Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia bước vào ngày thi đầu tiên

- Thứ Năm, 02/12/2021, 18:14 - Chia sẻ
Chiều ngày 2.12, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức họp báo thông tin về Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia 2021. Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Thị Việt Hương và Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề Nguyễn Chí Trường đồng chủ trì họp báo.

Theo Ban tổ chức, sáng ngày 2.12, đợt 1 của Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia chính thức diễn ra theo hình thức trực tiếp với 5 nghề, gồm: Công nghệ web; Công nghiệp 4.0; Quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin; Thiết kế đồ họa và Phát triển ứng dụng di động.  

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều môn thi sẽ phải dời sang năm 2022. Thí sinh từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nhiều tỉnh thành trên cả nước sẽ tham gia bằng hình thức trực tuyến.

Phó tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, TS. Nguyễn Thị Việt Hương trả lời báo chí tại cuộc họp.
Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Thị Việt Hương trả lời báo chí tại cuộc họp

Đợt thứ 2 dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 6.12 với 9 nghề thi bằng hình thức trực tuyến và 3 nghề thi trực tiếp bao gồm: Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò, Kỹ thuật xây dựng mỏ hầm lò, Kỹ thuật cơ điện mỏ hầm lò. Những nội dung thi trực tiếp đều được tổ chức tại Hội đồng thi quốc gia số 5 - Trường cao đẳng Than - khoáng sản Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh.

Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ kỳ thi thử lần thứ nhất (trong 2 ngày 27 và ngày 28.11), Ban tổ chức đã tiến hành thi thử lần 2. Qua đó đánh giá, rút kinh nghiệm để chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia.

Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Chí Trường trả lời báo chí tại cuộc họp.
Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề Nguyễn Chí Trường trả lời báo chí tại cuộc họp

Cuộc họp đánh giá kỳ thi thử lần 2 đã đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề về kết nối camera. Bên cạnh đó là khắc phục lỗi chia sẻ màn hình và các vấn đề kỹ thuật liên quan từ các điểm thi về trung tâm điều hành  kỳ thi.

Tại cuộc họp, đại diện Cục An ninh Chính trị nội bộ A03 cho biết, đơn vị này đã xây dựng phương án bảo đảm an toàn an ninh mạng. Do trong quá trình thi trực tuyến có thể xảy ra đứt gãy đường truyền nên cần phải lên kịch bản cho những tình huống phát sinh ngoài mong muốn. Sau ngày thi đầu tiên, tất cả các khâu về an ninh vẫn được bảo đảm tại tất cả các điểm thi và chưa ghi nhận những vướng mắc như trong các tính huống dự kiến.

Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề Nguyễn Chí Trường cho hay, thi trực tuyến là hình thức thi kỹ năng nghề chưa có tiền lệ, có nhiều thách thức và đòi hỏi ứng dụng nhiều công nghệ phức tạp, làm thay đổi truyền thống và quan niệm… Vì vậy, công tác chuẩn bị được tra soát và đánh giá rất kỹ đến từng chi tiết để giảm thiểu rủi ro có thể phát sinh trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Cuộc họp báo diễn ra với hình thức trực tuyến.
Cuộc họp báo diễn ra với hình thức trực tuyến.

Bên cạnh đó, để bảo đảm các khâu điều hành thông suốt, Ban tổ chức đã thành lập tiểu ban online, tập trung nhân lực phục vụ cho kỳ thi. Thống nhất quan điểm bảo vệ tối đa cho quyền lợi của thí sinh, bảo đảm công khai minh bạch trong quá trình chấm thi, thi, làm bài, nhập điểm. Xây dựng phương án bảo đảm an toàn an ninh mạng, kịch bản ứng phó những tình huống phát sinh ngoài mong muốn. Đồng thời, xây dựng phương án phòng chống dịch trong Kỳ thi theo quy định 5K. Ban tổ chức cũng đề nghị các điểm thi chắt lọc hình ảnh đẹp để tạo hiệu ứng cho truyền thông giáo dục nghề nghiệp.

Theo chia sẻ của 2 tiểu ban số 1 và số 5, công tác an ninh, giám sát, đường chuyền, trang thiết bị để giúp các thí sinh thi đều đã được hội đồng thi của các địa phương này trang bị rất đầy đủ. Ngày thi đầu tiên đã diễn ra thuận lợi và được phát trực tuyến trên trang Youtube của Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp.

Các thí sinh Trường cao đẳng Cơ khí nông nghiệp (CAM) tham gia kỳ thi sáng 2-12

Các thí sinh Trường cao đẳng Cơ khí nông nghiệp (CAM) tham gia kỳ thi sáng 2.12

Điều đáng mừng là trong bối cảnh dịch bệnh nhưng kỳ thi vẫn thu hút hơn 5.000 thí sinh tham gia và đa phần kinh phí đến từ nguồn xã hội hóa. Ban tổ chức bảo đảm công khai, minh bạch trong các khâu tổ chức, đánh giá cũng như công bằng trong việc bố trí cơ cấu giải thưởng giữa các khối nghề thi bằng kinh phí nhà nước và khối nghề xã hội hóa.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Thị Việt Hương cho rằng, ý nghĩa thực sự của cuộc thi không chỉ nằm ở việc chọn ra những người lao động, sinh viên có kỹ năng nghề xuất sắc mà quan trọng hơn là lan tỏa tinh thần thi đua rèn luyện và nâng cao kỹ năng nghề.

Tùng Dương