Công tác chuẩn bị bầu cử tại Gia Lai

Kỹ lưỡng, chặt chẽ, sát sao

- Thứ Tư, 19/05/2021, 06:50 - Chia sẻ
Qua giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước mọi tình huống có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ làm ảnh hưởng tới ngày hội của toàn dân.

Phát huy vai trò của già làng, chức sắc tôn giáo 

Trong cuộc bầu cử lần này, Gia Lai được bầu 8 đại biểu Quốc hội và 71 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 571 đại biểu HĐND cấp huyện và 5.009 đại biểu HĐND cấp xã. Công tác nhân sự đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, chặt chẽ, khoa học, giới thiệu được những người ứng cử có uy tín, trình độ, năng lực, đủ tiêu chuẩn, điều kiện để trở thành đại biểu dân cử. Số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đều bảo đảm số dư tối thiểu theo quy định pháp luật.

Qua kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại một số điểm bỏ phiếu trên địa bàn phường Yên Thế, TP. Pleiku và làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Gia Lai, các thành viên Đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng Bầu cử quốc gia cho rằng, mọi công tác chuẩn bị bầu cử tại Gia Lai thể hiện rõ sự chủ động, trang trọng và chu đáo. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Bùi Đặng Dũng đánh giá, công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Gia Lai đã được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, sát sao, bảo đảm đúng tiến độ. Đặc biệt, ở các điểm bỏ phiếu, việc tuyên truyền về ngày bầu cử cũng như thông tin về các ứng cử viên được tiến hành bài bản, đúng luật. 

Tuy nhiên, ông Bùi Đặng Dũng cũng lưu ý, tỉnh Gia Lai có diện tích gần lớn nhất cả nước, đồng bào dân tộc chiếm hơn 40% dân số toàn tỉnh và có tới 5 tôn giáo. Vì vậy, cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, Gia Lai cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền miệng, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người uy tín trong cộng đồng cũng như các chức sắc tôn giáo trong công tác tuyên truyền về bầu cử. Chia sẻ kinh nghiệm của một số tỉnh đã tuyên truyền bằng cách đưa bản tiểu sử, lý lịch trích ngang, chương trình hành động của từng đại biểu đến từng hộ gia đình, ông Bùi Đặng Dũng cho rằng, Gia Lai cũng có thể xem xét áp dụng cách thức này, tổ chức các cuộc tọa đàm, mạn đàm về ứng cử viên tại các khu dân cư để giúp cử tri có điều kiện tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về các ứng cử viên.

Để chuẩn bị tốt nhất cho ngày bầu cử 23.5 tới, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Văn Niên khẳng định, từ nay cho tới ngày bầu cử, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử, cổ động cử tri tham gia bỏ phiếu đầy đủ. Tỉnh đã có văn bản chỉ đạo chung đến tất cả xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với cử tri về ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi công dân. 

Dự lường các tình huống để chủ động xử lý

Trước lo ngại dịch bệnh Covid-19 có thể tác động đến ngày bầu cử, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên khẳng định, Gia Lai sẽ tiến hành tập huấn, bồi dưỡng kỹ càng tại từng tổ bầu cử; phân công công việc cụ thể, điều động cán bộ làm mẫu để cử tri không bị lúng túng trong ngày bầu cử. Cùng với đó, cử người hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở cử tri tại các điểm bỏ phiếu bảo đảm giãn cách để phòng, chống dịch an toàn. Từng cán bộ của tổ bầu cử sẽ được phân công nhiệm vụ rõ ràng cũng như vị trí cụ thể tại từng điểm bỏ phiếu để nắm rõ, dự lường những tình huống có thể phát sinh để chủ động xử lý. 

Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường lưu ý, tỉnh Gia Lai không được chủ quan khi hiện nay đang là thời điểm chuyển mùa, có khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá. Tỉnh Gia Lai đã có kinh nghiệm trong việc phòng, chống dịch Covid-19 nhưng vẫn phải chuẩn bị bài bản và an toàn trong ngày bầu cử. Qua giám sát, riêng phường Yên Thế thuộc TP. Pleiku đã có hơn 2.000 cử tri, do đó, cần có sự phân bổ, điều tiết về thời gian đi bỏ phiếu, khoảng cách giữa các cử tri tại điểm bỏ phiếu, thông báo trước các phương án đến từng tổ dân phố, thôn buôn để vừa bảo đảm quyền bầu cử của cử tri vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. 

Với đặc thù của một tỉnh có đường biên giới trải dài trên địa bàn của 7 xã thuộc 3 huyện Đức Cơ, Chư Prông và Ia Grai, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường cũng đặc biệt lưu ý tỉnh Gia Lai, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, cần tăng cường quản lý chặt chẽ đường biên giới; đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường sự giám sát từ cộng đồng nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp xâm nhập trái phép vào nước ta, ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. 

Tin và ảnh: Hồ Long