K’Sor Hà với nghĩa tình Tây Nguyên

- Chủ Nhật, 21/11/2021, 23:01 - Chia sẻ
K’Sor Hà, đó là cái tên bà con các dân tộc Tây Nguyên đặt cho Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Xuân Hà, nguyên Cục trưởng Cục an ninh Tây Nguyên, Bộ Công an. Người con sinh ra và lớn lên giữa thủ đô Hà Nội ấy đã đến Tây Nguyên sau ngày mới giải phóng và cống hiến trọn đời quân ngũ của mình vì sự bình yên của buôn làng nơi đây.
		Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà thăm mẹ Srieng ở xã Hà Ra
Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà thăm mẹ Srieng ở xã Hà Ra

Thời điểm ấy, những kẻ xấu lén lút chỉ chực chờ sơ hở của cán bộ, chiến sĩ và người dân để cướp phá, bắt người. Cụ Sriêng - một bà mẹ liệt sĩ đã sống qua 100 mùa rẫy ở xã Hà Ra, huyện Măng Yang, luôn nhớ anh công an ngoài Bắc đã sát cánh cùng với Nhân dân để bảo vệ làng, vận động những đứa con lầm lạc đi theo Fulro trở về với gia đình. Ông không những am hiểu phong tục, tập quán, suy nghĩ, nhận thức của bà con mà còn biết cách vận dụng phong tục để ứng xử cho đúng. Bà con yêu mến đặt tên cho ông là Ksor Hà.

Cùng ông đến thăm nhà anh Grơi, công an viên của xã Hà Ra, chúng tôi được biết hồi ấy, gia đình anh Grơi cùng nhiều bà con khác là cơ sở, là quần chúng tốt giúp Nguyễn Xuân Hà có thể hoạt động thuận lợi giữa hàng trăm ánh mắt dò xét của Fulro. Người đưa đường, chỉ lối, người lo cho gùi lương thực ăn đường, nắm lá cây rừng làm thuốc để đôi chân Ksor Hà dẻo dai, cái bụng không đói mà luồn rừng, vượt suối. Trải qua những tháng ngày lăn lộn ở các vùng trọng điểm như thế, chàng trai Hà Nội đã dần trưởng thành và trở thành người chiến sĩ an ninh giàu bản lĩnh.

Nhờ có sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo đơn vị, sự đoàn kết, đồng lòng của đồng đội và tấm lòng thương quý, chở che của đồng bào mà trong những tháng năm chống Fulro ác liệt nhất, Nguyễn Xuân Hà đã trực tiếp tham gia 5 chuyên án đấu tranh với tổ chức Fulro trung ương, tham gia hàng chục trận đánh Fulro và tổ chức đấu tranh, bóc gỡ cơ sở ngầm Fulron ở rừng và lẩn khuất trong dân.  

Nhưng kẻ thù vẫn chưa chịu buông tay. Năm 2001, một số đối tượng cầm đầu các tổ chức người Thượng lưu vong ở Mỹ đã ráo riết chuẩn bị kế hoạch thù địch, chống phá Việt Nam, âm mưu chia cắt Tây Nguyên với cả nước. Những tháng ngày u ám ấy, đã có bao đêm Nguyễn Xuân Hà cùng đồng đội thức trắng với hàng trăm phương án tác chiến được đề ra. Nếu trước đây, họ cầm súng để chiến đấu thì ngày nay chỉ có thể dùng trí, tuyên truyền giúp bà con hiểu được chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó quy tụ các tầng lớp nhân dân trong đấu tranh với cái sai, cái xấu. Nguyễn Xuân Hà đã chỉ đạo thực hiện hàng chục kế hoạch bóc gỡ các đối tượng cốt cán, phá rã các khung tổ chức Fulro mới, Tin lành đề ga hoạt động ngầm.

Được cấp trên tin tưởng, đồng đội yêu mến, năm 2004, Nguyễn Xuân Hà được giao giữ chức Phó cục trưởng Cục An ninh Tây Nguyên. Năm 2008, người chiến sĩ an ninh Tây Nguyên ấy vinh dự được lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân thời kỳ đổi mới. Nhưng thử thách đối với ông cùng những người lính an ninh Tây Nguyên vẫn chưa dừng lại. Những kẻ như A Tack, A Hyum, Ama Chinh, Runh, Yơn, B’Zứ  ở Kon Tum, Gia Lai đã câu kết thành lập cái gọi là “đạo Hà Mòn”, xúi giục bà con cản trở hoạt động của chính quyền và các đoàn thể, kích động giáo dân từ bỏ sinh hoạt đạo Công giáo cùng các phong tục tập quán truyền thống, đồng thời gây rối, chia rẽ tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc… 

	Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà, Cục trưởng Cục An ninh Tây Nguyên phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Đắk Lắk
Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà, Cục trưởng Cục An ninh Tây Nguyên phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Đắk Lắk

Đại tá Nguyễn Xuân Hà đã trực tiếp chỉ đạo nhiều đợt truy tìm, bắt giữ những kẻ cầm đầu tà đạo. Những đêm luồn rừng lạnh giá, những trưa ẩn mình giữa rẫy khoai mì nóng rát đã giúp người chiến sĩ an ninh không những vượt qua được mọi thử thách của thiên nhiên mà còn giúp bà con hiểu được tấm lòng của người chiến sĩ vì sự bình yên của mọi người. Cuối năm 2012, trước buôn làng, những kẻ cầm đầu gây rối đã phải ngoan ngoãn thừa nhận hành vi tội ác của chúng cùng sự lôi kéo, xúi giục của “quan thày” bên kia biên giới…

Năm 2015, Nguyễn Xuân Hà được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục An ninh Tây Nguyên và được Chủ tịch Nước phong quân hàm Thiếu tướng.

40 mùa xuân bám đất Tây Nguyên, vạt rừng thông ở thị trấn Măng Yang - nơi đầu những năm 1980 Nguyễn Xuân Hà thường sinh hoạt mạng lưới đã trở thành cổ thụ, ngọn cây tưởng chừng đã chạm tới mây xanh. Con người ấy vẫn nhỏ bé trước cây, nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ, nhưng tầm vóc, cống hiến thầm lặng của ông có sức lan tỏa mạnh mẽ theo tiếng núi tiếng rừng, tiếng sông, tiếng suối… Ông đã sống và chiến đấu xứng đáng với sự kỳ vọng của lớp cha anh đi trước, niềm tin yêu của đồng đội, sự thương mến của bà con… thực sự là dòng sông mùa xuân, đem bình yên, hạnh phúc đến với mỗi buôn làng Tây Nguyên.

Phạm Vân Anh