Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVI

Kịp thời, trách nhiệm

- Thứ Năm, 21/05/2020, 08:46 - Chia sẻ
Với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 14 (bất thường), HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVI đã thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng với 12 nghị quyết được thông qua. Đây là định hướng quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn; tăng cường quản lý nhà nước, huy động hiệu quả các nguồn lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới…

Bám sát thực tiễn

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã xem xét, nghiên cứu và biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó có nội dung liên quan đến việc ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sạt lở tại các khu dân cư. Theo các đại biểu, qua các đợt mưa lũ lớn xảy ra trong thời gian qua đã xuất hiện tình trạng sạt lở đoạn bờ phải sông Đà rất nghiêm trọng tại khu vực dân cư tổ 26 (phường Đồng Tiến) và khu vực đoạn cầu Hòa Bình 3. Thực tế, việc sạt lở bờ sông tiềm ẩn nguy cơ lớn dẫn đến hình thành các cung trượt gây ra sạt lở, mất an toàn đến tài sản, tính mạng của người dân sinh sống dọc theo khu vực này, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Do vậy, việc thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Khắc phục sạt lở tại khu vực tổ 26, phường Đồng Tiến và đoạn cầu 3, thành phố Hòa Bình hết sức cấp bách; phù hợp với quy hoạch thủy lợi của tỉnh nhằm chủ động ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu như hiện nay.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng nhấn mạnh, đây là dự án ảnh hưởng lớn đến người dân nên quá trình triển khai phải lưu ý việc bảo đảm quyền và lợi ích của người dân, nhất là việc tái định cư, tránh để khiếu kiện xảy ra. Mặt khác, để bảo đảm mỹ quan đô thị, quá trình triển khai dự án yêu cầu chủ đầu tư cần tính toán lựa chọn điều chỉnh tuyến kè trơn thuận, bảo đảm mỹ quan đô thị. Đồng thời, lựa chọn cao độ kè hợp lý, đồng bộ giữa Dự án Kết nối giao thông và thủy lợi tỉnh với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia.


Các đại biểu tham gia thảo luận tổ  
Ảnh: Trần Tâm

Liên quan đến Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Trồng, bảo vệ, phục hồi rừng đầu nguồn sông Bôi và nâng cấp tuyến đê bao ngăn lũ sông Bôi kết hợp đường giao thông chạy lũ (đoạn cầu Chi Nê, xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy đến xã Xích Thổ, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), các đại biểu cho rằng: Để giải quyết mục tiêu giao thông chạy lũ và đáp ứng một phần việc ngăn lũ sông Bôi, chủ đầu tư là UBND huyện Lạc Thủy đã đề xuất điều chỉnh tần suất lưu lượng lũ thiết kế. Vì vậy, chủ đầu tư cần có trách nhiệm thường xuyên tuyên truyền, giải thích và vận động người dân thực hiện những biện pháp bảo đảm an toàn khi xảy ra mưa lũ ngoài tần suất thiết kế. Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu phương án hoàn chỉnh bổ sung các hạng mục còn lại như tường đỉnh kê, kênh tiêu nội vùng, trạm bơm tiêu lũ nội vùng; khắc phục những bất cập về độ cao của quy hoạch các khu dân cư hiện hữu dọc tuyến, nhất là khu vực ngoài đê để có phương án đầu tư hoàn chỉnh, bảo đảm mục tiêu chống lũ do biến đổi khí hậu khi có điều kiện về vốn.

Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đăng Ninh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Nghị quyết theo quy định của Luật Đầu tư công hiện hành và các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng và quản lý dự án. Đồng thời, phải sử dụng nguồn vốn đầu tư bảo đảm hiệu quả, giải ngân nguồn vốn đúng tiến độ và báo cáo kết quả thực hiện dự án với HĐND tỉnh theo quy định.

Bảo đảm đúng quy định

Đối với dự thảo Nghị quyết về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sản xuất để thực hiện Dự án đầu tư Công viên nghĩa trang Lạc Hồng của Công ty CP Long Dương tại xã Bình Sơn (huyện Kim Bôi), các đại biểu đề nghị tỉnh cần phân tích, đánh giá xem dự án đã bảo đảm các điều kiện về môi trường chưa; làm rõ thêm phương hướng giải quyết việc làm cho các lao động địa phương khi chuyển mục đích sử dụng rừng. Bên cạnh đó, làm rõ sự phù hợp khi chuyển mục đích sử dụng rừng sản xuất với quy hoạch lâm nghiệp cấp quốc gia; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương.

Làm rõ vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dũng cho biết: Việc xây dựng Công viên nghĩa trang thành công viên sinh thái sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, từng bước khắc phục an táng lạc hậu, giải quyết việc làm cho người dân xung quanh. Khi dự án được triển khai, người dân sẽ được nhận vào làm việc. Đối với công tác quy hoạch rừng đều bảo đảm đúng quy định. Khu vực xin chuyển mục đích sử dụng rừng sản xuất để thực hiện dự án phù hợp với quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Hòa Bình, hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang có kế hoạch triển khai rà soát Quy hoạch lâm nghiệp cấp quốc gia.

Cũng trong phiên thảo luận, đối với Dự thảo Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với Quốc lộ 6, các đại biểu đề nghị cần làm rõ thêm vấn đề giải phóng mặt bằng, quá trình thực hiện thu hút dự án dọc tuyến đường. Dự thảo Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích thực hiện Dự án đầu tư xây dựng trang trại lợn công nghệ cao kết hợp trồng rừng sản xuất tại Lương Sơn, các đại biểu cho rằng, cần thực hiện đúng theo quy định và bảo đảm môi trường xung quanh.

Trần Tâm