Kỳ họp thứ Nhất, QH Khoá XIII tập trung cho vấn đề nhân sự và tổ chức
Sáng nay, 25.4, mở đầu chương trình Phiên họp thứ Ba chín, UBTVQH đã đánh giá về kết quả Kỳ họp thứ Chín, QH Khoá XII và cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Nhất, QH Khóa XIII.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Quang Bình: Kỳ họp thứ Chín để lại ấn tượng rất tốt đẹp...
Có thể nói, Kỳ họp thứ Chín để lại ấn tượng rất tốt đẹp trong dư luận và trong lòng cử tri và đặc biệt là Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của QH. Có Báo cáo đầy đủ, Báo cáo tóm tắt, nhất là Báo cáo tóm tắt, tuy là tóm tắt nhưng có thể nói là đánh giá chính xác, nêu lên được những mặt làm tốt, những mặt làm được, đặc biệt là những vấn đề đổi mới, thiết thực, hiệu quả... được dư luận đánh giá cao.
Về KT - XH, quốc phòng, an ninh, xây dựng luật, tôi tán thành với nhận định trong Báo cáo. Riêng dự án Luật Thủ đô, một số đánh giá chưa thật chính xác. Phần không thông qua Luật Thủ đô cũng là một dấu ấn. QH vừa rồi có 2 dự án là đường sắt cao tốc không thông qua và chưa thông qua Luật Thủ đô nói chung dư luận đánh giá là cần thiết, để chuẩn bị thêm cho kỹ. Giờ phải đưa ra những chính sách, từ những chính sách đó thúc đẩy Thủ đô phát triển hơn nữa, nếu chung chung như vậy chưa nên thông qua. Việc QH có thể không thông qua luật này, luật kia, chưa thông qua việc này việc khác tôi cho trong điều kiện mở rộng dân chủ như hiện nay phải coi như là việc bình thường...
Đối với dự kiến Kỳ họp thứ Nhất, QH Khoá XIII tôi đề nghị nên tập trung về vấn đề nhân sự và tổ chức. Về chương trình cụ thể, đề nghị xem lại Luật Tổ chức QH và Nội quy kỳ họp để bố trí Kỳ họp thứ Nhất đúng quy định của pháp luật.
Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận: Phát biểu của Tổng bí thư trước QH cần coi như văn bản chính trị pháp lý, định hướng cho cả QH và bộ máy Nhà nước
Thứ nhất xung quanh đánh giá tổng kết kỳ họp, tôi nghĩ cần phải nói rõ thêm. Trong Báo cáo của Chính phủ dường như mới chủ yếu nhấn mạnh đến điều hành KT - XH, trong khi đó cái quan trọng nhất của Chính phủ trong một nhiệm kỳ là phải kiểm điểm với tư cách là một cơ quan chấp hành QH, tuy nhiên phần này hầu như thiếu vắng trách nhiệm với tư cách là cơ quan chấp hành QH theo Hiến định. Báo cáo này không rõ. Chúng ta đang lẫn lộn giữa cương vị cao trong Đảng với cương vị trong Nhà nước. Mấy bài học kinh nghiệm đó không hề có một bài học kinh nghiệm chấp hành pháp luật như thế nào? Tính tuân thủ pháp luật trong điều hành của Chính phủ có hay không có? Những nội dung này nên rút kinh nghiệm để cho nhiệm kỳ XIII làm việc tốt hơn, tuân thủ pháp luật hơn, có kỷ cương hơn.
Về chương trình Kỳ họp có phát biểu của Tổng bí thư, chúng tôi trong nhiều năm phục vụ QH luôn luôn có một kỳ vọng là các phát biểu của Tổng bí thư trước QH đừng nên đơn giản đây là một hình thức mà cần coi như văn bản chính trị pháp lý, định hướng cho cả QH và bộ máy Nhà nước trong nhiệm kỳ tới phải làm gì. Tất nhiên những nội dung đó đã có trong những văn kiện Đại hội Đảng nhưng phát biểu trước QH không chỉ đơn giản là một phát biểu mang tính chất hình thức mà phải có nội dung...
Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba: Phát biểu của ĐBQH có thể trùng lắp...
Về Báo cáo đánh giá kết quả Kỳ họp thứ Chín phần một số tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm có nêu việc trùng lặp ý kiến phát biểu tại tổ và tại Hội trường. Theo tôi không thể không trùng lặp được. Bởi vì khi ĐBQH nghiên cứu, thảo luận tại tổ thì cũng là ý kiến, ĐBQH thảo luận ở tổ rồi nhưng sau đó tại Hội trường ĐBQH muốn phát biểu chứ không thể nào ở tổ không phát biểu gì mà tại Hội trường nêu ý kiến. Cho nên nếu rút kinh nghiệm ở chỗ này thì tôi cho rằng không xác đáng, trùng cũng được miễn là ý kiến đó đúng trọng tâm, trọng điểm và có chất lượng.
Về chương trình của Kỳ họp thứ Nhất, QH Khóa XIII có một nội dung về báo cáo công tác của TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC có viết: "Từ sau Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XII đến Kỳ họp thứ Nhất, QH Khóa XIII". Nêu như vậy là không đúng theo luật. Hiện nay luật quy định là Chánh án, Viện trưởng báo cáo công tác giữa năm có thể gửi đến ĐBQH để nghiên cứu, vì đây là công tác 6 tháng đầu năm. Mốc lấy báo cáo là từ ngày 1.10 năm trước cho đến ngày 30.4 năm sau là 6 tháng...
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền: Kỳ họp nên tập trung vào việc kiện toàn bộ máy
Về chương trình Kỳ họp thứ Nhất, QH Khóa XIII, thông thường mỗi năm có 2 kỳ họp: kỳ họp thứ nhất diễn ra vào tháng 5, kỳ họp thứ hai diễn ra vào tháng 10. Nhưng năm nay có đặc thù là chuyển giao nhiệm kỳ, cho nên có một Kỳ họp đầu năm vào tháng 3 và bây giờ là đến Kỳ họp thứ Nhất, QH Khóa XIII, đến tháng 10 sẽ có Kỳ họp thứ Hai. Do vậy, có một số nội dung đề nghị cân nhắc xem có cần thiết phải có báo cáo không. Ví dụ, về tình hình KT - XH, đúng là tình hình kinh tế, xã hội hiện nay có những diễn biến rất phức tạp. Nhưng vấn đề này tháng 10.2010 đã xem xét tổng thể một lần; tháng 3 vừa rồi thêm một lần nữa xem xét, đánh giá bổ sung. Vậy liệu có cần thiết phải có báo cáo không? Tôi đề nghị xem xét thêm, để kỳ họp này tập trung vào nội dung chính là kiện toàn bộ máy...