Kỳ họp thứ Chín – cột mốc lịch sử trong kiến tạo thể chế, mở hướng phát triển đất nước với tầm nhìn chiến lược, dài lâu
Sau 35 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV đã thành công tốt đẹp. Với tinh thần đổi mới, sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sắp xếp khoa học, tập trung cao độ, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình với những quyết đáp lịch sử, với số lượng rất lớn các luật, nghị quyết được thông qua, là dấu mốc quan trọng trong lịch sử lập Hiến, lập pháp của Quốc hội, khởi đầu cho những cải cách thể chế một cách căn cơ, định hướng các mục tiêu, nhiệm vụ lớn ch

KỲ HỌP THỨ CHÍN
Cột mốc lịch sử trong kiến tạo thể chế, mở hướng phát triển đất nước với tầm nhìn chiến lược, dài lâu
TRẦN THANH MẪN
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam
Sau 35 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV đã thành công tốt đẹp. Với tinh thần đổi mới, sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sắp xếp khoa học, tập trung cao độ, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình với những quyết đáp lịch sử, với số lượng rất lớn các luật, nghị quyết được thông qua, là dấu mốc quan trọng trong lịch sử lập Hiến, lập pháp của Quốc hội, khởi đầu cho những cải cách thể chế một cách căn cơ, định hướng các mục tiêu, nhiệm vụ lớn cho giai đoạn phát triển mới của đất nước với tầm nhìn chiến lược, dài lâu.

Kỳ họp của những quyết đáp lịch sử
Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tập trung triển khai đồng thời nhiều nhiệm vụ chiến lược. Đặc biệt, đây là giai đoạn quan trọng của cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và cụ thể hóa “bộ tứ Nghị quyết chiến lược” của Đảng, gồm Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết 59 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới, Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật và Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Trong khi đó, tình hình khu vực và thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường cũng tác động sâu sắc đến tình hình trong nước, đòi hỏi những quyết sách kịp thời, đột phá để đất nước tiếp tục bứt phá vươn lên.

Trước yêu cầu đó, Quốc hội đã xem xét, quyết định thông qua Hiến pháp và số lượng Luật, Nghị quyết nhiều nhất từ trước đến nay, với nhiều nội dung đặc biệt quan trọng bao trùm trên tất cả các lĩnh vực: lập hiến - lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Thành công của Kỳ họp có ý nghĩa lịch sử, đột phá về thể chế đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên của hiện đại hóa, số hóa, xanh hóa và phát triển bền vững; là minh chứng sinh động của “ý Đảng hợp với lòng dân”.
Kết quả của Kỳ họp có thể khái quát thành một số điểm chính sau:
Thứ nhất, với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng” nhưng vẫn đảm bảo nền nếp, cẩn trọng, kỷ cương, đúng quy định của pháp luật và hiệu quả, Quốc hội đã thông qua 14 nghị quyết quy phạm pháp luật và cho ý kiến 6 dự án luật. Đây là số lượng luật được thông qua nhiều nhất tại một Kỳ họp, chiếm 52,3% tổng số luật được thông qua tại 17 Kỳ họp của Quốc hội Khóa XV. Hầu hết các luật, nghị quyết đều đạt sự đồng thuận rất cao của Quốc hội, trong đó, nhiều luật khó, phức tạp, được trình theo quy trình tại một Kỳ họp nhưng đều được Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng, chất lượng và biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành rất cao.
Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua các luật, nghị quyết, tạo thể chế cho việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, mở rộng không gian phát triển cho các địa phương. Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) được Quốc hội thông qua với tỷ lệ 100% tổng số đại biểu Quốc hội có mặt tán thành. Nghị quyết về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 đạt tỷ lệ hơn 99% tổng số đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành.
Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thể hiện tinh thần làm chủ, phát huy trí tuệ tập thể, trách nhiệm và lòng yêu nước của các tầng lớp Nhân dân. Nghị quyết đã nhận được hơn 280 triệu lượt ý kiến đóng góp của cử tri, nhân dân, các cấp, các ngành và đạt được sự đồng thuận tuyệt đối của các đại biểu Quốc hội. Đây là thành quả từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, quá trình nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng, nghiêm túc, cầu thị và trách nhiệm của Quốc hội, Ủy ban Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và cả hệ thống chính trị; sự quan tâm, ủng hộ và đồng thuận rất cao của cử tri và Nhân dân cả nước.
Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp, Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đều được Quốc hội chủ động điều chỉnh chương trình, xem xét, biểu quyết thông qua sớm hơn so với chương trình thông qua đầu Kỳ họp và có hiệu lực ngay từ ngày thông qua. Ngay sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành 34 Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của 34 tỉnh, thành phố sau sắp xếp. Đây là những quyết sách hệ trọng, có tính bước ngoặt lịch sử, hướng tới tương lai tốt đẹp của đất nước. Nhờ đó, Quốc hội đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện chủ trương kết thúc hoạt động của cấp huyện, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và thành lập các đơn vị hành chính cấp tỉnh mới, góp phần tạo điều kiện để đưa tổ chức, bộ máy mới trong cả nước chính thức vận hành từ 1/7/2025. Nhiều đại biểu Quốc hội, nhiều cử tri, nhất là các cán bộ lão thành nhắn tin, gọi điện cho Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hết sức vui mừng về những quyết sách này của Quốc hội, cho rằng, Nhân dân ghi nhận việc làm của Quốc hội ngày hôm nay. Qua đó cũng cho thấy khả năng phản ứng nhanh chóng, linh hoạt của Quốc hội trước các yêu cầu cấp bách của thực tiễn, thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng. Điều này đặc biệt quan trọng khi đất nước đang trong giai đoạn phát triển và hội nhập sâu rộng, đòi hỏi những thay đổi thể chế kịp thời để thích ứng.
Quốc hội cũng đã quyết định rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV và nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; thông qua Nghị quyết thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia, bầu Chủ tịch, phê chuẩn Phó Chủ tịch và các Ủy viên Hội đồng. Đây là những quyết sách quan trọng, thể hiện sự chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc bầu cử trong tháng 3 năm 2026.

Quốc hội thông qua Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), trong đó đã tập trung hoàn thiện các quy định nhằm thực hiện chủ trương xây dựng một nền công vụ thống nhất, liên thông, đồng bộ từ Trung ương đến cấp xã, không phân biệt cán bộ, công chức cấp xã với cấp tỉnh. Hoàn thiện cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ để thể chế hóa các Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024, Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 và Nghị quyết số 68- NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Như vậy, chúng ta đổi mới đồng bộ cả về tổ chức bộ máy, về không gian phát triển đất nước và về cán bộ, đặt nền móng vững chắc cho việc xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, sát thực tiễn và phục vụ nhân dân, doanh nghiệp tốt hơn trong kỷ nguyên mới.



Phát huy mọi nguồn lực, kiến tạo không gian phát triển mới cho địa phương và cả nước theo đúng chủ trương của Đảng
Thứ hai, Quốc hội tập trung tháo gỡ cơ bản các điểm nghẽn về thể chế để tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới.
Trong đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, tạo cơ sở pháp lý để thực thi ngay một số giải pháp của Nghị quyết 68, đặt nền tảng pháp lý ban đầu với các nguyên tắc cơ bản để tiếp tục thể chế hóa toàn diện thông qua việc sửa đổi luật cụ thể.

Quốc hội cũng giao Chính phủ các nhiệm vụ cụ thể như: chậm nhất ngày 31/12/2025 hoàn thành việc rà soát, loại bỏ những điều kiện kinh doanh không cần thiết, quy định chồng chéo, không phù hợp, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân. Yêu cầu thực hiện giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí tuân thủ pháp luật, ít nhất 30% điều kiện kinh doanh và tiếp tục cắt giảm mạnh trong những năm tiếp theo. Thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng giữa các cấp, các ngành của từng cơ quan, đơn vị, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết thủ tục hành chính; thiết lập cơ chế đánh giá, phản hồi về rào cản, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh; khắc phục tình trạng thiếu nhất quán trong thực thi chính sách giữa trung ương và địa phương, giữa các Bộ, ngành và giữa các địa phương với nhau.

Để kịp thời thể chế ngay các quyết sách của Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, tháo gỡ ngay những vướng mắc, bất cập về cơ chế tài chính, bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, chuyển đổi số trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
Quốc hội cũng xem xét, thông qua Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương “năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật”; “… xây dựng cơ chế kịp thời nhận diện, xử lý tổng thể, đồng bộ, tháo gỡ nhanh nhất những “điểm nghẽn” có nguyên nhân từ quy định của pháp luật” để công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật mở đường cho kiến tạo phát triển, khơi thông các nguồn lực, huy động mọi người dân, doanh nghiệp tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo đà để đất nước bứt phá, bước vào kỷ nguyên mới, thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Bên cạnh việc tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, Quốc hội đã tập trung hoàn thiện, ban hành hoặc sửa đổi nhiều luật hướng tới hiện đại hóa, số hóa và xanh hóa như: Luật Công nghiệp công nghệ số; Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo; Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi); Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sửa đổi); Luật Chất lượng sản phẩm và hàng hóa (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp; Luật Việc làm (sửa đổi); Luật Hóa chất (sửa đổi); Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân; Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công…
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam nhằm huy động hiệu quả nguồn lực tài chính phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ sinh thái tài chính minh bạch, hiện đại, kết nối toàn cầu và bắt kịp chuẩn mực quốc tế. Nghị quyết này góp phần thu hút dòng vốn quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu “hai con số” trong những năm tiếp theo; đồng thời tạo động lực đột phá cho đầu tư hạ tầng đồng bộ, phát triển kinh tế số, công nghệ tài chính (fintech), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia…

Các Luật, Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ Chín tiếp tục thực hiện theo tinh thần đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật: Luật chỉ quy định những vấn đề theo đúng thẩm quyền của Quốc hội, không luật hóa các vấn đề thuộc nghị định, thông tư; chuyển tư duy quản lý sang khơi thông nguồn lực, tăng cường phân cấp, phân quyền triệt để, thực chất, đảm bảo đủ khả năng cho cá nhân, cơ quan được phân cấp, phân quyền có thể tổ chức thực hiện được công việc; tạo điều kiện thuận lợi và giao quyền chủ động, linh hoạt cho Chính phủ trong quá trình tổ chức thực hiện luật, gắn việc xây dựng luật và tổ chức thi hành luật đạt hiệu quả cao nhất. Nhiều luật, nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này thực hiện theo quy định mới của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, nhưng với sự chủ động, phối hợp chặt chẽ, thực chất, hiệu quả giữa các cơ quan đã chứng minh tính hiệu quả trong thực tiễn.
Việc tổ chức thực thi nhanh chóng, hiệu quả các luật, nghị quyết đã được thông qua sẽ tạo nền tảng để thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng liên tục hai con số trong nhiều năm tới.
Khẳng định quan điểm phát triển bao trùm, lấy con người là trung tâm, mọi chủ trương, quyết sách đều vì nhân dân
Thứ ba,Quốc hội đã thông qua nhiều chính sách xã hội đặc biệt quan trọng, nhân văn, thể hiện sâu sắc mục tiêu phát triển bao trùm, lấy con người là trung tâm, mọi chủ trương, quyết sách đều vì nhân dân. Tiêu biểu như: Nghị quyết về cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội; Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân và Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi…
Các Nghị quyết về miễn, giảm học phí đã thể chế hóa kịp thời chủ trương của Bộ Chính trị, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và trách nhiệm của Nhà nước đối với người học, chăm lo cho thế hệ trẻ và bảo đảm an sinh xã hội. Để triển khai thực hiện chính sách miễn, hỗ trợ học phí, ngân sách nhà nước sẽ bảo đảm thêm khoảng 9.000 tỷ đồng mỗi năm học, trong đó khoảng 6.900 tỷ đồng cho khối công lập, 1.300 tỷ đồng cho khối dân lập, tư thục, và hơn 770 tỷ đồng cho cơ sở giáo dục thường xuyên và các hình thức giáo dục khác. Mức ngân sách bảo đảm ở từng địa phương sẽ do HĐND cấp tỉnh quyết định. Với chính sách phổ cập giáo dục mầm non từ 3 đến 5 tuổi, tổng kinh phí dự kiến trong giai đoạn 2026 - 2030 lên tới 116.314 tỷ đồng, trong đó gần 92.000 tỷ đồng dành cho đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng học tập bảo đảm điều kiện tối thiểu.



Với Nghị quyết về cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội, Quốc hội tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước ta trong bảo đảm quyền có chỗ ở cho mọi người dân đã được quy định trong Hiến pháp. Tại Nghị quyết này, Quốc hội đã quyết nghị nhiều cơ chế ưu đãi thu hút các doanh nghiệp tham gia; thành lập Quỹ phát triển nhà ở quốc gia để bảo đảm giải quyết nhu cầu về nhà ở ổn định, lâu dài cho những đối tượng không có khả năng chi trả để mua nhà ở thương mại. Đồng thời yêu cầu cắt giảm, cải cách thủ tục hành chính, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, gắn với tăng cường giám sát theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị, cho phép rút ngắn khoảng 200 ngày trong quy trình đầu tư, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ và tăng hiệu quả triển khai các dự án nhà ở xã hội.
Quốc hội cũng đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn hai nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính và giáo dục - đào tạo. Đây là những nội dung quan trọng, tác động trực tiếp tới ổn định kinh tế vĩ mô, đời sống Nhân dân và tương lai phát triển của đất nước. Quốc hội thảo luận các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024 và những tháng đầu năm 2025; xem xét điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 và quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác nhằm phát huy tối đa nguồn lực, phục vụ quốc kế dân sinh; thảo luận kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV; quyết định chương trình giám sát của Quốc hội năm 2026… Trên cơ sở chất vấn, thảo luận, Quốc hội sẽ tiếp tục đồng hành, theo dõi và thúc đẩy việc thực hiện để mỗi lời hứa trở thành kết quả, mỗi cam kết trở thành chuyển biến cụ thể trong cuộc sống.

.jpg)
Bám sát thực tiễn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong mọi quyết sách
Thứ tư, hoạt động của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Chín đã tiếp tục thể hiện sâu sắc tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, đồng thời bám sát thực tiễn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong mọi quyết sách. Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ, đồng hành với Chính phủ và các cơ quan trong hệ thống chính trị giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề lớn của đất nước, vừa đáp ứng yêu cầu cấp bách, khẩn trương của nhiệm vụ, vừa bảo đảm cao nhất chất lượng các nội dung trình Quốc hội. Chương trình, nội dung kỳ họp được điều chỉnh nhiều lần, nhưng các cơ quan đã triển khai một cách chủ động, chặt chẽ, khoa học từ xây dựng chương trình, bố trí thảo luận, đến tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo luật, nghị quyết. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thường xuyên họp ngoài giờ để xem xét các nội dung còn ý kiến khác nhau, các nội dung cấp bách được đề xuất bổ sung và nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Nhiều nội dung được tiếp thu, điều chỉnh để kịp trình Quốc hội biểu quyết.
Quốc hội trân trọng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc của Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan; sự tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm rất cao của các ĐBQH. Thành công của Kỳ họp thứ Chín cũng đánh dấu bước chuyển sâu sắc trong tư duy, hành động của Quốc hội: coi việc hoàn thiện chính sách là một quá trình mở, linh hoạt, sống động, gắn liền với thực tiễn chứ không đóng khung trong quy trình cứng nhắc. Với tinh thần này, Quốc hội đã chủ động trong việc đưa các vấn đề nóng, bức xúc của xã hội vào chương trình nghị sự và kịp thời ban hành các văn bản pháp luật để điều chỉnh, làm cho hoạt động nghị trường sống động hơn, thấm đẫm hơi thở cuộc sống.
Chuẩn bị kỹ lưỡng mọi điều kiện để chính thức vận hành tổ chức bộ máy chính quyền địa phương mới từ ngày 1/7 tới
Năm 2025 là năm bản lề mở ra kỷ nguyên mới, trong khi mục tiêu trở thành quốc gia phát triển chỉ còn hai thập niên phía trước. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhiều lần nhắc nhở, “nếu không bắt kịp nhịp độ cải cách, không tạo đột phá ngay từ bây giờ, chúng ta sẽ lỡ mất cơ hội vàng và tụt lại trong cuộc đua toàn cầu”.
Nhiệm vụ phía trước vẫn còn rất nặng nề, Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động với trách nhiệm cao nhất trước Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trước cử tri và Nhân dân. Đảng ủy Quốc hội sẽ Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII; phối hợp chặt chẽ, thực chất, thường xuyên với Đảng ủy Chính phủ để khẩn trương rà soát toàn diện hệ thống pháp luật, thể chế hóa đầy đủ các Nghị quyết của Bộ Chính trị, tạo nền tảng, động lực mạnh mẽ đưa đất nước ta tiến lên trong kỷ nguyên mới.
Ngay sau kỳ họp, đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua; các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, nỗ lực, hành động quyết liệt hơn nữa; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để chính thức vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp và các tỉnh mới từ ngày 1/7/2025. Công tác quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân về nội dung các luật, nghị quyết cần được triển khai hiệu quả nhằm tiếp tục tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong thực thi. Quốc hội và các cơ quan hữu quan sẽ tăng cường giám sát việc ban hành và thực hiện các văn bản hướng dẫn; kịp thời xử lý vướng mắc phát sinh.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025 và tạo nền tảng cho giai đoạn tăng trưởng hai con số, Chính phủ cần bám sát diễn biến kinh tế toàn cầu, chủ động điều hành, củng cố nội lực, giữ vững ổn định vĩ mô, nâng cao sức chống chịu. Cần đẩy mạnh các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu) và khai thác hiệu quả động lực mới (chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh). Trọng tâm là đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, giao vốn đúng tiến độ, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch năm, gắn trách nhiệm cụ thể với kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai. Đồng thời, triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia và dự án trọng điểm.
Cần điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, có trọng tâm; kiểm soát lạm phát, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, giảm chi phí vốn; kiểm soát rủi ro trái phiếu doanh nghiệp. Tiếp tục siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách, chỉ ban hành chính sách tăng chi khi có nguồn đảm bảo. Tăng cường quản lý chi thường xuyên, cơ cấu lại thu – chi ngân sách và nợ công trong giới hạn cho phép.
Chính phủ cũng cần chủ động ứng phó với các rủi ro thương mại, thuế quan; có phương án hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Đồng thời, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy khoa học - công nghệ, chuyển đổi số; hoàn thiện khung pháp lý về kinh tế số, đổi mới sáng tạo, thể chế kinh tế thị trường hiện đại. Tiếp tục cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền gắn với kiểm tra, giám sát hiệu quả; cắt giảm chi phí tuân thủ, nâng cao chất lượng quy định pháp luật mới; tháo gỡ vướng mắc về đất đai, đầu tư, xây dựng, quy hoạch. Trọng tâm là hoàn thiện các quy định về doanh nghiệp, đầu tư để tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, bền vững.
Quốc hội kêu gọi toàn thể đồng bào, cử tri và các lực lượng trong xã hội tiếp tục đồng hành, giám sát, đóng góp ý kiến để các quyết sách của Quốc hội sớm đi vào cuộc sống một cách thiết thực, hiệu quả và bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại, xây dựng hệ thống chính trị, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; lập thành tích cao nhất chào mừng Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2 - 9; 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam; chuẩn bị tốt nhất để tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, tạo tiền đề để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong các năm tiếp theo.