Kỳ thi V-SAT: Được tổ chức bởi các trường đại học hay Bộ GD-ĐT?

Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. Đây là kỳ thi mới cho thí sinh muốn xét tuyển vào đại học năm 2025. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến băn khoăn đặt câu hỏi kỳ thi do Bộ GD-ĐT tổ chức hay các trường đại học? 

Kỳ thi V-SAT xuất hiện từ khi nào?

Theo thông tin giới thiệu về Kỳ thi V-SAT, từ năm 2023 kỳ thi này được tổ chức lần đầu tiên tại Trường ĐH Sài Gòn và Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM. Năm 2024, có 5 trường tổ chức thi và 10 trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.

Sau 2 năm tổ chức, kỳ thi đã đáp ứng yêu cầu của bài thi chuẩn hóa và kỳ thi chuẩn hóa khi các trường triển khai kỳ thi trên cùng 1 ngân hàng đề thi được đảm bảo độ tin cậy.

Năm 2025, kỳ thi V-SAT dự kiến được mở rộng sử dụng để tuyển sinh cho nhiều trường đại học. Đến thời điểm hiện tại, dự kiến 18 cơ sở giáo dục đại học ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức thi và sử dụng chung kết quả kỳ thi V-SAT cho tuyển sinh năm 2025.

Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (trực thuộc Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) là đơn vị xây dựng Bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (gọi tắt là V-SAT) gồm định dạng cấu trúc đề thi, đề thi minh họa, ngân hàng câu hỏi thi, phần mềm tổ chức thi nhằm phục vụ cho công tác tuyển sinh đại học.

Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đại học từ năm 2025, ngày 3.10.2024, Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục đã có công văn gửi các Đại học/Học viện/ Trường Đại học tổ chức Bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) giới thiệu tổng quan về Bài thi đánh giá đầu vào trên máy tính (V-SAT).

Theo đó, năm 2025, Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục đã rà soát, cập nhật nội dung thi; điều chỉnh cấu trúc định dạng đề thi, hình thức thi phù hợp hơn với hướng đánh giá năng lực của học sinh THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tuyển sinh đại học.

Ông Hà Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục khẳng định trong công văn: “Bài thi V-SAT được xây dựng bởi Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục, kết hợp với việc áp dụng các kỹ thuật đo lường và khảo thí hiện đại để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thi. Việc sử dụng Bài thi V-SAT để tổ chức kỳ thi phục vụ tuyển sinh đại học do các cơ sở giáo dục đại học chủ trì. Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục là đơn vị cung cấp ngân hàng câu hỏi thi, phần mềm tổ chức thi, phối hợp hỗ trợ tổ chức thi”.

z5575653026547-ab63ee916891a8060f8ef024356f2c65-8086.jpg
Thí sinh thi tốt nghiệp năm 2024

Ai giám sát kỳ thi này?

Trong thời gian qua, việc nở rộ các kỳ thi đánh giá năng lực riêng của các đại học, trường đại học để tuyển sinh đại học đã có nhiều ý kiến đồng thuận và chưa đồng thuận với những phân tích ưu điểm và hạn chế của việc nở rộ các kỳ thi đánh giá năng lực này.

Tại hội nghị tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024 diễn ra ngày 31.10. 2024, trên Báo Tuổi trẻ, GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết: "Việc các trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh sớm khiến chỉ tiêu để xét tuyển bằng điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT bị thu hẹp, nhiều em điểm thi cao nhưng vẫn không đỗ được nguyện vọng mình yêu thích, tạo tâm lý xã hội không tốt cho hàng ngàn thí sinh và phụ huynh.

Vì vậy các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy... do các cơ sở giáo dục đại học tổ chức, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành trong quy chế tuyển sinh quy định cụ thể về mặt quản lý nhà nước để bảo đảm kiểm tra, giám sát được chất lượng kỳ thi.

Quy trình xây dựng ngân hàng đề; đề thi phải không vượt quá Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điểm này rất quan trọng và để học sinh không phải ôn thi riêng có thể phá vỡ việc dạy và học ở các trường phổ thông.

Quy trình tổ chức thi bảo đảm an toàn thống nhất và tránh nhiều hình thức gây khó khăn cho học sinh ôn thi; hiện nay mỗi trường đang sử dụng một hình thức khác nhau".

Như vậy, việc Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục thuộc Cục Quản lý Chất lượng cung cấp ngân hàng câu hỏi thi, phần mềm tổ chức thi cho nhiều trường đại học là như thế nào? Có thuộc đơn vị bị kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT hay không?

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết, Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục có 2 chức năng: Chức năng hỗ trợ quản lý nhà nước và làm dịch vụ. Vì có thêm chức năng làm dịch vụ nên việc cung cấp ngân hàng câu hỏi thi, phần mềm tổ chức thi cho nhiều trường đại học liên kết với nhau và hợp tác với Trung tâm để tổ chức kỳ thi là họ làm đúng.

“Kỳ thi V-SATkhông phải là việc của Bộ GD-ĐT, bộ không can thiệp. Việc tổ chức thi là do các trường đại học. Nhiều ý kiến hiểu nhầm kỳ thi của Bộ GD-ĐT là không đúng. Bộ GD-ĐT chỉ quản lý và giám sát, hậu kiểm các kỳ thi” – ông Chương nhấn mạnh.

Giáo dục

Việt Nam đến nay có mấy trường mang danh "Đại học"?
Giáo dục

Việt Nam đến nay có mấy trường mang danh "Đại học"?

Với việc Trường Đại học Duy Tân vừa trở thành Đại học Duy Tân - đại học tư thục đầu tiên ở Việt Nam, cả nước hiện có 8 đại học với 2 đại học quốc gia, 3 đại học vùng cùng Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Thầy giáo Bách khoa đam mê "ẩn mình"
Giáo dục

Thầy giáo Bách khoa đam mê "ẩn mình"

Sinh viên Bách khoa Hà Nội gọi PGS. Đặng Đức Vượng, Phó Trưởng khoa Vật lý Kỹ thuậtthầy Vượng là "người thầy bí ẩn". Và ngay chính thầy Vượng cũng góp phần làm mình “ẩn” đi rất khiêm tốn, hiếm khi nói về mình. Câu chuyện thầy thích nhất là kể chuyện về Bách khoa, về người Bách khoa!

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"
Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: "Nền giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch"

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất sáng 12.11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong muốn, Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch; trong đó trường học là trường học thanh lịch, thầy cô và học sinh thanh lịch.

Bộ GD-ĐT gửi Công điện về ứng phó bão Yinxing
Giáo dục

Bộ GD-ĐT gửi Công điện về ứng phó bão Yinxing

Ngày 11.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) có Công điện số 1651/CĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gửi Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh/thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa về việc chủ động ứng phó bão Yinxin.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần điều chỉnh quy định cho điểm ở câu hỏi trắc nghiệm đúng sai
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Cần điều chỉnh quy định cho điểm ở câu hỏi trắc nghiệm đúng sai

Theo lý thuyết, ở dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng sai, khả năng đoán mò của thí sinh có thể đạt 2 điểm, chiếm 20% tổng số điểm của môn thi. Điều này làm giảm độ tin cậy và độ giá trị của đề thi, khiến việc sử dụng kết quả vào các mục đích của kỳ thi chưa đảm bảo đánh giá đúng năng lực của người học.

Đam mê nghiên cứu văn hóa dân tộc Tày và Nùng, tiến sĩ trẻ được đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các
Giáo dục

Đam mê nghiên cứu văn hóa dân tộc Tày và Nùng, tiến sĩ trẻ được đề cử Giải thưởng Khuê Văn Các

Với nhiều đóng góp, nghiên cứu khoa học về văn hóa các dân tộc Việt Nam, Tiến sĩ Lý Viết Trường (Cao Lộc, Lạng Sơn) là một trong 18 nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn lọt Top 18 Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I, năm 2024 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Bình đẳng trong phát triển giáo dục đại học khối công - tư”
Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Bình đẳng trong phát triển giáo dục đại học khối công - tư”

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Đảng và Nhà nước ta coi việc phát triển khối các cơ sở giáo dục ĐH công và và khối các cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập là bình đẳng. Chính sách và cơ chế quản lý hai khối này đang theo hướng tới tập trung vào quản lý chất lượng kết hợp với kiểm tra, giám sát, gia tăng tự chủ, tự giải trình và tự chịu trách nhiệm xã hội.