người làm buộc phải có những cách tân về chất liệu.

“Sản phẩm sơn mài cao cấp sinh ra từ phương thức chế tác gắn với những thiết kế độc bản, buộc người làm không những lành nghề mà còn biết sáng tạo. Bên cạnh các kỹ thuật ứng dụng sơn mài trên chất liệu truyền thống như gỗ, sừng, lá kim loại, vỏ trứng, còn sáng tạo kết hợp sơn mài với các chất liệu mới như giấy bồi, ngọc trai, lụa, gốm, thủy tinh… Có như thế mới giúp sơn mài cạnh tranh, đáp ứng tốt nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của thị trường”, nghệ nhân Trần Văn Kiên nói.

Nâng tầm sản phẩm thủ công

Gần 10 năm trước, vào tháng 11.2015, trong tuần lễ trà phố cổ Hà Nội, thương hiệu Hanoia và bộ sưu tập đồ trang trí nội thất - trang sức lần đầu tiên được giới thiệu trong không gian ngôi nhà cổ 87 Mã Mây. Những hộp trà, bình hoa, đế nến… để lại ấn tượng trong lòng công chúng về sản phẩm sơn mài kết hợp hài hòa văn hóa Đông - Tây, truyền thống và hiện đại, đa dạng công năng sử dụng. Giám đốc Marketing Hanoia Đinh Văn Tài cho biết câu chuyện sơn mài của Hanoia thực ra đã bắt đầu từ trước đó rất lâu.

Người khơi nguồn cảm hứng là một nhà thiết kế người Pháp. Năm 1998, Rose Morant đến Tương Bình Hiệp - ngôi làng làm sơn mài ở Bình Dương và bắt đầu hành trình cùng với một nhóm nghệ nhân tạo nên trải nghiệm mới với chất liệu truyền thống. Thay thế kiểu cách sơn son thếp vàng trước đây là những sản phẩm sơn mài thủ công cao cấp đa dạng từ đôi guốc, bình, lọ hoa trang trí, ấm trà… với kỹ thuật sơn mài trên gỗ, trên gốm, sau đó là dòng sản phẩm sơn mài trên chất liệu sừng.

Năm 2016, Hanoia House ra đời trong khuôn viên đình Đồng Lạc, giữa phố cổ Hà Nội. Từ đó đến nay, đội ngũ nhà thiết kế và nghệ nhân của Hanoia tiếp tục tạo ra các sản phẩm với kỹ thuật sơn mài phát triển theo hướng tôn vinh nét độc đáo của các chất liệu thuần Việt, thông qua hình khối, sắc màu, hoa văn; đồng thời mở rộng trên các chất liệu khác cũng như phát triển thiết kế nắm bắt xu hướng đương đại…

Những năm qua, địa chỉ số 38 Hàng Đào được Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đưa vào điểm đến trong tour tham quan khu phố cổ Hà Nội, để giới thiệu tinh hoa nghệ thuật sơn mài của dân tộc tới du khách và bạn bè quốc tế. Đó cũng là cách lan tỏa hướng đi của nghề thủ công truyền thống, để sản phẩm truyền thống bắt nhịp, đến gần hơn với đời sống đương đại. Theo Giám đốc Marketing Hanoia Đinh Văn Tài: “Ngoài kia có rất nhiều sản phẩm sơn mài với mẫu mã rập khuôn, giá trị thấp, không phù hợp với thị hiếu mới của thị trường. Chúng ta phải vượt qua tư duy đóng đinh trong khuôn mẫu kỹ thuật, thổi hồn đương đại cho sơn mài, để truyền thống vừa được bảo lưu, vừa phát triển theo hướng hiện đại, độc đáo và nâng tầm giá trị”.

Văn hóa

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”
Văn hóa - Thể thao

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”

Chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc của dân tộc, di sản văn hóa phi vật thể dù không có hình hài cụ thể, nhưng lại có thể được chuyển hóa thành tài sản vật chất, thành “kho vàng, kho bạc”. Khi được khai thác, di sản văn hóa phi vật thể sẽ trở thành cảm hứng sáng tạo nên sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.